7 ก.ค. เวลา 09:47 • ประวัติศาสตร์
จีน

จักรพรรดิถงจื๊อ ผู้ปกครองไร้อำนาจ หรือหุ่นเชิดของซูสีไทเฮา?

ในประวัติศาสตร์จีน จักรพรรดิผู้ทรงเป็นผู้ปกครองสูงสุดของประเทศ มักถูกมองว่ามีอำนาจเหนือทุกสิ่ง แต่ใช่ว่าจักรพรรดิทุกพระองค์จะสามารถใช้อำนาจนี้ได้อย่างแท้จริง จักรพรรดิถงจื๊อ หรือ อ้ายซินเจว๋หลัว ไจ้ฉุน จักรพรรดิองค์ที่ 8 แห่งราชวงศ์ชิง เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ กรณีศึกษาของพระองค์สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์การเมืองที่ซับซ้อนและความเสื่อมถอยของอำนาจจักรพรรดิในช่วงปลายราชวงศ์ชิง
ขึ้นครองราชย์ตั้งแต่วัยเยาว์ เผชิญวิกฤตทั้งภายในและภายนอก
จักรพรรดิถงจื๊อขึ้นครองราชย์ในปี พ.ศ. 2394 ขณะมีพระชนมายุเพียง 6 พรรษา ในขณะนั้น ราชวงศ์ชิงกำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งสำคัญ การกบฏไท้ผิงกำลังคุกคามอำนาจของราชสำนัก และมหาอำนาจตะวันตกก็รุกรานเข้ามาในประเทศ สถานการณ์เหล่านี้ทำให้จักรพรรดิผู้เยาว์ไม่อาจบริหารราชการด้วยตัวเอง อำนาจการปกครองจึงตกอยู่ในมือของพระพันปีหลวง 2 ท่าน คือ สมเด็จพระพันปีหลวงซูสีไทเฮา ผู้เป็นพระมารดา และกงชินหวัง
ทรงงานภายใต้เงาของซูสีไทเฮา
เมื่อจักรพรรดิถงจื๊อทรงเจริญพระชนม์ พระองค์ทรงพยายามที่จะเข้าควบคุมราชการด้วยตัวเอง แต่ก็ประสบกับอุปสรรคมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากจักรพรรดินีซูสีไทเฮา ผู้น่าเกรงขาม ซูสีไทเฮามีอิทธิพลอย่างมากในราชสำนัก พระนางทรงใช้อำนาจผ่านข้าราชบริพารและเครือข่ายของพระนาง จำกัดขอบเขตพระราชอำนาจของจักรพรรดิถงจื๊อ
พระองค์ทรงอ่อนแอ อ่อนประสบการณ์
นอกจากอิทธิพลของซูสีไทเฮาแล้ว จักรพรรดิถงจื๊อเองก็ทรงมีข้อจำกัดส่วนตัว พระองค์ทรงอ่อนแอ ด้อยประสบการณ์ และไม่ทรงมีความสนใจในงานราชการ ประกอบกับพระองค์ทรงมีสุขภาพไม่แข็งแรง ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อความสามารถของพระองค์ในการปกครองประเทศ
เผชิญกับการท้าทายจากขุนนางและเจ้าขุนมูลนาย
จักรพรรดิถงจื๊อทรงเผชิญกับความท้าทายจากขุนนางและเจ้าขุนมูลนายในหัวเมืองต่างๆ ขุนนางเหล่านี้มักมีกองกำลังทหารและทรัพยากรของตนเอง บางคนมีอิทธิพลเหนือพื้นที่ของตนเองมากกว่าราชสำนัก สถานการณ์เหล่านี้ทำให้จักรพรรดิถงจื๊อมีอำนาจจำกัดในการควบคุมหัวเมืองต่างๆ
สิ้นพระชนม์โดยไม่ทรงบรรลุเป้าหมาย
จักรพรรดิถงจื๊อสิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ. 2418 ขณะมีพระชนมายุเพียง 19 พรรษา พระองค์ทรงพยายามที่จะฟื้นฟูราชวงศ์ชิง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ รัชสมัยของพระองค์สะท้อนให้เห็นถึงความเสื่อมถอยของอำนาจจักรพรรดิ และจุดเริ่มต้นของจุดจบของราชวงศ์ชิง
บทสรุป
จักรพรรดิถงจื๊อทรงเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของจักรพรรดิผู้ไร้อำนาจ พระองค์ทรงเป็นเพียงหุ่นเชิดในมือของซูสีไทเฮา รัชสมัยของพระองค์สะท้อนให้เห็นถึงสภาพที่ย่ำแย่ของราชวงศ์ชิง
โฆษณา