5 ก.ค. เวลา 11:52 • การเมือง

จีนผลิกโฉม..ทวีปแอฟริกา..

By..ณรงค์ ชื่นนิรันดร์
พลเมืองแอฟริกา..ตกเป็นอาณานิคมชาติตะวันตก..ผู้คนเป็นทาส..ถูกกวาดต้อน..ไปใช้แรงงานในยุโรป..และอเมริกา..มานานกว่า..200 ปี..ทุกประเทศยากจนข้นแค้น..อดอยาก..หิวโหย..กระจายไปทั่วทุกหย่อมหญ้า
ชาติตะวันตก..ใช้หลักแบ่งแยกแล้วปกครอง..เบลเยี่ยม..คือตัวอย่างหนึ่งที่เข้าไปปกครองระวันดา..แยกพลเมือง..ออกเป็นฮูตู..และทุชซี่..โดยมีการระบุไว้ในบัตรประชาชน..จึงทำให้ง่ายต่อการแยกแยะ..
เมื่อผู้ปกครองไม่พอใจ..ออกมาเสี้ยม..ปลุกปั่น..ทำให้ทั้งสองเผ่าพันธุ์..ออกมาเข่นฆ่า..ภายใน 3 เดือน..ชาวรวันดา..เข่นฆ่ากันเอง..ทั้งๆที่ไม่รู้จักกันขอเพียงให้รู้ว่าต่างเผ่า..ก็จะใช้อาวุธที่หาได้..เข้าห้ำหั่น..ล้มหายตายจาก..ไปกว่า..1ล้านคน..
ต่อมาจีน..ได้เข้าไปฟื้นฟู..สร้างคน..โดยให้การศึกษา..สร้างงาน..สร้างอาชีพ..สร้างเศรษฐกิจ..บัดนี้ผู้คนรวันดา..ลืมตาอ้าปาก..พ้นจากความยากจน..เศรษฐกิจเติบโต..พอๆ กับ.ซาอุดิอาราเบีย..
ขณะเดียวกัน..จีน..เข้าไปพัฒนา..ประเทศเอธิโอเปีย..สร้างทางรถไฟ..สู่..ประเทศจีบูตี..อันเป็นปากทางเข้า..ทะเลแดง..ทำให้เศรษฐกิจ..เอธิโอเปีย..พลิกฟื้น..ผู้คนในประเทศอยู่ดีกินดี..เพิ่มขึ้น..ภาพที่เราเห็น..เด็กพุงโรก้นปอด..ร่างกายที่ผอมโซ..แมลงวันบินตอมปาก..ที่อยู่อย่างหิวโหย..แทบจะไม่มี..ให้เห็น..
ล่าสุด..จีน..ได้สร้างอาคารรัฐสภา..ให้กับ..ประเทศซิมบับเว..เป็นอาคารที่ใหญ่โต..โอ่อ่า..สวยงาม..และพร้อมจะมอบให้กับ..ซิมบับเว..ไว้ใช้งาน..เพื่อเป็นที่ทำการรัฐสภา
ประเทศซิมบับเว..เคยตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ..ทรัพยากรถูกส่งไปสู่เจ้าอาณานิคม..พลเมืองซิมบับเว..ยากจนอย่างแสนสาหัส..เป็นทาส..ไร้สิทธิความเป็นมนุษย์..ไม่เหมือนที่ฝ่ายตะวันตกออกมาเรียกร้อง..เรื่องสิทธิมนุษยชน
อัตราเงินเฟ้อ..อยู่ในอัตราสูง..ค่าเงินตกต่ำ..พอ ๆกับ..เงินกงเต๊ก..ในที่สุด..จีน..เข้ามาโอบอุ้ม..จนทำให้เศรษฐกิจ..ซิมบับเว..ดีขึ้น..ผู้คนเริ่มไม่อดอยาก..
การเข้าไป..แอฟริกา..ของจีน..ถือหลักที่ว่า..ทุกคน..Win..Win..จีน..ไม่ขายอาวุธ..ไม่ก่อส่งคราม..มีแต่ยื่นความเป็นมิตรไมตรี..โลกจึงสันติ..อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
อ้างอิง..Reference
โฆษณา