6 ก.ค. เวลา 10:11 • การศึกษา

“ เด็กเนิร์ด ” ดีกรีนักศึกษาดีเด่น “ เพชร มจพ. ” ปี 2566 ระดับคณะวิศวกรรมศาสตร์

ตัวตึงหลงใหลด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ...
นายธนกร กุลศรี ชื่อเล่น “ เฟิร์ส ” นักศึกษา ชั้นปีที่ 4 สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) คาเร็กเตอร์เป็นคนร่าเริงสนุกสนาน แต่อาจเป็นแง่มุมที่คนอื่นไม่ได้เห็น เมื่อต้องทำงานก็จะเป็นคนเคร่งเครียดจริงจัง เพราะเป็นคนคิดเยอะ อยากให้งานทุกอย่างออกมาสมบรูณ์แบบที่สุด
หลงใหลด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ชื่นชอบในการคำนวณและคณิตศาตร์อย่างจริงจัง ถ้าสนใจเรื่องอะไร!! แล้วจะค้นหาและศึกษาหาข้อมูลเรื่องนั้น ๆ อย่างละเอียด เพื่อน ๆ เรียกว่าเนิร์ด (Nerd) เลย พ่วงมาด้วยผลการเรียนที่เกรดเฉลี่ยสะสม 3.96 ดูแล้วไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมคะ แต่ยังไม่จบมีดีกรีนักศึกษาดีเด่น “ เพชร มจพ. ” ปี 2566 ระดับคณะ
และ มีฝีมือจัดจ้าน เพราะเป็นหนึ่งในสมาชิกทีมหุ่นยนต์ iRAP Robot มจพ. ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 พร้อมด้วยรางวัล Best In Class Mobility และ Best In Class Mapping ปี 2023 ณ ประเทศฝรั่งเศส หลาย ๆ คน คงคุ้นหน้าตากันเป็นอย่างดี
“ เฟิร์ส ” เล่าให้ฟังว่าตอนเรียนมัยธยมปลาย ได้ร่วมทำชมรมหุ่นยนต์กับคุณครูท่านหนึ่ง ซึ่งคุณครูเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์ จึงทำให้การสอนของครูแตกต่างจากการสอนปกติ โดยเน้นการปฎิบัติจริง ให้ได้เรียนรู้ ถึงการวางกรอบแนวคิด วางแผนอย่างมีหลักการ และมีประสบการณ์ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ กอปรกับการเรียนการสอนของคุณครูในตอนนั้น มันเกิดจุดประกายความสนใจในวิศวกรรมของผมขึ้นมาทันที ทำให้ผมตั้งใจจะศึกษาต่อในสาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์
และ ได้สมัครเข้าศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ โควตาความสามารถพิเศษด้านสิ่งประดิษฐ์หุ่นยนต์
การเรียนในมหาวิทยาลัย “ ผมเลือกเรียนสาขาที่ชอบ และค้นพบตัวเองตั้งแต่มัธยม จึงปรับตัวไม่ยาก ด้วยมีผลการเรียนที่เกรดเฉลี่ยสะสม 3.96 ” ผมจึงได้รับการคัดเลือกจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นนักศึกษาดีเด่น ‘เพชร มจพ.’ ประจำปีการศึกษา 2567
นอกจากนี้ ก็ได้ต่อยอดความสนใจและความสามารถจากสมัยมัธยมโดยการเข้าร่วมชมรมหุ่นยนต์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ iRAP Robot แล้วยังได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับการแข่งขันตั้งแต่ช่วงชั้นปีที่ 1 จนถึงปัจจุบัน
ด้วยการสนับสนุนจากทางมหาวิทยาลัยและคณะวิศวกรรมศาสตร์ทำให้ผมและเพื่อนร่วมทีมได้แสดงศักยภาพและคว้ารางวัลในการแข่งขัน เช่น CRU Robot Games , TPA Robot และ World Robocup Rescue โดยในการแข่งขันปี 2023 ณ ประเทศฝรั่งเศส ผมและทีมได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 พร้อมด้วยรางวัล Best In Class Mobility และ Best In Class Mapping ซึ่งบงบอกถึงสมรรถนะในการขับเคลื่อนและความสามารถในการสร้างแผนที่เพื่อการสำรวจของหุ่นยนต์
ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยก็เรียนตามปกติ และเวลา 4 ปี ที่ผ่านมาก็ไปร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์และช่วยเหลืองานชมรมหุ่นยนต์เป็นหลัก “ เนื่องจากผมรู้ว่าตนเองชอบในวิศวกรรมหุ่นยนต์ตั้งแต่ช่วงมัธยม โดยที่คลุกคลีกันมาตลอดเพราะเป็นสิ่งที่ทำให้มีความสุขและชอบ ” การทำกิจกรรมชมรมหุ่นยนต์ ทำให้เราได้ปฎิสัมพันธ์กับผู้คนในหลากหลายความคิด และอายุ รวมทั้งจากทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันแต่ละรายการ
นอกจากต้องพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นแล้ว การช่วยงานของเพื่อน และค่อยสอนงานและให้ความรู้ให้กับรุ่นน้อง ๆ จึงมองว่าการทำกิจกรรมลักษณะเช่นนี้ ก็ไม่ต่างอะไรกับการฝึกงานไปพร้อมกับเรียนมหาวิทยาลัยไปด้วย ด้วยเหตุนี้ทำให้เราได้เห็นมุมมองและทัศนคติที่หลากหลายทำให้เรามีความพร้อมในการทำงานจริงมากกว่าคนอื่น
สำหรับเรื่องของการเรียน สืบเนื่องจากการทำกิจกรรมชมรมหุ่นยนต์ และการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นที่ไปสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนในห้องที่เกี่ยวกับเรื่องของหุ่นยนต์อยู่แล้ว ทำให้สามารถทำผลการเรียนอยู่ในระดับดีมากอย่างต่อเนื่องตลอด 4 ปี ด้วยจากการแข่งขันและรางวัลที่ได้รับมา
จากความพยายามในการพัฒนาตนเองไม่ใช่แค่ 4 ปีในรั้วมหาวิทยาลัย แต่คือ 7 ปี ตั้งแต่เริ่มแข่งขันหุ่นยนต์ครั้งแรกช่วงมัธยมปลายจาก “ เด็กเนิร์ด ” (Nerd) ที่เขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ได้นิดหน่อยในวันนั้นกลายเป็นโปรแกรมเมอร์ในทีมหุ่นยนต์ระดับโลก สิ่งเหล่านี้เกิดจากความชอบ ความคลั่งไคล้ในอะไรสักอย่างแล้วพยายาม ทุ่มเทเติมที่กับมัน
“ ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ การเอาชนะตัวเอง ” ความสำเร็จหรือรางวัลที่ผมได้รับมาตลอดนั้นผมมองมันเป็นผลพลอยได้ รางวัลแท้จริง ที่ได้รับคือความรู้ความสามารถที่ผมได้มาจากการเอาชนะและพัฒนาตนเองมาโดยตลอด สุดท้ายนี้ อยากฝากถึงน้อง ๆ ที่มีความสนใจในวิศวกรรมโดยเฉพาะด้านหุ่นยนต์และนวัตกรรมคณะวิศวกรรมศาสตร์และชุมรม iRAP Robot มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือจะเป็นที่ที่ทำให้น้องได้เอาชนะและพัฒนาตนเองที่ดีที่สุดได้อย่างแน่นอน “ เฟิร์ส ” กล่าวท้ายที่สุด ...
ขวัญฤทัย - ข่าว ...
โฆษณา