10 ก.ค. เวลา 12:30 • ท่องเที่ยว
วัดเจ้าแม่กวนอิม ชีซ้าน

วัดเจ้าแม่กวนอิม ที่สายบุญห้ามพลาด

หลังจากพาไปญี่ปุ่นมาหลายโพสต์ คราวนี้ขอมาที่ฮ่องกงกันบ้าง ที่ที่เราจะมาแนะนำในวันนี้ก็คือวัดเจ้าแม่กวนอิม Tsz Shan Monastery ซึ่งมีเจ้าแม่กวนอิมที่สูงถึง 76 เมตรและสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกเลยทีเดียว โดยวัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนภูเขาที่มีบรรยากาศที่เงียบสงบ ซึ่งเราอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับการมาเที่ยวที่ฮ่องกงเท่าไหร่นัก เลยมีหลายคนเลือกที่จะมาทำสมาธิกันที่นี่เพื่อหลีกหนีความวุ่นวายจากตัวเมืองนั่นเอง
องค์เจ้าแม่กวนอิมที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่!
เราคิดว่าที่ที่นี่มีความเงียบสงบนั่นก็เพราะว่าทางวัดจำกัดจำนวนคนเข้าชมวัดในแต่ละวันไว้เลยค่ะ (เดี๋ยวจะอธิบายการจองข้างหลังนะ) และทางวัดก็มีกิจกรรมสำหรับการทำสมาธิไว้ให้ทำด้วย นั่นก็คือการเดินพร้อมกับถือถ้วยน้ำไว้ในมือ โดยให้น้ำหกออกมาจากถ้วยน้อยที่สุด จนกระทั่งไปถึงหน้าองค์เจ้าแม่กวนอิมนั่นเอง
อันนี้ข้างในของพิพิธภัณฑ์ซึ่งเป็นที่จัดแสดงของพระพุทธรูปจะสมัยต่างๆ
ที่นี่นอกจากองค์เจ้าแม่กวนอิมแล้ว ยังมีการจัดแสดงพระพุทธรูปจากที่ต่างๆ และยุคสมัยต่างๆ ในพิพิธภัณฑ์ที่อยู่ข้างใต้ฐานขององค์เจ้าแม่กวนอิมอีกด้วย ซึ่งก็จะมีพระพุทธรูปจากหลากหลายที่ รวมทั้งจากไทยจัดแสดงอยู่อย่างสวยงาม (ขอโน๊ตนิดนึงว่าการเข้าชมพิพิธภัณฑ์จะเป็นรอบๆ น้าไม่ได้เข้าได้ตลอด และต้องฝากของไว้ข้างหน้าก่อนเข้าชมด้วย รวมถึงบางส่วนอาจจะห้ามถ่ายรูปด้วย) นอกจากนี้ วัดก็ยังมีอีกหลายอาคารที่ทำด้วยไม้ทั้งหมด ซึ่งยิ่งใหญ่และอลังการมากๆ
บริเวณรอบๆ Tsz Shan Monastery
สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ทางวัดก็มีให้ทำ mission ในจุดต่างๆ เพื่อเก็บสะสมตราปั๊มให้ครบตามสถานที่ภายในวัดอีกด้วย ซึ่งในแต่ละที่ก็จะมีตราสัญลักษณ์เป็นดอกไม้ที่แตกต่างกันนั่นเองค่ะ เราว่าเป็นกิมมิคที่น่ารักมากๆเลย และทำให้เราเดินทัวร์ทั่วทั้งวัดได้อย่างไม่มีเบื่อเลย
[การเดินทาง] มาพูดถึงเรื่องการเดินทางกันบ้าง ด้วยความที่วัดตั้งอยู่บนภูเขาก็อาจจะไม่ได้ติดรถไฟฟ้าและห่างไกลที่เที่ยวอื่นๆ อ่ะเนอะ ตอนนั้นเรานั่งรถไฟ East rail line สายสีฟ้ามาลงที่สถานี Tai Po Market แล้วต่อรถมินิบัสสาย 20T มาลงที่หน้าทางเข้าวัดเลยค่ะ (ซึ่งเราไม่แน่ใจว่ารถมินิบัสสายนี้เนี่ยมีเยอะแค่ไหนอ่ะนะ เพราะว่าป้ายที่ติดเห็นว่ามีวันละไม่กี่รอบ แต่พอไปจริงก็น่าจะมีรถเสริมเพราะคนเยอะ) ซึ่งถ้าหากว่าไม่มีสาย 20T ก็สามารถนั่งสาย 20B และ 20C ได้เช่นกันแต่จะไม่ถึงหน้าวัดนะ ต้องเดินขึ้นต่อไปอีก
เราแนะนำว่าถ้าหากมากับผู้สูงอายุหรือเด็กที่อาจจะเดินไม่ถนัด การนั่งแท็กซี่มาลงหน้าวัดก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีเช่นกันค่ะ เท่าที่เราหาข้อมูลมาจากสถานีมาวัดราคาประมาณ 60-80 HKD ค่ะ
ทีนี้เราขึ้นมาได้แล้วมาพูดถึงขากลับกันบ้าง เราคิดว่าตอนกลับยากกว่าตอนมาอีก เพราะว่าเราไปรอบบ่ายแล้วก็ต้องลงประมาณ 4 โมงเย็น ซึ่งพอเรามาที่ๆรอรถสาย 20T กลับ ก็มีคิวรอรถที่รอค่อนข้างนานเลยค่ะ แถมถ้ามาช้าคิวกลับก็อาจจะเต็มต้องเดินลงไปข้างล่างเองด้วย เพราะฉะนั้นก็กะเวลากันดีๆนะคะ มารอก่อนเวลาวัดปิด หรือถ้าหากไม่อยากรอก็อาจจะเรียก uber ขึ้นไปรับได้
[การจอง] มาถึง topic สุดท้ายที่จะขาดไม่ได้นั่นคือเรื่องการจองนั่นเองค่ะ การไปที่นี่จะต้องจองล่วงหน้าเท่านั้นนะคะ แต่จองไม่ยากเลยผ่านเว็บไซต์มีภาษาอังกฤษพร้อม โดยเราสามารถจองล่วงหน้าได้ 1 เดือนก่อนวันที่เราจะไป แนะนำให้จองเนิ่นๆเพราะบางช่วงอาจะเต็มเร็วค่ะ และอย่าลืมเก็บ QR code ที่ได้ทางอีเมลล์ไว้ด้วยนะ สำหรับรอบการเข้าชมก็จะมีรอบ 9.30 | 10.00 | 10.30 | 13.30 | 14.00 | 14.30 แต่อย่างที่บอกว่าตอนลงต้องมาต่อคิวขึ้นรถกลับ เราเลยไม่ค่อยแนะนำให้ไปรอบสุดท้ายเท่าไหร่ เดี๋ยวจะกลับยากเอาถ้าเกิดจะกลับรถบัส
One last thing! ควรแต่งกายอย่างสุภาพนะ ไม่อย่างนั้นอาจจะต้องเอาผ้ามาคลุม ซึ่งมันถ่ายรูปไม่สวยเท่าเราแต่งมาเองอ่ะ
Follow for more!
โฆษณา