7 ก.ค. เวลา 02:27 • ปรัชญา

บ้านที่แท้จริง

บ้านที่ซื้อมา หรือสร้างขึ้นมา  หลวงพ่อชา ท่านเรียกว่า บ้านของโลก หรือ บ้านข้างนอก ไม่ใช่บ้านที่แท้จริง อาศัยอยู่ได้ชั่วคราว แล้วก็ต้องจากไป
บ้านที่สอง คือร่างกาย เราเข้าใจว่าเป็นของเรา ก็ไม่ใช่อีก มันแก่ มันผุพังไปทุกวัน ห้ามก็ไม่ฟัง อยากให้มัน คงทนถาวร อยู่ยาวนาน ก็เป็นไปไม่ได้
😠😀😢 บ้านที่สาม คือ ตัวอัตตา ที่ความคิดจิตใจสร้างขึ้น แล้วสมมติให้เล่นบท เป็นตัวนั่นตัวนี่ มีตำแหน่งยศฐาบรรดาศักดิ์   มีฐานะทางสังคมรองรับ แต่พอถึงวันเกษียณอายุ บ้านหลังนี้ พังลงในพริบตา จะยื้อยุดอย่างไรก็ไม่ได้
💛 บ้านที่แท้จริง คือ ความรู้สึกที่มันสงบ อยู่ในส่วนลึกของจิตใจ ถูกความคิดและอารมณ์ต่างๆ ปกคลุมไว้ ต้องอาศัย...การเจริญสติ ให้เกิดสมาธิ และปัญญา จึงจะมองเห็น และเข้าไปอาศัยในบ้านหลังนั้นได้
💫 บ้านหลังนี้ เป็นอกาลิโก อยู่ได้ตลอดกาล ไม่มีวันผุพัง มีความสมบูรณ์พร้อมในตัว ไม่ต้องการเครื่องเรือน หรือของตกแต่งใดๆ เพิ่มเติม คนที่จะเข้าไปได้ ต้องวางทุกอย่างให้หมดเสียก่อน จึงจะเข้าไปอาศัยได้
🏡🏰🏠 ชีวิตของเราทุกคน เหมือนการเดินทาง แวะพักชั่วคราว เข้าบ้านหลังนั้น ออกหลังนี้ เรื่อยไป แต่ไม่เคยสบายใจได้นาน เพราะมันไม่สงบ เหมือนได้อยู่บ้านตนเอง
🚥 บ้านที่แท้จริงของเราอยู่ที่ไหน หลวงพ่อชา สุภัทโท ท่านสอนว่า
😐 "ความสงบ" นั้นแหละ คือบ้านจริงๆ ของเรา
โฆษณา