4 ก.ค. เวลา 09:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

อนาคตพลังงานทั่วโลกที่ยั่งยืน "อัปเดตความพร้อม" เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

#science ฟิวชั่น "Fusion" ซึ่งเป็นปฏิกิริยานิวเคลียร์ที่ให้พลังงานแก่ดวงอาทิตย์และดวงดาว เป็นทางเลือกระยะยาวที่มีแนวโน้มสำหรับการจัดหาพลังงานทั่วโลกที่ยั่งยืนและไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอน
.
โครงการพลังงานฟิวชั่นนานาชาติ (ITER) เครื่องปฏิกรณ์ฟิวชันที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว จากเดิมมีกำหนดจะเริ่มการทดสอบเต็มรูปแบบครั้งแรกในปี พ.ศ. 2563 แต่นักวิทยาศาสาตร์ได้กล่าวว่า การทดสอบยิงอาจต้องล่าช้าออกไป อย่างเร็วสุดในปี พ.ศ. 2582
.
ทั้งนี้ โครงการฟิวชั่นนานาชาติ ได้มีการจัดแถลงข่าวขึ้นเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดย Pietro Barabaschi ผู้อำนวยการทั่วไปของ ITER
.
เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง 35 ประเทศ ถือเป็นความพยายามบูรณาการ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จากนานาชาติ รวมถึงสหาภาพยุโรป จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา
.
ITER (International Thermonuclear Experimental Reactor) โครงการก้าวกระโดดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นอุปกรณ์แม่เหล็กฟิวชันที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อพิสูจน์ความเป็นไปได้ของฟิวชันในฐานะแหล่งพลังงานขนาดใหญ่และปราศจากคาร์บอน บนหลักการเดียวกันกับที่ขับเคลื่อนเรา พระอาทิตย์และดวงดาว
.
เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นตั้งอยู่ ณ เมืองกาดาราช ทางตอนใต้ของ ฝรั่งเศส โดยเครื่องปฎิกรณ์ฟิวชันแบบโทคาแมค (Tokamak) นี้สามารถผลิตพลังงานจากฟิวชันได้ถึง 500 MW ซึ่งใช้ดิวทีเรียมและทริเทียมเป็นเชื้อเพลิง โครงการนี้เรียกได้ว่า เป็นหนทางสู่พลังงานสะอาดและยั่งยืน
.
มาดูไทม์ไลน์ของโครงการ ITER มุ่งสู่ความสำเร็จ
ในปี พ.ศ. 2548 โครงการนี้ได้เริ่มก่อตั้งขึ้น และลงนามข้อตกลง ITER ขึ้นในปี พ.ศ. 2549 หลังจากนั้น พ.ศ.2550 องค์กร ITER จึงได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ
.
ระหว่างปี พ.ศ. 2550-2557 โครงการได้จัดเตรียมที่ดิน ผลิตชิ้นส่วน เริ่มสร้างโครงสร้างขึ้นและก่อสร้างโรงงานและอาคาร หลังจากปี พ.ศ.2558 เป็นต้นมา มีการติดตั้งนิวเคลียร์ขั้นพื้นฐาน รวมไปถึงส่วนประกอบขนาดใหญ่ และส่วนประกอบอื่นๆมากมายนับล้านชิ้น ซึ่งมาถึงในปี พ.ศ. 2567 นี้ได้มีการประกาศกำหนดการพื้นฐาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินเครื่อง
.
ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชันแตกต่างจากเทคนิคในโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง และฟิวชันจะไม่มีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุนิวเคลียร์ร้ายแรง
...
ถือเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อถึงการทดลองสร้างพลังงานจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชันจะประสบความสำเร็จได้ในเร็ววันเมื่อไหร่ ซึ่งเชื่อได้ว่า อนาคตที่โลกจะมีแต่พลังงานสะอาดและปลอดภัยกำลังใกล้เข้ามา
...
.
ขอขอบคุณข้อมูล
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#betterday
#World #Tech
โฆษณา