29 ก.ค. เวลา 01:30 • สิ่งแวดล้อม

29 กรกฎาคม วันเสือโคร่งโลก

GLOBAL TIGER DAY - July 29
เสือโคร่ง ปัจจุบันเป็นสัตว์ประเภทหนึ่งที่ถูกล่าจนเหลือน้อย ใกล้สูญพันธุ์จากธรรมชาติ ทำให้ทุกวันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น "วันเสือโคร่งโลก" หรือ "วันอนุรักษ์เสือโลก" (Global Tiger Day) เพื่อให้คนตระหนักถึงความสำคัญ และช่วยกันอนุรักษ์ประชากรเสือโคร่งไม่ให้สูญพันธุ์
"วันเสือโคร่งโลก" ถูกกำหนดขึ้นจากการประชุมเสือโคร่งโลก (Tiger Summit) เมื่อปี พ.ศ. 2553 ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย กลุ่มประเทศที่มีการกระจายของเสือโคร่ง จำนวน 13 ประเทศ
ในปัจจุบัน เสือโคร่ง มีสถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562, สถานภาพ สิ่งมีชีวิตที่ใกล้การสูญพันธุ์ (EN - Endangered species) คือ ระดับความเสี่ยงขั้นสูงต่อสูญพันธุ์จากที่อาศัยตามธรรมชาติในบัญชีแดงไอยูซีเอ็น (IUCN Red List) และอยู่ในบัญชีหมายเลข 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าใกล้สูญพันธุ์ (CITES)
อย่างไรก็ตาม เสือโคร่ง ยังเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่ควบคุมประชากรสัตว์กินพืชไม่ให้มีจำนวนมากเกินไป รวมทั้งรักษาสายพันธุ์ที่ดีของสัตว์ที่เป็นเหยื่อ เพราะสัตว์ที่อ่อนแอมักตกเป็นเหยื่อของเสือโคร่ง
ที่มา
#zoo101
#GlobalTigerDay #วันเสือโคร่งโลก
โฆษณา