5 ก.ค. เวลา 05:20 • สุขภาพ

กระท่อมช่วยลดอาการลงแดงจากสารเสพติด🌱💊

กระท่อม มีการใช้งานมายาวนานในหมู่ชนพื้นเมือง พืชชนิดนี้มีประโยชน์หลายด้าน รวมถึงการใช้เป็นยาสมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการปวด ลดอาการอักเสบ และล่าสุดยังมีการศึกษาว่ากระท่อมสามารถช่วยลดอาการลงแดงจากการเสพติดสารเสพติดได้ จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ
งานวิจัยเกี่ยวกับผลของกระท่อมต่ออาการลงแดงจากสารเสพติดยังมีอยู่จำกัด แต่จากผลการศึกษาบางชิ้น พบว่ากระท่อมอาจช่วยลดอาการลงแดงจากสารเสพติดบางชนิดได้ โดยเฉพาะ เฮโรอีน มอร์ฟีน และ ยาบ้า
🧬กลไกการทำงานของกระท่อม
🔹กระท่อมมีสารออกฤทธิ์หลักคือ mitragynine และ 7-hydroxymitragynine ซึ่งมีฤทธิ์คล้ายกับสารโอปิออยด์ แต่ไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรงเท่ากับโอปิออยด์ สารเหล่านี้ทำงานโดยการจับกับตัวรับมิวโอปิออยด์ (mu-opioid receptors) ในสมอง ซึ่งช่วยลดความรู้สึกปวดและอาการลงแดงจากการขาดสารเสพติด
🔹กระท่อมมีฤทธิ์บรรเทาอาการปวด ทำให้ผู้ที่กำลังลงแดงรู้สึกสบายขึ้น ลดความรู้สึกทรมานจากการขาดสารเสพติดนอกจากนี้ กระท่อมยังช่วยเพิ่มพลังงานและความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้มีสมาธิและสามารถจัดการกับชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น
✅ประโยชน์ของกระท่อมในการลดอาการลงแดง
1. ลดอาการปวดและอาการลงแดง กระท่อมช่วยลดอาการปวดที่มักเกิดขึ้นเมื่อผู้เสพติดหยุดใช้สารเสพติด ทำให้การเลิกเสพติดเป็นไปได้ง่ายขึ้น อาการลงแดงที่ลดลงช่วยให้ผู้เสพติดมีโอกาสฟื้นตัวจากการเสพติดได้เร็วขึ้น
2. ลดอาการวิตกกังวลและซึมเศร้า การใช้กระท่อมช่วยลดอาการวิตกกังวลและซึมเศร้าที่มักเกิดขึ้นเมื่อผู้เสพติดหยุดใช้สารเสพติด ความรู้สึกสงบและผ่อนคลายจากการใช้กระท่อมช่วยให้ผู้เสพติดมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น
3. ปรับปรุงคุณภาพชีวิต การใช้กระท่อมช่วยให้ผู้เสพติดมีพลังงาน และความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ผู้ใช้สามารถกลับมามีชีวิตที่ปกติและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
🔖ตัวอย่างงานวิจัยที่สนับสนุนผลของกระท่อมต่ออาการลงแดงจากสารเสพติด
งานวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่าการใช้สารสกัดจากใบกระท่อมในหนูทดลองที่ติดเฮโรอีน ช่วยลดอาการลงแดงทางกาย เช่น อาการสั่น อาการหงุดหงิด และอาการนอนไม่หลับ ได้อย่างมีนัยสำคัญ
⚠️ข้อควรระวังและคำแนะนำในการใช้กระท่อม
• ควรใช้กระท่อมในปริมาณที่เหมาะสมและไม่เกินขนาด เพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น เช่น คลื่นไส้ อาเจียน และอาการเวียนศีรษะ
• การใช้กระท่อมเกินขนาดอาจทำให้เกิดการพึ่งพิงทางจิตใจ ดังนั้นควรใช้ด้วยความระมัดระวัง
• ผู้ที่มีประวัติการเสพติดสารเสพติดควรปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้กระท่อม เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์
• แพทย์สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับปริมาณและวิธีการใช้กระท่อมอย่างเหมาะสม
👉อย่างไรก็ตาม ยังมีงานวิจัยอีกมากที่ต้องทำเพื่อยืนยันผลของกระท่อมต่ออาการลงแดงจากสารเสพติด ผู้ใช้ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียด ปรึกษาแพทย์ และใช้อย่างระมัดระวัง ไม่ควรใช้กระท่อมเพื่อรักษาอาการลงแดงด้วยตนเอง
📌กระท่อมเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ในการลดอาการลงแดงจากการเสพติดสารเสพติด สารออกฤทธิ์ในกระท่อมมีคุณสมบัติคล้ายกับโอปิออยด์แต่ไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรง ช่วยลดอาการปวด วิตกกังวล และซึมเศร้า ทำให้ผู้เสพติดสามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม การใช้กระท่อมควรทำด้วยความระมัดระวังและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียงและการพึ่งพิงทางจิตใจ
📝เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับกับความรู้ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ ช่วยให้ทุกคนเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องกระท่อมช่วยลดอาการลงแดงจากสารเสพติด หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ ฝากกดไลด์ กดแชร์ กดติดตามบ้านหนองทองจันทร์ฟาร์มของเราไว้ด้วยนะคะ เพื่อจะได้ไม่พลาดข้อมูลดี ๆ ที่เราจะนำมาฝากกันในทุก ๆ วัน
🙏ขอบคุณที่มาข้อมูล : คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ https://www.sci.psu.ac.th/.../sci-researcher-confimed.../
#บ้านหนองทองจันทร์ฟาร์ม #พืชกระท่อม #ใบกระท่อม #สรรพคุณใบกระท่อม #กระท่อมช่วยลดอาการลงแดงจากสารเสพติด
โฆษณา