4 ก.ค. เวลา 15:31 • ข่าวรอบโลก
ปาเลสไตน์

อิสราเอลยึดแผ่นดินเวสต์แบงค์ครั้งใหญ่ที่สุด

โดย
คำเตือน บทความนี้มีความยาวมากแนะนำให้ใช้ฟีเจอร์อ่านบทความของ Blockdit นะครับ 🙏
- WaterMelon -
5
เยรูซาเล็ม (เอพี) - กลุ่มติดตามการตั้งถิ่นฐานกล่าวเมื่อวันพุธว่า อิสราเอลได้อนุมัติการยึดครองที่ดินครั้งใหญ่ที่สุดในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองในรอบกว่า 3 ทศวรรษ ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้ความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นอยู่แล้วซึ่งเชื่อมโยงกับสงครามในฉนวนกาซาเลวร้าย ลงไปอีก
การขยายตัวอย่างก้าวร้าวของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์สะท้อนถึงอิทธิพลอันแข็งแกร่งของชุมชนผู้ตั้งถิ่นฐานในรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งเป็นผู้เคร่งศาสนาและชาตินิยมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเบซาเลล สโมทริช ซึ่งเป็นผู้ตั้งถิ่นฐานเช่นกัน ได้เร่งรัดนโยบายการขยายตัว โดยยึดอำนาจใหม่ในการพัฒนาเขตการตั้งถิ่นฐาน และกล่าวว่าเขามุ่งหวังที่จะเสริมสร้างการยึดครองดินแดนของอิสราเอลและป้องกันไม่ให้เกิดการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์
ทางการเพิ่งอนุมัติการจัดสรรที่ดิน 12.7 ตารางกิโลเมตร (เกือบ 5 ตารางไมล์) ในหุบเขาจอร์แดน ตามสำเนาคำสั่งที่เอพีได้รับมา ข้อมูลจากกลุ่มติดตาม Peace Now ระบุว่าการจัดสรรครั้งนี้เป็นการจัดสรรครั้งเดียวที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีข้อตกลงออสโลในปี 1993 ในช่วงเริ่มต้นกระบวนการสันติภาพ
ผู้ตรวจสอบการตั้งถิ่นฐานกล่าวว่าการแย่งชิงที่ดินเชื่อมโยงการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลตามเส้นทางสำคัญที่ติดกับจอร์แดน ซึ่งพวกเขาบอกว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะบั่นทอนโอกาสที่จะมีรัฐปาเลสไตน์ที่อยู่ติดกัน
สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของสหประชาชาติ กล่าวว่านี่เป็น “ก้าวไปในทิศทางที่ผิด” และเสริมว่า “ทิศทางที่เราต้องการมุ่งหน้าไปคือการค้นหาแนวทางแก้ไขแบบสองรัฐโดยการเจรจาร่วมกัน”
ดินแดนที่เพิ่งถูกยึดครองนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ของเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งก่อนที่สงครามอิสราเอล-ฮามาสจะปะทุขึ้น ความรุนแรงของกลุ่มผู้ตั้งถิ่นฐานได้ทำให้ชุมชนชาวปาเลสไตน์ต้องอพยพออกไป
ความรุนแรงดังกล่าวเพิ่งเพิ่มขึ้นหลังจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งจุดชนวนให้เกิดสงครามในฉนวนกาซา ผู้ตั้งถิ่นฐานได้ก่อเหตุโจมตีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 1,000 ครั้งตั้งแต่เดือนตุลาคมในเขตเวสต์แบงก์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ตามข้อมูลของสหประชาชาติ
การยึดที่ดินซึ่งได้รับการอนุมัติเมื่อปลายเดือนที่แล้วแต่เพิ่งเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกิดขึ้นหลังจากการยึดที่ดิน 8 ตารางกิโลเมตร (ประมาณ 3 ตารางไมล์) ในเวสต์แบงก์ในเดือนมีนาคมและ 2.6 ตารางกิโลเมตร (1 ตารางไมล์) ในเดือนกุมภาพันธ์
ซึ่งทำให้ปี 2024 กลายเป็นปีที่มีการยึดที่ดินของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์สูงสุด Peace Now กล่าว
1
การประกาศให้พื้นที่เหล่านี้เป็นที่ดินของรัฐ รัฐบาลเปิดโอกาสให้ชาวอิสราเอลสามารถเช่าพื้นที่ดังกล่าวได้ และห้ามชาวปาเลสไตน์เป็นเจ้าของที่ดินส่วนบุคคล การยึดที่ดินในปีนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อมโยงนิคมที่มีอยู่แล้วสองแห่งเข้าด้วยกันเพื่อสร้างพื้นที่ขนาดใหญ่ใกล้ชายแดนจอร์แดน ที่ดินดังกล่าวถูกประกาศว่าเป็นเขตทหารปิดของอิสราเอล ก่อนที่จะถูกประกาศว่าเป็นที่ดินของรัฐ
ชาวปาเลสไตน์มองว่าการขยายตัวของการตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองเป็นอุปสรรคสำคัญต่อข้อตกลงสันติภาพที่ยั่งยืน และขัดขวางความเป็นไปได้ของการจัดตั้งรัฐที่เป็นปึกแผ่น ชุมชนนานาชาติส่วนใหญ่ถือว่าการตั้งถิ่นฐานเป็นสิ่งผิดกฎหมายหรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย
อิสราเอลยึดครองเวสต์แบงก์ ฉนวนกาซา และเยรูซาเล็มตะวันออกในสงครามตะวันออกกลางเมื่อปี 1967 ซึ่งเป็นดินแดนที่ชาวปาเลสไตน์ต้องการเป็นรัฐในอนาคต รัฐบาลอิสราเอลชุดปัจจุบันถือว่าเวสต์แบงก์เป็นศูนย์กลางทางประวัติศาสตร์และศาสนาของชาวยิว และคัดค้านการเป็นรัฐของปาเลสไตน์
อิสราเอลได้สร้างนิคมมากกว่า 100 แห่งทั่วเวสต์แบงก์ ซึ่งบางแห่งมีลักษณะเหมือนเขตชานเมืองหรือเมืองเล็กๆ ที่พัฒนาแล้ว นิคมเหล่านี้เป็นที่ตั้งของผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวที่มีสัญชาติอิสราเอลมากกว่า 500,000 คน
ชาวปาเลสไตน์ 3 ล้านคนในเขตเวสต์แบงก์อาศัยอยู่ภายใต้การปกครองของกองทัพอิสราเอลที่ดูเหมือนจะไม่มีจุดสิ้นสุด ทางการปาเลสไตน์ปกครองดินแดนที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วดินแดน แต่ถูกห้ามไม่ให้ดำเนินการใน 60% ของเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งรวมถึงการตั้งถิ่นฐานและพื้นที่ที่มีชาวปาเลสไตน์หลายแสนคน
โยนี มิซราชี หัวหน้าฝ่ายติดตามการตั้งถิ่นฐานของ Peace Now อธิบายว่าการแย่งชิงที่ดินที่ประกาศเมื่อวันพุธเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการสร้างเขตกันชนระหว่างจอร์แดนและดินแดนปาเลสไตน์ และปิดกั้นความเป็นไปได้ในการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ เขาเชื่อว่าเป้าหมายคือการผลักดันชาวปาเลสไตน์ให้ไปอยู่บนเกาะที่ห่างไกลซึ่งล้อมรอบด้วยดินแดนของอิสราเอล
“พวกเขาเห็นพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์อย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นหนทางแรกและเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเริ่มผนวกดินแดน” เขากล่าว
องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนชั้นนำชี้ไปที่การปกครองเขตเวสต์แบงก์ของอิสราเอลโดยกล่าวหาว่าอิสราเอลเป็นอาชญากรรมระหว่างประเทศเรื่องการแบ่งแยกเชื้อชาติซึ่งอิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็นการโจมตีความชอบธรรมของอิสราเอล
นายสมอทริชได้รับอำนาจเพิ่มขึ้นในการบริหารดินแดนที่อิสราเอลยึดครองภายใต้รัฐบาลผสมของเนทันยาฮู นายสมอทริชได้เสนอแผนสำหรับเขตเวสต์แบงก์ในการประชุมพรรคไซออนิสต์ศาสนาซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมสุดโต่งของเขาเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่ง Peace Now ได้รับบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้แล้ว เขากล่าวว่าตั้งใจจะจัดสรรที่ดินมากถึง 15 ตารางกิโลเมตร (เกือบ 6 ตารางไมล์) ในเขตเวสต์แบงก์ในปีนี้
“พวกเรามาที่นี่เพื่อตั้งถิ่นฐานบนผืนดิน เพื่อสร้างมันขึ้นมา และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแบ่งแยกและการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ ขอพระเจ้าอย่าทรงห้าม” เขากล่าวระหว่างการประชุม เขาให้คำมั่นว่าจะ “เปลี่ยนแปลงแผนที่อย่างมาก” โดยอ้างสิทธิ์ในดินแดนเวสต์แบงก์มากกว่าที่เคยเป็นมาในฐานะที่ดินของรัฐ
เขายังสัญญาที่จะขยายการจัดตั้งฐานการเกษตร ซึ่งผู้ตั้งถิ่นฐานสายแข็งใช้เพื่อขยายการควบคุมพื้นที่ชนบท และจะปราบปรามการก่อสร้างของชาวปาเลสไตน์
กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่า การแพร่กระจายของฐานที่มั่นได้ส่งผลให้เกิดความรุนแรงจากผู้ตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นขึ้น ทำให้หมู่บ้านชาวปาเลสไตน์หลายแห่งต้องอพยพออกจากดินแดนของตน
ชาวปาเลสไตน์กล่าวว่าความรุนแรงครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยึดครองดินแดนจำนวนมากภายใต้การควบคุมของอิสราเอล และผลักดันโอกาสที่จะจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ให้ห่างไกลออกไป
สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร และแคนาดาได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรระดับสูงต่อผู้ตั้งถิ่นฐานและองค์กรผู้ตั้งถิ่นฐานที่ใช้ความรุนแรง แต่ผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายบางส่วนได้บอกกับ AP ว่ามาตรการเหล่านี้แทบไม่ได้ผลเลย
คำประกาศที่เผยแพร่เมื่อวันพุธได้รับการลงนามภายใต้การดูแลของฮิลเลล โรธ รอง สโมทริช ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อต้นปีนี้เพื่อกระตุ้นการขยายการตั้งถิ่นฐานและคำประกาศที่ดินของรัฐในเวสต์แบงก์ Peace Now กล่าว
คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่องค์กร Peace Now ระบุว่าทางการอิสราเอลมีกำหนดอนุมัติหรือดำเนินการก่อสร้างอาคารพักอาศัยใหม่กว่า 6,000 หลังในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
COGAT ซึ่งเป็นหน่วยงานทหารอิสราเอลที่รับผิดชอบกิจการพลเรือนในเขตเวสต์แบงก์ยังไม่พร้อมให้ความเห็นใดๆ ในขณะนี้
ฮามาสอ้างเหตุผลในการขยายเขตการตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พวกเขาต้องก่อเหตุโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งนักรบชาวปาเลสไตน์ได้สังหารผู้คนไปราว 1,200 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และจับตัวประกันไปราว 250 ราย อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่เพื่อตอบโต้ ซึ่งส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 37,900 ราย ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ซึ่งไม่ได้ระบุว่ามีนักรบจำนวนเท่าใด
สงครามได้ก่อให้เกิดความหายนะครั้งใหญ่ทั่วกาซาและทำให้ประชาชนกว่า 2.3 ล้านคนต้องพลัดถิ่นฐานหลายครั้ง ข้อจำกัดของอิสราเอล การสู้รบที่ยังคงดำเนิน ต่อไป และการล่มสลายของกฎหมายและระเบียบทำให้ความพยายามในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมลดน้อยลง ส่งผลให้เกิดความหิวโหยและความกลัวว่าจะเกิดภาวะอดอยาก อย่างกว้างขวาง
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/v/M2vJiNkapf5BAavz/?mibextid=qi2Omg
  • ​https://apnews.com/article/israel-palestinians-hamas-war-news-07-03-2024-033deab379a16efdf9989de8d6eaf0f8
โฆษณา