7 ก.ค. เวลา 01:00 • สิ่งแวดล้อม
ลอนดอน

หลังคาขาว เทรนด์ใหม่รักษ์โลก เย็นสบาย ประหยัดพลังงาน เปลี่ยนสีหลังคาวันนี้ ช่วยลดโลกร้อนได้แบบง่ายๆ

เมื่อโลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาเมืองร้อนจัดก็ทวีความรุนแรงตามไปด้วย อุณหภูมิในกรุงลอนดอนเคยพุ่งสูงถึง 40.2 องศาเซลเซียสเมื่อสองปีก่อน ทางการจึงต้องสร้าง “พื้นที่เย็น” ให้ประชาชนหลบร้อน แต่จะมีวิธีไหนช่วยทำให้อุณหภูมิในเมืองลดลงได้อีกบ้าง?
งานวิจัยล่าสุดจากลอนดอนเผยคำตอบว่า การทาสีหลังคาเป็นสีขาวเพื่อสะท้อนแสงอาทิตย์ เป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด โดยช่วยลดความร้อนที่ระดับถนนได้ถึง 1.2 องศาเซลเซียส ส่วนการติดแผงโซลาร์บนหลังคาลดลงได้ 0.5 องศา และการปลูกต้นไม้ตามท้องถนนลดลง 0.3 องศา ในขณะที่ “หลังคาเขียว” ที่ปลูกพืชคลุมกลับไม่ค่อยได้ผล เพราะต้นไม้ดูดความร้อนและคายกลับสู่อากาศในตอนกลางคืน
“ทำไมเราไม่ลองทาหลังคาขาวแล้วดูผลล่ะ? มันราคาถูก ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกินโครงสร้าง และยังปลูกต้นไม้ทับได้อีกที” ดร.ออสการ์ บรูซ นักวิจัยจาก University College London ผู้ร่วมเขียนรายงานกล่าว
ที่น่าสนใจคือ การทาสีหลังคาเป็นสีขาวอาจทำให้ต้องใช้ความร้อนในอาคารเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงฤดูหนาว เพราะหลังคาสะท้อนแสงอาทิตย์ที่ให้ความอบอุ่นออกไป แต่ผลกระทบนี้ค่อนข้างจำกัด เนื่องจากแสงแดดในฤดูหนาวมีความเข้มน้อยกว่าในฤดูร้อนอยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อชั่งน้ำหนักกันแล้ว ประโยชน์ของหลังคาขาวในการลดร้อนช่วงหน้าร้อนจึงน่าจะมีความสำคัญมากกว่าข้อเสียเล็กน้อยที่อาจเกิดขึ้นในฤดูหนาว
อย่างไรก็ตาม หากปัญหาโลกร้อนจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังไม่ได้รับการแก้ไข กรุงลอนดอนอาจเผชิญอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียสถึงทุก 3 ปี เมื่อถึงช่วงปลายศตวรรษนี้ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการแก้ปัญหาด้วยการติดตั้งเครื่องปรับอากาศจำนวนมากไม่ใช่ทางออกที่ยั่งยืน เพราะจะยิ่งทำให้อากาศร้อนยิ่งขึ้น และสิ้นเปลืองพลังงานมหาศาล
ในขณะที่ลอนดอนเพิ่งเริ่มศึกษาอาคารหลังคาขาว ประเทศไทยก็เผชิญปัญหาคล้ายกัน แต่สภาพอากาศของเราร้อนกว่านั้นมาก โดยเฉพาะในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ ที่อุณหภูมิพุ่งเกิน 40 องศาเป็นเรื่องปกติในฤดูร้อน ปรากฏการณ์เกาะความร้อนในเมือง (Urban Heat Island Effect) ที่ทำให้อาการหนักกว่าเดิม
ถึงแม้ไม่มีการวิจัยอย่างเป็นทางการ แต่เราก็พอมองเห็นว่า สีขาวช่วยสะท้อนแสงแดดได้ดีที่สุดจากสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น เสื้อผ้าสีขาว บ้านสีขาว หรือพื้นหิมะขาวโพลน การใช้หลังคาสีขาวในเมืองไทย น่าจะช่วยลดอุณหภูมิได้เช่นกัน โดยไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีที่ยุ่งยากหรือราคาแพง
นอกจากนี้เรายังมีตัวเลือกอื่นอีก เช่น การเพิ่มพื้นที่สีเขียว ปรับปรุงการระบายอากาศในตัวอาคาร ซึ่งน่าจะนำมาปรับใช้ร่วมกันเป็นมาตรการที่เหมาะกับบริบทของบ้านเรา
อย่างไรก็ตาม ทุกหนทางแก้ปัญหาคงต้องเริ่มจากจุดเล็กๆ อย่างการเปลี่ยนสีหลังคาบ้านตัวเองก่อน แล้วขยายผลจนกลายเป็นการเปลี่ยนแปลงในวงกว้าง เพื่อสร้างเมืองใหญ่ที่น่าอยู่ ท่ามกลางความท้าทายของโลกร้อนในอนาคต
แหล่งอ้างอิง:
Vaughan, A. (2024, July 04). The rooftop solution to keeping streets cool. The Times. https://www.thetimes.com/uk/environment/article/the-rooftop-solution-to-keeping-streets-cool-bx72s9xlq
โฆษณา