7 ก.ค. เวลา 12:00 • บันเทิง

“ลลิษา มโนบาล” สาวน้อยชาวไทยที่สร้างอิทธิพลไกลระดับโลก

เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กระแสของเพลง “Rockstar” ศิลปินสาวมากฝีมือชาวไทยอย่าง “ลลิษา มโนบาล” หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “ลิซ่า แบล็กพิงก์” ได้สร้างปรากฏการณ์ให้คนไทยใจฟูกับการนำเสนอฉากต่าง ๆ ในไทยและใช้เหล่านักเต้นและนักแสดงชาวไทยมาถ่ายทำ MV เสมือนว่านำเสนอซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้แฟนคลับทั่วโลกได้เห็น
การที่นักร้องนักดนตรีชาวไทยได้ไปโลดแล่นสู่สายตาชาวโลกนี้ก็ไม่ได้ว่าเกิดกับลิซ่าเป็นคนแรก (แต่นาทีนี้ก็ต้องยกให้ลิซ่าว่ามีอิทธิพลต่อชาวโลกสุด ๆ) โดยในอดีตเองก็มีศิลปินอีกหลายคนที่ได้ไปโลดแล่นในต่างแดน และมีแฟนคลับจากหลากหลายชนชาติ ซึ่งในเดือนกรกฎาคมนี้ Bnomics จะมีนำเสนอเรื่องราวของเหล่าศิลปินชาวไทยที่เดินทางไกลและได้แจ้งเกิดต่อสายตาผู้ชมในระดับโลกกัน
สำหรับในสัปดาห์แรกนี้เราก็คงจะต้องอยู่กับศิลปินหญิงที่เป็นกระแสมากที่สุดในปัจจุบันซึ่งก็คือ “ลิซ่า” แน่นอนว่ากว่าที่เธอจะเดินทางจากเด็กหญิงธรรมดา ๆ จากบุรีรัมย์ ไปเป็นซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกนั้นก็ต้องบอกว่าไม่ง่าย และเต็มไปด้วยสารพัดอุปสรรค แต่เรื่องราวเส้นทางชีวิตของเธอเป็นอย่างไร? วันนี้จะพาทำความรู้จักกับสาวน้อยคนนี้ให้มากขึ้นกัน…
เส้นทางชีวิตบนถนนสายดนตรีและการแสดงเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วัยเยาว์ โดยลิซ่ามีความชื่นชอบในการเต้นมาตั้งแต่เด็ก ๆ และได้เรียนและผ่านเวทีประกวดมาแล้วมากมายตั้งแต่เวทีเล็ก ๆ ไปจนถึงเวทีใหญ่ ๆ อย่าง “ทูบีนัมเบอร์วัน” โดยเธอเป็นสมาชิกของทีม We Zaa Cool ซึ่งเป็นทีมเต้นไฟแรงที่น่าจับตามองในยุคนั้น (หนึ่งในสมาชิกทีมอีกคนที่โด่งดังไม่แพ้กันก็คือแบมแบม GOT7)
ในปี 2010 ลิซ่าในวัย 13 ปีได้เดินทางไปออดิชั่นเข้าค่าย YG Entertainment ซึ่งได้มาเปิดรับออดิชั่นที่ประเทศไทย ซึ่งจากผู้เข้าประกวดนับพันคน เธอเป็นหนึ่งคนที่ผ่านการคัดเลือกนี้และได้เซ็นสัญญากับ YG และเดินทางไปยังเกาหลีใต้ในฐานะเด็กฝึกของสังกัด และในฐานะเด็กฝึกคนแรกที่ไม่ได้มีเชื้อสายเกาหลีเลยแม้แต่น้อย
กว่า 6 ปีที่ลิซ่าได้เป็นเด็กฝึก ในที่สุดเธอก็ได้เดบิวต์ในฐานะหนึ่งในสมาชิกของวง “แบล็กพิงก์” วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป 4 คนที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในวงไอดอลจากเกาหลีใต้ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกเลยทีเดียว โดยสไตล์การเต้นของเธอเป็นที่สนอกสนใจของผู้ชมจำนวนมาก วงแบล็กพิงก์โด่งดังขึ้นเรื่อย ๆ และสมาชิกวงก็ได้สร้างอิทธิพลต่าง ๆ ต่อสังคมทั้งเป็นผู้นำเทรนด์และเป็นผู้นำด้านแฟชั่นด้วย
นอกเหนือจากการแสดงภายในวงแล้ว ลิซ่าเองก็มีผลงานเดี่ยวมากมายที่ได้รับความสนใจจากผู้คน อาทิเพลง “ลลิษา” (Lalisa) ซึ่งมาแรงติดอันดับจนชนะรางวัล MTV Video Music Award ในปี 2022 ซึ่งเป็นผลงานศิลปินเดี่ยวแรกที่ชนะรางวัลในรายการนี้ ตลอดจนคลิปวีดีโอคัฟเวอร์แดนซ์ต่าง ๆ บนสื่อสังคมออนไลน์ของเธอก็ถูกดูไปนับล้านครั้งเลยทีเดียว
ลิซ่าไม่ได้เพียงแค่สร้างอิทธิพลต่อโลกดนตรีเท่านั้น เธอได้กลายเป็นหนึ่งในผู้นำด้านแฟชั่นผ่านการเป็นตัวแทนแบรนด์หรูต่าง ๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสถานะความเป็นผู้ทรงอิทธิพลได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีภาพลักษณ์ที่ดีเด่น ถึงแม้ว่าจะโด่งดังมากมายเพียงใด แต่ก็ยังเป็นคนที่ไม่ได้ถือตัวขนาดนั้น เธอยังคงมีความถ่อมตัวอยู่มากตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์กับแฟนคลับมากมายทำให้เธอเป็นอีกหนึ่งไอดอลที่แฟนคลับหลงรัก
ด้วยความที่เป็นคนไทย ในมิวสิควีดีโอของเธอที่เป็นเพลงเดี่ยวเราจึงสามารถพบเห็นร่องรอยของความเป็นไทยและความเป็นบ้านเกิดของลิซ่าอยู่มากมาย เช่นในเพลง Lalisa ก็ดี หรือแม้แต่ในเพลงล่าสุดอย่าง Rockstar ที่ถ่ายทำในประเทศไทย ใช้นักแสดงเข้าฉากเป็นคนไทยเกือบทั้งหมด เรียกได้ว่าเป็นตัวแทนที่นำเอาความเป็นไทยไปเสนอในเวทีโลกได้กว้างขวางอีกคนหนึ่งเลยทีเดียว
จากเด็กสาวผู้รักการเต้นจากบุรีรัมย์ สู่ขวัญใจของชาวไทย และศิลปินผู้ทรงอิทธิพลระดับโลก เรียกได้ว่าลิซ่าเป็นหนึ่งในคนไทยไม่กี่คนที่สามารถก้าวไปสู่จุดสูงสุดในระดับโลกได้ แต่กว่าจะถึงวันนี้ก็ใช้เวลานานและความมานะมากพอสมควร เธอเป็นคนที่มีความฝัน และเชื่อมั่นในฝันนั้นจนทำมันออกมาสำเร็จได้ในท้ายที่สุด เหมือนดังที่ลิซ่าเคยกล่าวเอาไว้ว่า
“ถ้าคุณเชื่อมั่นในตัวเองและสู้จนถึงที่สุด
ความฝันของคุณก็จะเป็นจริงขึ้นมา”
-ลิซ่า
โฆษณา