4 ก.ค. เวลา 11:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ

[ เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสงครามสมาร์ตโฟน AI ]

นวัตกรรมสมาร์ตโฟนชะลอตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่สิ่งนั้นกำลังจะเปลี่ยนไปด้วยการมาถึงของ AI ผู้เล่นรายใหญ่ เช่น Google, Samsung และ Apple กำลังเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่อาจเป็นก้าวใหญ่ครั้งต่อไปในเทคโนโลยีสมาร์ตโฟน
Google เริ่มต้นเทรนด์นี้ด้วยฟีเจอร์ AI ในสมาร์ตโฟน Pixel 8 เมื่อปีที่แล้ว และ Samsung ก็ตามมาติดๆด้วย Galaxy AI และตอนนี้ Apple เตรียมกระโดดเข้ามาร่วมแข่งขันด้วย Apple Intelligence หลังจากมีการประกาศเมื่อไม่นานมานี้ ภายในปีนี้ AI จะคืบคลานเข้ามาเป็นนวัตกรรมเสริมตลาดสมาร์ตโฟน เช่น การแก้ไขภาพถ่ายแบบ advanced, การสรุปเนื้อหา content ต่างๆให้สั้นๆง่ายๆ, การแปลภาษาแบบ live และ assistant (eg. Siri) ที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น
งาน WWDC ล่าสุดของ Apple ได้แสดงให้เห็นว่า Apple Intelligence จะช่วยเสริมแอปต่างๆ เช่น Photos, Messages และ Mail รวมถึงมีการใช้ ChatGPT เพื่อโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ชาญฉลาดยิ่งขึ้น
ฝั่ง Samsung และ Google ก็กำลังเตรียมจัดงานเปิดตัวครั้งใหญ่ เพื่อประกาศความก้าวหน้าด้าน AI ล่าสุดของพวกเขาเช่นเดียวกัน
การแข่งขันที่ขับเคลื่อนด้วย AI นี้คาดว่าจะฟื้นฟูความสนใจของผู้บริโภคในตลาดสมาร์ตโฟน ซึ่งอาจช่วยเพิ่มยอดขายในอุตสาหกรรมนี้ได้หลังซบเซามาสักพัก
สำหรับตลาดหุ้น การต่อสู้ครั้งนี้อาจนำไปสู่การประเมิน market value ที่เพิ่มขึ้นสำหรับบริษัทที่ใช้ AI มาเสริมผลิตภัณฑ์ของตนได้สำเร็จ ในทางเศรษฐกิจ สิ่งนี้อาจผลักดันการลงทุนเพิ่มเติมในเทคโนโลยี AI และกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมมากขึ้น ซึ่งเป็นผลประโยชน์ต่อทั้งผู้บริโภคและนักลงทุน
cr. Yahoo Finance
โฆษณา