4 ก.ค. เวลา 11:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ

[ คาดการณ์ผลกำไร Samsung Q2 เพิ่มขึ้น 13 เท่าเนื่องจาก AI ]

Samsung Electronics คาดว่าจะรายงานผลกำไรในไตรมาสที่สองเพิ่มขึ้น 13 เท่า เนื่องจากความต้องการเทคโนโลยี AI ที่เพิ่มขึ้น นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากำไรจากการดำเนินงาน (operating profit) จะสูงถึง 8.8 ล้านล้านวอน ($6.34 พันล้าน) สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน เมื่อเทียบกับ 6.7 แสนล้านวอนในปีที่แล้ว และจะเป็นผลกำไรสูงสุดของ Samsung นับตั้งแต่ Q3 2022
การเพิ่มขึ้นของกำไรส่วนใหญ่มาจากแผนกเซมิคอนดักเตอร์ของ Samsung ซึ่งได้ประโยชน์จากราคาชิปที่สูงขึ้น ความต้องการชิป DRAM ระดับไฮเอนด์ที่ใช้ใน AI และเซิร์ฟเวอร์ data center จะต้องมีประสิทธิภาพสูงเป็นพิเศษ ในช่วง Q2 ราคาชิปประเภทดังกล่าวเพิ่มขึ้น 13-20% แล้วแต่ประเภทย่อย
แผนกชิปของ Samsung คาดว่าจะทำกำไรจากการดำเนินงาน (operating profit) ในไตรมาสที่ 2 ได้ 4.6 ล้านล้านวอน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากการขาดทุน 4.36 ล้านล้านวอนในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจมือถือจะลดลงเหลือประมาณ 2.2 ล้านล้านวอน เนื่องจากต้นทุนชิ้นส่วนที่สูงขึ้นและการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการพัฒนาฝั่ง AI
Samsung เตรียมเปิดตัวโทรศัพท์แบบพับ (folding) รุ่นเรือธง (flagship) ล่าสุดและอุปกรณ์ใหม่อื่นๆในวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ปารีส โดยมีเป้าหมายเพื่อแข่งขันกับผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์ของ Apple
cr. Reuters
โฆษณา