7 ก.ค. เวลา 07:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เอางี้นะดช.ชอภู
แนวคิดหรือสมมุติฐานทางวิทยาศาสตร์ กว่าจะได้รับการพิสูจน์จนที่เป็นยอมรับ บางเรื่องกินเวลาหลายร้อยปี แถมบางเรื่องหาข้อยุติไม่ได้ ปล่อยคาทิ้งไว้อย่างงั้น
ไอ่ที่พิสูจน์ได้แล้ว ยอมรับกันทั่วโลกแล้ว ก็ยังเปลี่ยนได้เลยนะ อาจด้วยเพราะค้นพบความจริงใหม่ๆทั้งโดยตั้งใจหรือบังเอิญก็ตาม แล้วก็มาหักล้างทฤษฎีเดิม
เอาเฉพาะเรื่องความเร็วของแสง ต๊ะก่อนคนเชื่อว่า "ความเร็วของแสงมีค่าเป็นอนันต์" จนกระทั่งมีคนไปสังเกตเห็นตำแหน่งของดวงดาวบนท้องฟ้า เวลาที่มองดาวดวงหนึ่ง(จากบนโลก)แม้จะเป็นเวลาเดียวกันเป๊ะ แต่ดาวดวงนั้นอยู่คนละตำแหน่ง เนี่ยจึงเป็นที่มาของข้อสมมุติฐานว่า "ความเร็วของแสงไม่ใช่ค่าอนันต์"
1
กว่าจะหักล้างความเชื่อเดิมได้ หัวจะปวดยังไม่พอ ยังสงสัยต่อไปว่า แสงเดินทางด้วยความเร็วเท่าไหร่ เอาละสิพวกมรึง มาปวดหัวกันมาๆๆๆ
สมัยนู๊นเครื่องไม้เครื่องมือก็ไม่ได้ทันสมัยแบบยุคนี้ คำนวณกันไปตามมีตามเกิด ข้อมูลอ้างอิงอะไรก็ไม่มี แต่ก็ยังได้ค่าตัวเลขออกมาตัวนึง คนอื่นๆก็พากันระดมสรรพกำลังและสมอง วัดกันไป-วัดกันมา ก็ได้ตัวเลขหลายชุด
ผ่านไป 300 ปี จึงได้มีการประกาศตัวเลขที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก ซึ่งตัวเลขชุดแรกกับชุดปัจจุบัน มีค่าเบี่ยงเบนกว่า 25%
1
เอาล่ะ เข้าเรื่องซะที!!
ถ้าขมวดคำถามให้กระชับ ถามว่า "จริงๆแล้วเรากำลังเคลื่อนที่ไปในอวกาศด้วยความเร็วที่มากกว่าแสง ใช่หรือไม่" คำตอบคือ ไม่รู้ว๊อยยยยส์
1
ถึงจะจริงในขณะนี้ แต่อีก 300 ปีข้างหน้า อาจไม่จริง อาจเปลี่ยนไปตามสิ่งที่มนุษย์ค้นพบในภายหลัง อาจมีอะไรมาหักล้าง ฯลฯ ถ้าอยากรู้จริงๆนะคะ ขอแนะนำให้พยายามหายใจไปเรื่อยๆอย่าเพิ่งตุย รอให้พวกนักวิทยาศาสตร์ วิทยาสืบ เขาทำหน้าที่กันไปค่ะ เดี๋ยวเค้าก็มาบอกเองแหละหนา
1
โฆษณา