6 ก.ค. เวลา 04:17 • ความคิดเห็น
ขออนุญาตแชร์ กิจกรรมจากที่ทำงาน โดย หน่วยงาน palliative care ( ดูแลระยะสุดท้ายในชีวิต ผป. )
🤩💕💫
.....
"บทสรุปใจความสำคัญจากกิจกรรม “จุดพักใจ ❤️ : เมื่อฉันมอบช่วงเวลาให้ใจได้พัก” โดยหลวงพี่โก๋
สถานการณ์ภายนอกจะเป็นอย่างไร เรามีสิทธิที่จะดูแลระบบนิเวศน์ภายในใจได้เสมอ
เพราะสุขทุกข์ของเรา ล้วนเป็นผลมาจากโลกแห่งการรับรู้ มากกว่าโลกแห่งความเป็นจริง
หลวงพี่เล่าให้ฟังว่า ใจเราทำหน้าที่ 5 อย่าง (ยกนิ้วขึ้นมา 5 นิ้ว)
นิ้วโป้ง (1) - รับรู้สิ่งต่างๆ clean awareness
หลวงพี่แปลคำว่า สติ ว่าคือ attention เราสนใจสิ่งใด สิ่งนั้นก็อยู่ในการรับรู้
นิ้วชี้ (2) - นึกคิด เป็นความคิดปรุงแต่ง เกิดขึ้นมาเอง แบบอัตโนมัติ เช่น อันนี้น่ากินจัง ซื้อไปให้แม่ดีกว่า
นิ้วกลาง (3) - ให้ความหมาย
เช่น เธอทำแบบนั้นเพราะโกรธฉันแน่เลย, ฉันดีกว่าชาวบ้าน …
นิ้วนาง (4) - เอารส เอาชาติ
เวลาที่เราคิดเรื่องอะไรแล้วเศร้า จิตก็จะปรุงให้มันเศร้าซ้ำไปเรื่อยๆ หรือเวลาภูมิใจ ก็จะปรุงเรื่องที่ภูมิใจซ้ำๆ
นิ้วก้อย (5) - ปักใจเชื่อ
เพราะฉันคิดมาทั้งหมดเหล่านี้ ฉันเลยเชื่อว่ามันเป็นจริง
4 นิ้วหลัง เป็นโลกแห่งการรับรู้ ที่เกิดขึ้นมาเพื่อให้เรารอด ดังนั้น รับรู้เขาด้วยความเป็นมิตร แล้วกลับมารับรู้แบบซื่อๆ ตามหน้าที่ของแบบที่ 1 ใจก็จะเกลี้ยงๆ ตรงนี้แหละเป็นจุดที่ใจได้พัก พักจากอะไร? ก็พักจากความคิด เรื่องราว อารมณ์ต่างๆ ในโลกแห่งการรับรู้"
Credit by หมอเต้ย
( อุบชื่อ รพ. นะค้ะะ )
☺️🧭
โฆษณา