5 ก.ค. เวลา 10:06 • ประวัติศาสตร์
ออสเตรเลีย

พิธีกรรมในถ้ำโบราณจาก 10,000 ปีก่อน อาจเป็นประเพณีที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

ในซากไฟที่ถูกเผามานานกว่า 10,000 ปี นักโบราณคดีพบหลักฐานของพิธีกรรมที่อาจเป็นพิธีต่อเนื่องยาวนานที่สุดที่ถ่ายทอดมาหลายชั่วอายุของชาวอะบอริจินออสเตรเลีย ตั้งแต่สิ้นสุดยุคน้ำแข็งสุดท้ายจนถึงปัจจุบัน
ดินแดนบรรพบุรุษของชาว GunaiKurnai ตั้งอยู่ในเขตเชิงเขาอัลไพน์ของออสเตรเลียตะวันออกเฉียงใต้ เต็มไปด้วยก้อนหินและถ้ำหินปูน ถ้ำเหล่านี้ไม่ใช่ที่พักอาศัย แต่เป็นที่หลบซ่อนสำหรับผู้ปฏิบัติพิธีกรรมที่เรียกว่า mulla-mullung
ในยุค 1800 นักวิจัยทางชาติพันธุ์ได้บันทึกพิธีกรรมเหล่านี้ไว้ แต่ในปี 1970 นักโบราณคดีกลับมองข้ามไปเพราะมองว่าเป็นที่ทำอาหารและที่พักอาศัยเท่านั้น
ทีมงานโบราณคดีร่วมกับชาว GunaiKurnai ได้ค้นพบเตาผิงขนาดเล็กสองแห่งที่ล้อมรอบด้วยหินปูน ภายในมีไม้คาซัวรินาเพียงท่อนเดียวที่ถูกป้ายด้วยไขมัน บันทึกชาติพันธุ์ในศตวรรษที่ 19 อธิบายพิธีกรรมที่ดำเนินการในถ้ำโดยแพทย์ที่น่านับถือ แยกจากชุมชน
การขุดค้นในปี 2020 พบเตาผิงและเครื่องมือไม้ที่ได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดี ทำให้ยืนยันได้ว่าประเพณีของชาว GunaiKurnai ได้ถูกถ่ายทอดมานานกว่า 10,000 ปี
การค้นพบนี้เผยให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของประเพณี GunaiKurnai ที่ถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นกว่า 500 ชั่วอายุคน
หลังจากการถูกยึดครองและการถูกมองข้ามมานานหลายศตวรรษ นักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์เริ่มเรียนรู้และทำงานร่วมกับชนพื้นเมืองของออสเตรเลียมากขึ้น โดยนำความรู้ดั้งเดิมมารวมกับการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อเพิ่มพูนและเสริมความแข็งแกร่งให้กับการค้นพบ
การวิเคราะห์เหล่านี้มักจะเป็นเรื่องของประวัติศาสตร์ทางพันธุกรรม ยืนยันสิ่งที่ชนพื้นเมืองได้รู้มาตลอดและยังคงยืนยันผ่านประเพณีปากเปล่าว่าพวกเขามีความเชื่อมโยงลึกซึ้งกับดินแดนบรรพบุรุษ
ในออสเตรเลียโดยเฉพาะ นักวิจัยได้เชื่อมโยงเรื่องราวการสร้างสรรค์โบราณที่เล่าเรื่องของบรรพบุรุษชาว Gunditjmara ที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟกับบันทึกทางธรณีวิทยาของเหตุการณ์เหล่านั้น
ในทำนองเดียวกัน ประเพณีปากเปล่าของชาว Palawa ในแทสเมเนียเล่าเรื่องน้ำทะเลที่ท่วมสะพานที่เชื่อมเกาะกับแผ่นดินใหญ่ออสเตรเลียเมื่อประมาณ 12,000 ปีก่อน และเรื่องกลุ่มดาวที่ส่องสว่างในท้องฟ้ายามค่ำคืนในเวลานั้น
งานใหม่นี้ที่เกี่ยวข้องกับชาว GunaiKurnai มีความแตกต่างเล็กน้อยตรงที่ทีมงานได้ค้นพบซากพิธีกรรมที่ทำด้วยมือที่ละเอียดอ่อน ซึ่งได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดี เช่นเดียวกับประเพณีปากเปล่า
การศึกษานี้ได้รับการตีพิมพ์ใน Nature Human Behaviour
โฆษณา