5 ก.ค. เวลา 03:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
WealthMagik

Emerging Markets ex China พลังใหม่ไดร์ฟเศรษฐกิจโลก

หลังจากที่หมดวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นแล้ว นักลงทุนทั่วโลกต่างจับตามองว่า Fed หรือธนาคารกลางสหรัฐจะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงหรือไม่ในปีนี้ โดยล่าสุด Fed ส่งสัญญาณคาดว่าจะลดดอกเบี้ยภายในปีนี้เพียงครั้งเดียว รวมถึงปรับการณ์คาดการณ์เงินเฟ้อสูงขึ้น ส่งผลให้ US Bond Yield ปรับตัวลง ซึ่งเป็นปัจจัยที่หนุนตลาดหุ้น และการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง
อย่างที่รู้กันว่า Emerging Markets (EM) หรือตลาดเกิดใหม่ หมายถึงกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจกำลังพัฒนา กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากระบบเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมไปสู่ระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ มีศักยภาพในการเติบโตสูง แต่ความเสี่ยงก็สูงเช่นกัน ประเทศที่อยู่ใน Emerging Markets เช่น ไทย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน รวมไปถึงประเทศขนาดใหญ่ 4 ประเทศ ที่มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจโลก หรือเรียกย่อๆว่า BRICS อย่างบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน อีกด้วย
  • Emerging Markets ex China คืออะไร?📈✨
นักลงทุนมองว่า “จีน” เป็นยักษ์ใหญ่และผู้นำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกลุ่มตลาดเกิดใหม่ แต่นับตั้งแต่ปัญหาการแพร่ของ COVID-19 จีนไม่ได้กลับมาฟื้นตัวเท่าที่ควร อีกทั้งปัจจุบันเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงจากปัญหาต่างๆ เช่น หนี้สินภาคอสังหาริมทรัพย์ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งรัฐบาลจีนได้ออกนโยบายมาเพื่อแก้ไข และกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่แนวโน้มการฟื้นตัวของจีนยังมีแนวทางที่ไม่ชัดเจนนัก ดังนั้น นักลงทุนจึงต้องมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ จึงเกิดเป็น Emerging Markets ex China ขึ้น
ถ้าเทียบจากดัชนี MSCI Emerging Markets หรือ ดัชนีที่คำนวณจากหุ้นขนาดกลางและขนาดใหญ่จากประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ กับดัชนี MSCI Emerging Markets ex China ที่คำนวณจากหุ้นของบริษัทขนาดกลางไปถึงใหญ่ในประเทศตลาดเกิดใหม่โดยไม่นับรวมบริษัทที่อยู่ในประเทศจีน โดยทั้งสองดัชนีเป็นดัชนีตามที่ Morgan Stanley Capital International ได้จัดกลุ่มไว้
จะเห็นว่าดัชนี MSCI Emerging Markets ex China นั้น มีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่มากกว่า เนื่องจากดัชนี MSCI Emerging Markets มีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นจีนที่ค่อนข้างมาก เมื่อจีนเศรษฐกิจชะลอตัวลง จึงส่งผลกระทบต่อดัชนี MSCI Emerging Markets มากเช่นเดียวกัน
  • ทำไม Emerging Markets ex China ถึงเป็นคลื่นลูกใหม่ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก💸🔥
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าประเทศตลาดเกิดใหม่นั้น มีโอกาสเติบโตได้มาก จากจำนวนประชากรส่วนใหญ่ที่อยู่ในวัยแรงงาน รวมถึงมีกำลังในการอุปโภคบริโภค นอกจากนั้นที่สำคัญยังเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ประกอบกับเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงกำลังฟื้นตัว สินค้าโภคภัณฑ์จึงเป็นสิ่งที่มีความต้องการสูง ส่งผลให้ราคาสูงขึ้นด้วย จึงเป็นปัจจัยทำให้ประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่บางประเทศที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ได้ผลประโยชน์มหาศาล
นอกจากนี้กลุ่มอุตสาหกรรมที่เติบโตได้ดีแม้ในสภาวะเศรษฐกิจโลกไม่ได้ดีนักอย่างกลุ่มเทคโนโลยี ยังมีฐานการผลิตชิ้นส่วนสำคัญที่เป็นตัวขับเคลื่อนเทคโนโลยีอยู่ในประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่อย่างเกาหลีใต้ ไต้หวัน ด้วย อีกทั้งแรงงานจากประเทศเกิดใหม่อย่างอินเดียยังมีความสามารถ และโดดเด่นในเรื่อง IT มีค่าจ้างงานที่ถูกกว่า จึงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เงินทุนหลั่งไหลเข้าสู่กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่มากขึ้น จนกลายเป็น Emerging Markets ex China ที่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกต่อไปได้
โฆษณา