8 ก.ค. เวลา 13:30 • ปรัชญา

สะกิด : ถูกวางเงื่อนไข

ในทางจิตวิทยาพฤติกรรม มีการศึกษาการตอบสนองแบบมีเงื่อนไขที่ถูกศึกษาอย่างละเอียดโดยนักจิตวิทยาชื่อ Ivan Pavlov ผ่านการทดลองที่มีชื่อเสียง ซึ่งมักเรียกกันว่า "Pavlovian conditioning"
โดย Ivan Pavlov ใช้เสียงกระดิ่งเป็นสิ่งกระตุ้นแบบมีเงื่อนไข และผงเนื้อซึ่งเป็นสิ่งกระตุ้นแบบไม่มีเงื่อนไข ซึ่งปกติแล้วเสียงกระดิ่งไม่ได้ทำให้สุนัขมีปฏิกิริยาผลิตน้ำลาย แต่เมื่อเสียงกระดิ่งนั้นถูกเชื่อมโยงกับการได้รับผงเนื้อซึ่งเป็นสิ่งกระตุ้นแบบไม่มีเงื่อนไขหลายครั้งเข้า สุนัขจะเริ่มผลิตน้ำลายเมื่อได้ยินเสียงกระดิ่งเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมันได้เรียนรู้ที่จะคาดหวังอาหารทุกครั้งที่ได้ยินเสียงนั้นอันเป็นผลจากการถูกวางเงื่อนไขแล้ว
ในยุคที่ทุกอย่างหมุนเร็ว การค้นหาความหมายที่แท้จริงของการกระทำของเราอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย เราอาจลืมไปว่าเบื้องหลังทุกการกระทำนั้นคือมีเงื่อนไขที่สังคมวางไว้ การทำงานหนักเพื่อเงินเดือนสูงขึ้น หรือการแสวงหาคำชมเชย การยอมรับจากผู้อื่นเพื่อให้ได้รับความชื่นชอบมากขึ้น
เรากำลังถูกควบคุมโดยเงื่อนไขที่สร้างขึ้นเหล่านี้หรือไม่ ? มันเป็นความพึงพอใจจริงๆ หรือแค่การตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นที่ถูกตั้งโปรแกรมไว้แล้ว ?
คงจะดีไม่น้อย ถ้าเราหันมาหยุดคิดและถามตัวเองว่า
อะไรคือสิ่งที่กระตุ้นด้วยตัวมันเอง ?
อะไรคือสาเหตุที่เราเลือกทำ สิ่งดังกล่าว ที่นอกเหนือจากผลพลอยได้ของรางวัล ?
อย่างเช่น ถ้าคุณมีรายได้เพียงพอแล้ว คุณอยากจะทำอะไรและทำไมมันถึงดึงดูดคุณเช่นนั้น ?
ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ติดตามผลงานครับ หวังว่างานเขียนนี้จะมอบคำถามฉุกคิด ความหวัง ความสุข และกำลังใจกับทุกท่านได้
โฆษณา