7 ก.ค. เวลา 08:32 • ประวัติศาสตร์

ข้ามรอยต่อแห่งกาลเวลา และยุคสมัยที่แปรเปลี่ยน

🔼 บน : ภาพผู้เขียนในช่วงวัยที่คาบเกี่ยวระหว่างวัยรุ่นเข้าสู่วัยทำงาน ขณะกำลังนั่งทำอาร์ตเวิร์ก Art Work อยู่ที่โต๊ะทำงานแบบลาดเอียง ที่ประกอบไปด้วย ที-สไลด์ T-slide ไม้ฉากปรับมุม Adjust คัตเตอร์ Cutter(ต้องยี่ห้อ Olfa made in Japan เท่านั้น) เหล็กฟุต ยุคโบรไมด์ ตัวเรียง กับสไตล์การแต่งกายที่ไม่เหมือนใคร แนวยุคบุปผาชน กางเกงยีนส์ เสื้อ/ย่ามแขก สร้อยคอ กำไล ต่างหู แบบจัดเต็ม แตกต่างจากพวกพี่ๆ ในแผนก ที่เป็นผู้ใหญ่กว่า ผมทรงสั้นเข้ากับการแต่งตัวเรียบร้อย เสื้อเชิ้ต กางเกงสแล็ค
สถานที่ : แผนกศิลป์และโฆษณา ฝ่ายธุรกิจ 3 บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คอสเมติกส์ จำกัด หรือ ไอ.ซี.ซี.(i.c.c.)
วันที่ : ช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2527-2529
🔽 ล่าง : ช่วงระหว่างปี 2556-2558 ในวัยเลข 5 นำหน้า ปีแห่งการเริ่มต้นกับบทบาทใหม่ และการผจญภัยท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองในห้วงช่วงนั้น หลังลาจากตำแหน่ง ผจก.แผนกกราฟิกดีไซน์ ของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สำนักงานใหญ่ มาเป็น ผจก.แผนก VMD บริษัทต่างชาติ บนอาคารสำนักงาน Office Building หรูหราใจกลางสาทร
งานรับผิดชอบมากมายมหาศาลล้านแปด ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ทั้งฝ่าม็อบเข้าทำงานห้าง ทั้งต้องเดินทางช่วงเคอร์ฟิวส์ ในสถานการณ์ปฎิวัติ ยังต้องเสี่ยงตายซ้อนมอ'ไซลูกน้องกลับจากทำงานตามห้าง ตี 3 ตี 4 โดนตรวจทุกด่านทหาร กว่าจะผ่านกลับไปสลบที่บ้านได้ เป็นประสบการณ์ที่เสี่ยงอันตรายที่สุดในช่วงชีวิตการทำงาน เหมือนอยู่ในสภาวะสงครามกลางเมือง
ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 13 ม.ค.2558 ภายในแผนก Vmd(Visual Merchandise Dept.) ที่โต๊ะทำงานอันแสนรกของ ผจก.แผนกฯ ที่ต้องทำทั้งคอมฯและภาคสนาม
ด้วยเวลาที่ห่างกันกว่า 3 ทศวรรษ ภาพเปรียบเทียบช่างศิลป์ 2 ยุคสมัย กับการเปลี่ยนผ่านจากช่างศิลป์ยุคทำมือ ก้าวสู่ยุคคอมพิวเตอร์กราฟิก บ่งบอกถึงอารมณ์และรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน การปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง ก้าวให้ทันกับเทคโนโลยี่ เพื่อให้มีที่ยืนในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน และเพื่อต่อลมหายใจของตำนาน ที่ยังคงก้าวเดินต่อไป..
บนหนทางอันยาวไกล นับพันนับหมื่นกิโล
ผ่านรอยต่อแห่งกาลเวลา และยุคสมัยที่แปรเปลี่ยน
เส้นทางช่างศิลป์/ช่างศิลป์ในตำนาน/ช่างศิลป์ยุคทำมือ
โฆษณา