4 ก.ค. เวลา 20:00 • การตลาด

WorkMaster พาส่อง Insight 2024 ของพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละ Generation ที่แบรนด์ต้องรู้❗

การทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละ Generation เป็นสิ่งสำคัญในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด มาดูกันว่าในปี 2024 มี Insight อะไรที่แบรนด์ควรรู้เกี่ยวกับผู้บริโภค พร้อมกับ TIPS มัดใจคนแต่ละ GEN จะมีอะไรบ้างไปดูกัน
📌Baby Boomer (1946-1964)
· สุขภาพและคุณภาพชีวิต ➜ ผู้บริโภคในกลุ่มนี้มักให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ และการป้องกันโรค
· การสื่อสารที่เข้าใจง่าย ➜ ใช้ภาษาที่เรียบง่ายและชัดเจน เน้นความซื่อตรง และตรงไปตรงมาในการสื่อสาร หลีกเลี่ยงคำศัพท์เทคนิคที่ซับซ้อน
· การบริการลูกค้าที่มีคุณภาพ ➜ให้บริการลูกค้าอย่างอบอุ่นและใส่ใจ พร้อมช่วยแก้ปัญหาหรือให้คำแนะนำที่เหมาะสม สามารถติดต่อได้ง่ายทั้งทางโทรศัพท์และอีเมล
📌Gen X (1965-1980)
· การรักษาสมดุลชีวิตและงาน ➜ ผู้บริโภคในกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับการรักษาสมดุล ระหว่างชีวิตครอบครัวและการทำงาน จึงมักมองหาผลิตภัณฑ์ และบริการที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น
· ความเชื่อมั่นในแบรนด์ ➜ Gen X มักมีความภักดีต่อแบรนด์ที่เคยใช้มาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะแบรนด์ที่มีประวัติและชื่อเสียงยาวนาน
· การดูแลครอบครัว ➜ เป็นกลุ่มที่อยู่ในช่วงเวลาที่ต้องดูแลพ่อแม่สูงวัยและลูกๆ จึงให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ และบริการที่ตอบโจทย์ครอบครัว
📌Gen Y หรือ Millennials (1981-1995)
· การใช้โซเชียลมีเดียและดิจิทัล ➜ เป็นกลุ่มที่เติบโตมากับเทคโนโลยี มีการใช้โซเชียลมีเดียอย่างหนัก และมักค้นหาข้อมูล หรือรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อ
· การมีประสบการณ์และการเรียนรู้ ➜มักชอบการเดินทาง ท่องเที่ยว และการมีประสบการณ์ใหม่ๆ แบรนด์ที่นำเสนอการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเอง จะได้รับความสนใจ
· ความรับผิดชอบต่อสังคม ➜ ให้ความสำคัญกับแบรนด์ ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มีการซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่มีนโยบายการผลิตที่ยั่งยืน
📌Gen Z (1996-2011)
· การเชื่อมต่อและเทคโนโลยี ➜ เป็นกลุ่มที่เกิดมาในยุคของเทคโนโลยีดิจิทัล มีการใช้สมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ จึงมักคาดหวังการบริการที่รวดเร็วและสะดวกสบาย
· ความหลากหลายและการยอมรับ ➜ มีการเปิดกว้างต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพศสภาพ และไลฟ์สไตล์ มักเลือกแบรนด์ที่มีความหลากหลาย และยอมรับความแตกต่าง
· การสร้างตัวตนและความเป็นส่วนตัว ➜ สนใจในเรื่องของการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์และการแสดงออกถึงความเป็นตัวเอง แต่ก็ยังคำนึงถึงความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของข้อมูล
📌Alpha (2010-2024)
· เทคโนโลยีและการเชื่อมต่อ ➜ มีการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่เด็ก เหมาะกับการเจาะตลาดโดยสร้าง หรือสนับสนุนแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษา ที่มีการโต้ตอบ และการเรียนรู้ผ่านเกม
· การให้ความรู้เกี่ยวกับการบริโภคที่ยั่งยืน ➜ สร้างเนื้อหาที่สอนให้เด็กเข้าใจถึงการบริโภคที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การรีไซเคิลและการลดการใช้พลาสติก
· การสร้างความเชื่อมั่น ➜ แบรนด์ควรสร้างความเชื่อมั่นกับผู้ปกครองโดยการเน้นถึงคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ รวมถึงการสื่อสารที่โปร่งใส
โฆษณา