5 ก.ค. เวลา 16:27 • หนังสือ

เทคนิค "รับจ่าย มหัศจรรย์"

"คุณคิดว่า บัญชีรายรับรายจ่ายสำคัญอย่างไร?"
การจดบัญชีรายรับรายจ่ายนั้น หลายคนค่อนข้างไม่ค่อยให้ความสำคัญ เนื่องจากเห็นว่าค่อนข้างยุ่งยาก อีกทั้งรายละเอียดปลีกย่อยก็ค่อนข้างเยอะ แถมยังมีตัวเลขมากมายไปหมด ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่ชอบตัวเลขเยอะแยะ โดยอ้างว่าปวดหัวตั้งแต่เห็นตัวเลขเพียงไม่กี่ตัวเสียแล้ว
แต่คุณรู้ไหม???
บัญชีรายรับรายจ่ายนี่แหละ เรียกว่าเป็นสุดยอดคัมภีร์เลยทีเดียว เพราะจากบัญชีรายรับรายจ่ายนี่เอง เราสามารถเห็นนิสัยการใช้จ่ายของบุคคลนั้น ๆ ได้ดีทีเดียว เราจะเห็นเลยว่าเขาใช้จ่ายไปกับเรื่องอะไรบ้าง
เช่น กินกาแฟวันละกี่แก้ว? เดือนละกี่แก้ว? กินกาแฟราคาเท่าไหร่บ้าง? กินอาหารนอกบ้าน ซื้อของนอกบ้าน บ่อยแค่ไหน? ช้อปปิ้งเสื้อผ้ากระเป๋ามากน้อยแค่ไหน? จ่ายให้กับตนเอง หรือ จ่ายให้กับผู้อื่น คนที่เขารักมากน้อยแค่ไหน? และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น คือ สิ่งนั้น ๆ จำเป็นจริงหรือเปล่าที่จะต้องจ่าย? มีโอกาสไหมที่จะจ่ายด้วยวิธีอื่น!!!
ซึ่งนั่นย่อมทำให้เรารู้ว่าคนคนนี้มีรายรับสอดคล้องกับรายจ่ายไหม??? เป็นต้น
และบัญชีรายรับรายจ่ายนี้ยังทำนายสถานะทางการเงินโดยรวมได้เลยว่าคนคนนี้ หรือ ครอบครัวนี้ มีสถานะการเงินเป็นอย่างไร? มีเงินใช้จ่าย หรือ เริ่มมีปัญหาการเงิน หรือ ปัญหาการเงินหนักหนาแค่ไหน? สมควรที่จะแก้ไขปัญหาการเงินนี้ด้วยการเพิ่มรายรับหรือลดรายจ่าย
และบัญชีรับจ่ายนี้เอง เรายังจะได้เห็นถึงการที่คนคนนี้มีหนี้มากน้อยแค่ไหน???
สามารถนำไปสู่การจัดการหนี้ได้อีกด้วย
เป็นเช่นนี้แล้ว!!!
คุณยังเห็นว่าการทำบัญชีรายรับรายจ่ายไม่สำคัญอีกไหม???
ลองกลับไปคิดดู...
#เทคนิควิธีการเงินดีตลอดกาล EP.98
โค้ชสุนีย์ เอี่ยมแสงสิน
ที่ปรึกษาการเงิน
เจ้าของหนังสือ “รู้ 4 สิ่งนี้ การเงินดีตลอดกาล”
และ “จัดการเงินดี เงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น”

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา