6 ก.ค. เวลา 05:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Google ยอมรับ Data Center และ AI ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้น 48%

Google เผยรายงานสิ่งแวดล้อมประจำปี 2024 ยอมรับ Data Center และการพัฒนา AI ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้น 48%
Google เปิดเผยผ่านรายงานด้านสิ่งแวดล้อมประจำปี 2024 ระบุว่า การพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ของบริษัท ส่งผลให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นกว่า 48% เมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ ส่วนใหญ่มาจากการทำงานของศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Data Center ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผลจำนวนมาก รวมถึงกระบวนการของ Supply Chain ทำให้เกิดการปล่อยความร้อนสูงออกมาอย่างต่อเนื่อง
Google
โดย Google ประกาศเกี่ยวกับแผนงานลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประจำปี 2024 ว่า เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net-Zero Emissions ภายในปี 2030 ที่เคยประกาศไปก่อนหน้านี้ กลายเป็นเรื่องที่มีความท้าทาย เพราะการทำงานของศูนย์ Data Center รวมถึงการพัฒนา AI เป็นเรื่องที่มีความซับซ้อนและคาดเดาได้ยากเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคต
นอกจากนั้น Google เปิดเผยรายละเอียดว่า เมื่อปี 2019 มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.7 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) แต่ในปี 2020 มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลงมาที่ 8.6 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) อย่างไรก็ตามหลังจากที่เพิ่มพัฒนา AI แบบก้าวกระโดดตั้งแต่ปี 2021 พบว่า มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นมาที่ 10.8 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e)
จากนั้นปี 2022 เพิ่มขึ้นเป็น 12.6 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) และเพิ่มเป็น 14.3 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) ในปี 2023
ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอของ Google ระบุว่า Google ลงทุนด้าน AI อย่างเต็มที่ต่อเนื่อง ซึ่ง AI ถูกมองว่าเป็นการปฏิวัติเทคโนโลยีครั้งสำคัญครั้งต่อไป ที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิต การทำงาน และการบริโภคข้อมูลของเรา แต่ AI ก็มาพร้อมกับข้อเสียที่สำคัญ คือการใช้งานในแต่ละครั้งต้องอาศัยพลังงานที่สูง และเหล่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่างเร่งทุ่มทุนขยายพื้นที่ในแต่ละไตรมาส เพื่อเติมเต็มความสามารถด้านการทำงานของ AI
รายงานผลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ Google
นอกจากด้านพลังงานแล้ว Google ยังต้องเผชิญความท้าทายเกี่ยวกับประเด็นของการใช้น้ำจำนวนมหาศาลที่ถูกใช้เป็นสารหล่อเย็นเพื่อป้องกันความร้อนที่สูงเกินไปของ Data Center ด้วย โดย Google ตั้งเป้าที่จะเติมน้ำจืดที่ใช้ในสำนักงานและ Data Center กลับคืนสู่ธรรมชาติ 120% ภายในปี 2030 แต่ในปีที่ผ่านมา สามารถเติมน้ำคืนได้เพียง 18% แต่ก็ยังถือว่า เพิ่มขึ้นจากปี 2023 ที่ทำได้เพียง 6% เท่านั้น
ส่วนเรื่องของขยะอิเล็กทรอนิกส์และการรีไซเคิล Google ระบุว่า ในปี 2022 ผลิตภัณฑ์ของ Google มีการใช้พลาสติกและวัสดุรีไซเคิล 41% ทว่าต่อมาในปี 2023 กลับมีการใช้วัสดุรีไซเคิลลดลงเหลือเพียง 34% ทำให้นี่เป็นอีกหนึ่งความท้าทายเช่นเดียวกัน โดย Google ตั้งเป้าหมายว่าจะให้ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดมีการใช้วัสดุรีไซเคิลอย่างน้อย 50% ภายในปี 2025
ทั้งนี้ สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ หรือ IEA คาดว่า การค้นหาด้วย Google 1 ครั้ง ใช้ไฟฟ้าเฉลี่ย 0.3 วัตต์ต่อชั่วโมง ขณะที่การใช้งานแชตบอตอย่าง ChatGPT จะใช้ไฟฟ้าประมาณ 2.9 วัตต์ต่อชั่วโมง นอกจากนี้ อเล็กซ์ เดอ ไฟรส์ นักวิจัยชาวดัตช์ เผยผลการศึกษาในเดือนตุลาคมปี 2023 ว่า ระบบ AI ของ Google อาจใช้ไฟฟ้าเทียบเท่ากับประเทศไอร์แลนด์ทั้งประเทศต่อปี หากมีการนำ AI มาใช้อย่างเต็มรูปแบบ
ที่มา: CNN / Google
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
Facebook PPTV บันเทิง : https://www.facebook.com/PPTVHD36Entertainment
โฆษณา