5 ก.ค. เวลา 18:56 • ดนตรี เพลง

"BNK-CGM48 น่ายักแบบนี้เป็นของเธอนะ: ความน่ารักร่วมสมัย สะเทือนเลื่อนลั่นไปทั้งลงกา"

เมื่อนั้น…
หลังจากที่รอคอยกันมาหลายเดือน
MV เพลง “น่ายักแบบนี้เป็นของเธอนะ”
บทเพลงพิเศษสุดแปลกแหวกแนว
อันนี้มีพื้นหลังมาจากวัฒนธรรมไทยดั้งเดิม
ผนวกประสานกับการเต้นแบบไอดอลญี่ปุ่น
ก็ได้ออกสู่สายตาประชาชนที่เฝ้ารอกันมาเนิ่นนาน
เหล่าเด็กสาวชาวไทยสายเลือดใหม่
ทั้ง 6 ชีวิตได้แก่ “แชมพู” “นีนี่” “ลูกเกด”
“ฮูพ” “สิตา” และ “คนิ้ง”
พวกเธอคือผู้ถูกเลือก
ให้รับหน้าที่อันยิ่งใหญ่
ในการเป็นตัวแทนทูตวัฒนธรรม
เป็นผลพวงจากกิจกรรม
ประกวดมหาเทวีสงกรานต์
ณ งาน Fun Fair ที่ผ่านมาเมื่อเดือนมีนาคม
โดยมีกระทรวงวัฒนธรรมให้การสนับสนุน
ในโครงการสรรค์สร้างบทเพลงใหม่
และได้ศิลปินมากความสามารถ
อย่าง “พี่เก่ง-ธชย (ทะ-ชะ-ยะ)”
มาเป็นโปรดิวเซอร์
ควบคุมการผลิตเพลงนี้
โดยการแสดงชุดแรกสุดพิเศษ
ก็ได้ประเดิมครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น
ซึ่งเหล่าแม่หญิงทั้ง 6 นาง
พร้อมทั้งพี่เก่ง ก็ได้วาดลวดลาย
สะบัดสไบพลิ้วไหว
ตกหัวใจคนไทยและคนญี่ปุ่น
นำพาวัฒนธรรมไทยไปเผยแพร่
ให้ชางต่างชาติเห็นว่าเรามีดี
มีรากเหง้าแห่งชาติที่สวยงาม
และเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน
ณ บัดนี้ ขั้นตอนต่างๆก็มาถึงจุดสมบูรณ์แล้ว
🐉 แอดภู โอตะหน้ายักษ์ นักเลงกลอน 🐉
ผู้มีใจรักและคร่ำหวอด
อยู่ในแวดวงวัฒนธรรมไทยอีกคนหนึ่ง
ก็จะมาถ่ายทอดเรื่องราว
และความประทับใจที่มีต่อบทเพลงนี้
เพื่อจารึกไว้ในหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์
ของการประยุกต์ทางวัฒนธรรมไทย
ขอเชิญทุกท่านไปร่วมกันดื่มด่ำ
เรื่องราวอันแสนวิจิตรพิศดาร
ของบทเพลงไทยร่วมสมัย
กันได้เลยหนาออเจ้า,,,
๑. มิวสิควิดิโอ
ภาพสวยงาม โปรดักชั่นจัดว่าทำดี มีการเลือกฉากหลังได้ดีและเหมาะสมกับบรรยากาศของเพลง ชวนให้นึกถึงท้องพระโรงกรุงลงกา มีฉากห้องนางในที่ประดับด้วยดอกไม้ไทย เชิงเทียน และอุปกรณ์ต่างๆที่สื่อถึงความเป็นไทยได้ชัดเจน ทำให้มีองค์ประกอบที่ดีในการสร้างฉาก เสียดายตรงไม่มีเรื่องราวอะไรมากเป็นพิเศษ
เพราะเน้นโชว์ความสวยงามของเหล่าแม่หญิงทั้ง 6 พร้อมฉากเด็ดเปิดตัวพี่เก่ง ในชุดพญายักษ์สุดอลังการงานสร้าง ช่วยเรียกเสียงกรี๊ดในความเล่นใหญ่ครั้งนี้ได้ แต่ก็ยังชื่นชมในการทำโปรดักชั่นดีอยู่ รวมไปถึงความสวยน่ารักของน้องๆ ที่สะกดสายตาทุกคนได้อย่างอยู่หมัด โดยรวมให้คะแนนผ่านขอรับ
๒. เพลง
เพลงน่ารักมาก มีกลิ่นอายความเป็นไทยดั้งเดิมผสมผสานกับดนตรีสมัยนิยม มีการใช้เครื่องดนตรีไทยอย่างระนาดเอก สอดแทรกอยู่ในเพลงเป็นระยะๆ พร้อมกับเสียงโซโล่กีต้าร์ ทำให้กลิ่นอายความเป็นเพลงเก่าและใหม่สอดประสานกันลงตัวและกลมกลืน
เนื้อเพลงจะเป็นการนำเรื่องราวของตัวละครบางส่วนจากวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของไทยอย่าง “รามเกียรติ์” มาใช้ในการตีความและนำเสนอในรูปแบบที่แปลกใหม่จากเดิม โดยเน้นเรื่องราวว่า “เมื่อนางสีดารักพระรามแค่เพียงคนเดียวสุดดวงใจฉันใด ฉันก็ยังรักเธอ แม้เธอเคืองแค้นกันมากมายเท่าไร เท่าไร” อันหมายถึงฝ่ายหญิงที่ถูกฝ่ายชายงอน เลยต้องรอให้อีกฝ่ายมาง้อตน ที่ต้องรอคอยเหมือนกับนางสีดานั่นเอง
๓. การแสดง
เน้นใช้กระบวนท่าที่ประยุกต์มาจากนาฏศิลป์ไทย (โขน,ละคร) ไม่ว่าจะเป็นท่าตั้งวง ท่าจีบ ท่าเข้าพระเข้านาง โดยผสมผสานกับการเต้นแบบ T-Pop, J-Pop เข้าด้วยกัน จนออกมาเป็นการแสดงรูปแบบใหม่ ในเชิงวัฒนธรรมร่วมสมัย ที่ยังคงกลิ่นอายความเป็นนาฏศิลป์ไทยไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ประหนึ่งเอาของเก่ามาเล่าใหม่ โดยมีท่าพิเศษสุดน่ารัก อย่างท่าเขี้ยวยักษ์มาใช้เป็นเอกลักษณ์ประจำเพลงอีกด้วย
ทั้งนี้เราก็ได้ครูผู้เชี่ยวชาญโขน มาสอนมาต่อท่าให้น้องๆ เป็นกรณีพิเศษ รู้สึกเป็นเกียรติแทนน้องๆ มากๆ จริงๆ ที่ได้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมาช่วยทำให้กระบวนท่าการแสดงนี้ ออกมาเป็นท่าที่งดงามอ่อนช้อยสมบูรณ์แบบ และกลายมาเป็นการแสดงเชิงสร้างสรรค์ที่จะเป็นประโยชน์ ต่อการอนุรักษ์และพัฒนาวงการนาฏศิลป์ไทยและสากลสืบต่อไป
๔. เครื่องพัสตราภรณ์ (เครื่องแต่งกาย) - แบ่งออกเป็น 2 ชุดดังนี้
๔.๑ ชุดการแสดง - ชุดสวยมาก เป็นการประยุกต์ชุดไทยใหม่ที่ทำได้ดีและทำถึงมาก เน้นความสวยงาม คล่องตัว ชอบการเลือกเครื่องศิราภรณ์(เครื่องหัว)ต่างๆมาใช้ให้แต่ละคนดูแตกต่างกัน อาทิ แชมพู-รัดเกล้ายอด, สิตา-กรรเจียก, นีนี่-มงกุฎเล็ก เป็นต้น และชุดเน้นสีขาวแทบจะทุกคน มีสไบพาดบ่าซ้าย ซึ่งใช้ในการเต้นท่าสำคัญ
พอเวลาขึ้นแสดงบนเวที ก็ออกมาดูงดงามแบบกำลังพอดี มีความไทยๆแบบมินิมอล ไม่หวือหวา ไม่ดูประดิษฐ์องค์ทรงเครื่องมากจนเกินงาม สำหรับผู้เขียนมองว่า นี่เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายของการทำอะไรที่แปลกใหม่ และเหมาะจะใช้เป็นกรณีศึกษา ในการประยุกต์ชุดไทยให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้นในอนาคต
๔.๒ ชุด MV - เน้นใช้ชุดแบบไทยแท้ ตามขนบธรรมเนียมโบราณที่ทุกคนคุ้นตาเป็นอย่างดี ครบเครื่องทั้งเสื้อผ้าหน้าผมและเครื่องประดับ ราวกับได้ดูละครจักรๆ วงศ์ๆ ซึ่งการเลือกผ้าสไบและโจงกระเบนที่เหมาะกับแต่ละคน ก็เปลี่ยนภาพจำของไอดอลไทยสไตล์ญี่ปุ่น ให้กลายมาเป็นแม่หญิงผู้เลอโฉมราวกับนางในวรรณคดีไทยได้ไม่ยากเย็นนัก
๕. เหล่ามหาเทวีนางสงกรานต์
๕.๑ “แชมพู” - เปิดตัวด้วยผู้คว้าตำแหน่งชนะเลิศมหาเทวีนางสงกรานต์คนนี้ ยังคงสามารถสะกดสายตาผู้ชมด้วยรอยยิ้มพิมพ์ใจ และเสียงหวานๆที่เปิดหัวเพลงขึ้นมาว่า “เหตุใดหนอ เธอถึงบึ้งตึงแบบนั้น
ใครทำเธอโมโหกัน หรือว่ามันเป็นฉันหรือเปล่า…” ยิ่งชุดของเธอนั้นมีจุดเด่นมากที่สุด สมกับตำแหน่งเซ็นเตอร์ ก็ยิ่งเปลี่ยนให้เจ้ากุมารน้อยผู้น่ารักน่าเอ็นดู กลายมาเป็นแม่หญิงผู้แสนสง่างามที่สุดในปฐพีอย่างไม่มีใครเทียบได้
และการเต้นการร้องในภาพรวมนั้น ก็ดีขึ้นกว่าเดิมชนิดผิดหูผิดตา จากแต่ก่อนที่เคยร้องเต้นไม่ตรงจังหวะ มาคราวนี้เป๊ะปังไปทุกอณู ดูทีไรก็ประทับใจ ที่แม่เด็กน้อยคนนี้เติบโตมาอย่างแข็งแกร่ง และกลายเป็นศูนย์รวมแห่งความน่ารักสดใสที่ใครๆ ก็ต้องหลงรัก
๕.๒ “นีนี่” - ตามมาติดๆด้วยผู้สาวหน้าหวาน ที่รับบทตัวพระที่เข้าคู่กับตัวนางอย่างแชมพู ซึ่งก็ดูเคมีเข้ากันดีมาก มีท่ารำที่เปิดตัวมาเป็นคู่พระนางตามแบบฉบับไทยๆ สำหรับสาวนีนี่ก็ดูไม่ใช่เรื่องยากเย็นเลย เพราะเรื่องการเต้นและร้องเพลงเธอก็ไม่เป็นรองใคร
และยิ่งช่วงท่อนร้อง ก็ดูเป็นการง้องอนหญิงสาวที่รักเหลือเกิน “หากว่าเธอยังรัก ขอเธอได้ไหม อย่าโกรธนานเกินไป ก็รักไง เลยมาง้อกัน..” ซึ่งแม่หญิงนีนี่คนนี้ก็ถ่ายทอดน้ำเสียงหวานๆปนออดอ้อนได้เป็นอย่างดี แถมยังชม้อยชม้ายชายตาเก่งเป็นที่ 1 ในสยาม ใครไม่ต้องมนต์เสน่ห์ของแม่นางก็ให้มันรู้กันไป
๕.๓ “ลูกเกด” - สำหรับแม่หญิงมาดนิ่งคนนี้ ก็พลิกวิถีจากสาวทรงเท่ห์คูลๆ มาเป็นแม่นางน้อยผู้อ่อนโยนได้ สำหรับท่อนเด็ดที่ลูกเกดได้ร้องในเพลงนี้เป็นท่อนที่ร้องค่อนข้างยาก ด้วยการลงเสียงต่ำอย่างท่อน “เมื่อนางสีดารักพระราม แค่เพียงคนเดียวสุดดวงใจฉันใด…” เป็นการโชว์ลีลาการร้องสุดเด็ด
ที่นานๆ ทีลูกเกดจะปล่อยของออกมาให้เห็นกัน อีกทั้งยังมีลวดลายการเต้นที่แข็งแกร่ง ดูอ่อนหวานแต่ทรงพลังอยู่ในที ทำให้แม่นางลูกเกด กลายมาเป็นตัวละครที่สำคัญ ทำให้เพลงและ MV นี้มีความลงตัว ครบเครื่องทุกรสชาติเปรี้ยวหวานมันเค็ม ชนิดว่าใครได้ลิ้มลองคงเคลิบเคลิ้มด้วยความอิ่มเอมใจเป็นแน่แท้
๕.๔ “ฮูพ” - แม่สาวตาคมกริบคมเข้มหน้าไทยแท้ ดีกรีกัปตันวงคนใหม่แห่ง BNK48 และเป็นสมาชิกจากวงม่วงเพียงหนึ่งเดียวในยูนิตทั้งหมด เธอคนนี้เดิมทีครบเครื่องด้านการเต้นการร้องเพลงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่สำหรับเพลงนี้ แม่นางฮูพต้องเจอด่านอรหันต์บทใหม่ ที่จะท้าทายความสามารถของเธอคือ“การร่ายรำ” เนื่องจากไม่เคยเล่าเรียนรำไทยหรือมีประสบการณ์มาก่อน ทำให้ต้องเรียนรู้และกวดขันตนเองเป็นพิเศษมากกว่าคนอื่น
แต่สุดท้ายความเพียรก็ชนะทุกสิ่ง เพราะฮูพทำได้ดีมากจนแชมพูยังเอ่ยปากชม ยิ่งตอนใส่ชุดไทยก็งามละม่อมพร้อมสิ้นดั่งหลุดออกมาจากโลกวรรณคดี และตอนช่วงท่อนร้องแล้วต้องขึ้นเสียงสูง อย่างท่อน “ฉันก็ยังรักเธอ แม้เธอเคืองแค้นกัน มากมายเท่าไร เท่าไร…” ก็ทำได้ดีชนิดเกินคาดสุดๆ ไปเลย
๕.๕ “สิตา” - เจ้าเด็กสาวตาแป๋ว ครั้งนี้เธอช่างดูสวยงามสดใส ในชุดไทยที่ขับให้ดูมีเสน่ห์มากขึ้นมากกว่าที่เคยเป็นมา ลำพังผิวเนื้อก็ขาวนวลราวหยวกกล้วย พอใส่ชุดไทยสีขาวก็ยิ่งเปล่งปลั่งราวกับแสงพระจันทร์ เพียงแค่เธอโปรยยิ้มและปรายตามองมา
โดยเฉพาะในท่อนร้อง “ต้องรอแบบนี้เหมือนนางสีดา…” ก็ตกใจหัวใจหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ไปได้ตามๆ กัน และในการแสดงนั้น เธอก็ยังคงเส้นคงวามาตรฐาน ของการแสดงที่มีความเป็นไอดอลจ๋าๆ มากกว่าใครๆ แม้จะอยู่ในชุดไทยประยุกต์ แต่ความน่ารักสดใสของเธอกลับยิ่งเปล่งรัศมีออกมาได้อย่างไม่มีแผ่วปลาย กลายมาเป็นความงดงามที่ลงตัวเป็นอย่างดี ถูกใจคุณพี่ชะเอิงเงิงเงย
๕.๖ “คนิ้ง” - ปิดท้ายที่สาวน้อยน่ารักขวัญใจหนุ่มๆ ด้วยเป็นคนที่มีพื้นฐานการเรียนรำไทยมาก่อน ทำให้ตั้งท่าจีบและท่ารำวงได้สวยงามที่สุดในบรรดาสมาชิกทั้งหมด แถมด้วยความน่ารักอ่อนหวานโดยธรรมชาติ ทำให้สามารถขโมยหัวใจไปได้ทั้งคนไทยและคนญี่ปุ่น ที่ถึงกับนำรูปเธอไปลงข่าว
ด้วยความสนใจว่าที่ประเทศไทยแห่งนี้ มีละอ่อนน้อยผู้แสนงดงามอยู่ด้วยงั้นหรือนี่ และสำหรับภาพรวมในการโชว์นั้น เธอเองก็ทำได้ดีไม่มีที่ติ ยังคงเป็นแม่คนิ้งที่ดึงดูดสายตาใครต่อใครได้เช่นเคย และในท่อนร้องอย่าง “อย่าเดินหนีฉันไปไกล…” ประโยคสั้นๆ แต่ก็สามารถเรียกคนใจเผลอให้กลับมาหาเธอได้ไม่ยากเย็น หากว่าขาดเธอไป เพลงนี้คงจะดูแห้งเหี่ยวมิใช่น้อยเลยว่าไหมขอรับ
๖. "พี่เก่ง-ธชย"
สำหรับศิลปินหนุ่มผู้มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น และเต็มเปี่ยมความสามารถคนนี้ ช่างเก่งกาจสมชื่อ ด้วยประสบการณ์คร่ำหวอดในวงการมาเนิ่นนาน การันตีด้วยผลงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรองแชมป์ The Voice SS1 และผู้ปลุกปั้นไอดอลวง “ทศเกิร์ล” มาวันนี้พี่เก่งรับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ ได้ใช้ความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสม มาสอนและแบ่งปันให้กับน้องๆไอดอลทั้ง 6 ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง การออกเสียง การออกอักขระคำต่างๆ ให้ชัดเจน เพื่อให้พวกเธอได้นำไปปรับใช้ในการทำงานในอนาคตได้
พี่เก่งยังคอยหมั่นใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอน คอยอุดจุดอ่อนและเสริมจุดเด่นของน้องๆ แต่ละคนได้เป็นอย่างดี โดยพี่เก่งคนเป็นที่อัดเสียงฟีเจอริ่งตัวเองเป็นคนสุดท้าย เพื่อให้เสียงของตนเสริมเอเนอร์จี้ของน้องๆ ได้มากที่สุด
น้องๆ ทั้ง 6 ยังกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า พี่เก่งเป็นรุ่นพี่ที่เก่งสมชื่อและไม่ถือตัว พร้อมจะทำงานร่วมกับน้องๆ โดยไม่ยึดติดว่าตัวเองอาวุโสกว่าในวงการ ทำให้การทำงานร่วมกันของศิลปินต่างรุ่นนี้ลื่นไหลและลงตัวเป็นอย่างดี เป็นเกียรติมากๆ ที่ได้ร่วมงานกับพี่เก่งและหวังใจว่าจะได้ร่วมงานกันอีกถ้ามีโอกาส
๗. ภาพรวม
- เป็นเพลงที่ทำออกมาได้ดีมาก และเป็นการหลุดกรอบดั้งเดิมที่ทุกคนคุ้นเคย ทำให้ได้เห็นแนวทางในการทำอะไรใหม่ๆ และได้ทำให้น้องๆ ไอดอลทั้ง 6 ได้เฉิดฉายความงดงาม และเปล่งประกายความสามารถที่ซ่อนเร้นของพวกเธอออกมา รวมทั้งได้ประสบการณ์การทำงานกับศิลปินมืออาชีพ ทั้งเป็นโอกาสในการนำวัฒนธรรมไทย ไปเผยแพร่ให้ชาวโลกได้เห็นว่าคนไทยก็มีดีไม่แพ้ชาติใด สรุปแล้ว เป็นเพลงที่ทำดี ทำถึง และอยากให้สร้างสรรค์ผลงานที่ดีในอนาคตต่อไป
.
.
.
จบกันไปกันแล้วสำหรับเรื่องราว
ที่ซ่อนเร้นอยู่ในบทเพลง
กว่าจะมาถึงวันนี้กันช่างหาได้ง่ายไม่
เพราะการริเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ นั้น
ย่อมยากกว่าทำสิ่งที่ถนัดเสมอ
ขอขอบคุณทาง“กระทรวงวัฒนธรรม”
ที่ให้ความร่วมมือผลักดันโครงการนี้จนสำเร็จ
และขอขอบคุณ KE NG (เก่ง ธชย)
ที่ได้มอบประสบการณ์แสนล้ำค่า
ให้กับน้องๆ ศิลปินสายเลือดใหม่
ช่างเป็นเพลงที่น่าส่งเสริม
เต็มเปี่ยมไปด้วยความสดใสน่ารัก
ดังที่ท่อนประหารของบทเพลง ได้กล่าวไว้ว่า..
“น่ารักแบบนี้เป็นของเธอนะ
น่ายักแบบนี้เป็นของเธอน่ะ
ง้อหน่อยได้ไหมคนดี
อย่าเดินหนีฉันไปไกล
น่ารักแบบนี้ ไม่เคยมองใคร
มีแค่เธอคนนี้ เธอรู้ใช่ไหม
เป็นของเธอทั้งใจ
ลาล้า ลาล้า ลาลาลาล้า
ลาล้า ลาล้า ลาลาลาลา
น่ารักแบบนี้ เป็นของเธอ
รู้ใช่มั้ย?"
การบรรยายเรียงร้อยถึงเรื่องราว
ของบทเพลงแสนอลังการนี้
ก็ได้มาถึงบทสุดท้ายแล้ว
เอวัง ก็เป็นด้วยประการฉะนี้,,,🙏🏽
โฆษณา