7 ก.ค. เวลา 03:00 • ยานยนต์

ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์คึกคัก! 7 บริษัทกำไรโต ยานยนต์ไฟฟ้าดันดีมานด์

คาดการณ์รายได้รวมของบริษัทชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของญี่ปุ่นสำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดมีนาคม 2568 คาดว่า 7 ใน 8 บริษัทจะมีกำไรเพิ่มขึ้น รับอานิสงส์จากตลาดยานยนต์ที่แข็งแกร่ง โดยจำนวนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ติดตั้งในยานยนต์จะเพิ่มขึ้นพร้อมกับการแพร่หลายของระบบช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูง ADAS และรถยนต์ไฟฟ้า สำหรับผู้นำเบอร์หนึ่งอย่าง Nidec คาดว่าจะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 31.6% อยู่ที่ 1.65 แสนล้านเยน
ญี่ปุ่น 16 พฤษภาคม 2567 สำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดมีนาคม 2568 ผู้นำเบอร์หนึ่งอย่าง Nidec คาดว่าจะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 31.6% อยู่ที่ 1.65 แสนล้านเยน ขณะที่ TDK และ Kyocera คาดมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 2.7% อยู่ที่ 1.28 แสนล้านเยน และ 10.8% อยู่ที่ 1.12 แสนล้านเยน ตามลำดับ
1
Alps Alpine คาดว่าจะมีกำไรสำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน นอกจากผลการดำเนินงานที่มั่นคงในชิ้นส่วนยานยนต์แล้ว ห่วงโซ่อุปทานก็ค่อย ๆ จัดการสต๊อกได้ดี และคาดว่าความต้องการจะฟื้นตัว ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน บางบริษัทกำลังเดินหน้าปรับโครงสร้าง รวมถึงการลดพนักงาน การมุ่งเน้นธุรกิจหลักเพิ่มเติม และพยายามทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น บริษัทต่าง ๆ กำลังเตรียมพร้อมสำหรับความต้องการเพิ่มเติม
ในตลาดยานยนต์ คาดว่าจำนวนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ติดตั้งจะเพิ่มขึ้นพร้อมกับการแพร่หลายของระบบช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) และยานยนต์ไฟฟ้า (xEVs) โดย Tomomitsu Fukuda กรรมการผู้จัดการของ Taiyo Yuden กล่าวว่าตลาดนี้เป็น “ตลาดที่น่าสนใจ”
Murata Manufacturing คาดว่าความต้องการตัวเก็บประจุแบบหลายชั้นสำหรับยานยนต์ (MLCCs) จะเติบโตขึ้น และ TDK ก็คาดว่าความต้องการสำหรับ MLCCs และเซนเซอร์แม่เหล็กสำหรับยานยนต์จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน
ในขณะที่ความสนใจมุ่งเน้นไปที่ตลาดรถยนต์ แนวโน้มของเศรษฐกิจจีนยังคงเป็นสาเหตุของความกังวล Shigenobu Nagamori ผู้แทนของ Nidec Global Group กล่าวว่าการแข่งขันอย่างดุเดือดกำลังเกิดขึ้นในจีนที่ไม่เพียงแต่รถยนต์แต่เกิดขึ้นในทุกภาคส่วน
Tsujinaga Junta ประธานของ Omron กล่าวถึงตลาดจีนว่า “เราไม่คาดว่าจะฟื้นตัวเต็มที่ในปีงบประมาณสิ้นสุดมีนาคม 2568 และตลาดมีแนวโน้มที่จะยังคงทรงตัว” ขณะที่ Yoshihisa Kainuma ประธานและซีอีโอของ MinebeaMitsumi แสดงความกังวลเกี่ยวกับธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์ซึ่งรวมถึงพวงมาลัย โดยกล่าวว่า “เมื่อมองไปที่อนาคตของตลาดจีน เราไม่สามารถวางใจได้”
เพื่อเติบโตในสภาพแวดล้อมนี้ บางบริษัทกำลังดำเนินการปรับโครงสร้างอย่างกระตือรือร้น ตัวอย่างเช่น Omron ได้จัดสรรงบประมาณ 28 พันล้านเยนสำหรับการปรับโครงสร้าง ซึ่งมีแผนจะใช้ในการลดงาน 2,000 ตำแหน่งทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ Alps Alpine ก็มีแผนจะลดงาน 3,000 ตำแหน่ง ส่วนใหญ่ในต่างประเทศ และมีแผนในการปรับลดขนาดและถอนตัวจากธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก
อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสอยู่ Kyocera คาดว่าตลาดสำหรับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ตัวเก็บประจุและแพ็กเกจสารกึ่งตัวนำ จะฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง (ตุลาคม 2567 - มีนาคม 2568) คาดว่าความต้องการจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปเมื่อสต๊อกสินค้าถูกใช้หมด
Koichiro Hagiwara นักวิเคราะห์อาวุโสของฝ่ายวิจัยองค์กรของ Tokai Tokyo Intelligence Lab เชื่อว่า “เมื่อเทียบกับอุปสรรคที่เผชิญในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2567 มีแสงสว่างของความหวังสำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2568” โดยจำเป็นที่ต้องมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งขององค์กรและสร้างโครงสร้างที่สามารถตอบสนองความต้องการในอนาคต
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา