5 ก.ค. เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว
เกาหลีใต้

Seoul Arena เตรียมเปิดตัว ท่ามกลางกระแสแบนเกาหลี

กรุงโซล เกาหลีใต้ ได้เริ่มก่อสร้างสถานที่จัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่แห่งใหม่ชื่อว่า “Seoul Arena” โดยจัดพิธีวางศิลาฤกษ์ไปแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ณ สถานที่ก่อสร้างใน Changdong เขต Dobong-gu
Seoul Arena เป็นโครงการที่ร่วมมือระหว่างกรุงโซลและ Kakao บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเกาหลีใต้ ภายใต้ข้อตกลงที่ผ่านการลงนามตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 ทั้งสองฝ่ายได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (SPC) เพื่อพัฒนาโครงการนี้ โดยเริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022
สถานที่แห่งนี้จะตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 50,000 ตารางเมตร ใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดิน Changdong และ Nowon ประกอบด้วยอาคาร 6 ชั้นและชั้นใต้ดิน 2 ชั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2027 ด้วยงบประมาณก่อสร้างราว 312,000 ล้านวอน (ประมาณ 7,800 ล้านบาท)
ไฮไลท์ของ Seoul Arena คือหอประชุมแสดงคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ความจุ 18,269 ที่นั่ง ซึ่งเป็นหอประชุมเฉพาะสำหรับคอนเสิร์ตแห่งแรกของเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังมีหอประชุมขนาดกลางความจุ 2,010 ที่นั่ง โรงภาพยนตร์ 7 โรง รวมถึงพื้นที่สำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์และธุรกิจอื่น ๆ ด้วย
เมื่อที่ตั้งใกล้รถไฟใต้ดิน รถไฟด่วน GTX-C และถนนใต้ดินเส้นใหม่ จะช่วยให้แฟนๆ เคป๊อปทั้งในและต่างประเทศเดินทางมาชมการแสดงที่ Seoul Arena ได้อย่างสะดวกสบาย โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมถึง 2.5 ล้านคนต่อปี และสร้างงานใหม่ในวงการบันเทิงจำนวนมาก
นายโอห์ เซ-ฮุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล กล่าวว่า “Seoul Arena จะเป็นสัญลักษณ์แห่งใหม่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (Gangbuk) ของกรุงโซล และเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเกาหลี (Hallyu) ระดับโลก เราหวังว่าสักวันแฟนเคป๊อปจากทั่วโลกจะได้มาชมการแสดงที่นี่”
Seoul Arena จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของกรุงโซลให้โดดเด่นยิ่งขึ้นในฐานะเมืองหลวงแห่งวัฒนธรรมป๊อปและความบันเทิงของเอเชีย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในย่าน Gangbuk ที่เคยเงียบเหงา และที่สำคัญคือตอกย้ำสถานะของเกาหลีใต้ในฐานะผู้นำ Soft Power วัฒนธรรมระดับโลก
แม้ Seoul Arena จะเป็นข่าวดีสำหรับแฟนเคป๊อป แต่นักท่องเที่ยวไทยหลายคนก็น่าจะมีความกังวล เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีรายงานผู้ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศเกาหลีใต้เป็นจำนวนมาก โดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ทำให้เกิดกระแสต่อต้านเกาหลีอย่างหนักในโลกออนไลน์
สุดท้ายนี้ ก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า หลังจากเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในปี 2027 Seoul Arena จะสามารถดึงดูดผู้ชมจากทั่วโลกได้มากน้อยเพียงใด สร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามเป้าหมายหรือไม่ และสามารถกลายเป็นสถานที่สำคัญในดวงใจของแฟนเคป๊อปได้อย่างแท้จริงหรือไม่
Song, J. (2024, July 3). Seoul breaks ground on city’s first K-Pop concert hall ‘Seoul Arena’. The Dong-A Ilbo. https://www.donga.com/en/article/all/20240703/5038585/1
โฆษณา