#เยาวราชไฟไหม้ #บทพิสูจน์นโยบายด้านความปลอดภัยของผู้ว่าฯ ชัชชาติ"

ข่าวเยาวราชไฟไหม้
เยาวราชเพิ่งได้รับความสนอกสนใจทั้งชาวไทยและโลก วันนี้มามีเหตุไฟไหม้และสุญเสีย จากสาเหตุการเข้าถึงจุดเกิดเหตุลำบาก ทำให้คิดว่า นี่เป็นอีกหนึ่ง เหตุการณ์ไฟไหม้ ที่รอบทพิสูจน์นโยบายด้านความปลอดภัยของผู้ว่าฯ ชัชชาติ
อันกล่าวไว้อย่างจริงจังว่าจะขับเคลื่อนแก้ไข ตามที่หาเสียงไว้ตั้ง 214 (ต่อมาเพิ่มเป็น 216) ประการหรือเปล่า
เหตุไฟไหม้เยาวราช และท่านับเหตุไฟไหม้สำคัญ ๆ ก่อนหน้านี้ คือ อาคารพาณิชย์ ถ.สีลม ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ และตลาดสำเพ็ง(ทั้งสามเหตุการณ์เกิดในเดือนมิถุนายน ปี 2565) ไฟไหม้ที่เยาวราชจะต้องถูกนับเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์นโยบายด้านความปลอดภัยของผู้ว่าฯ ชัชชาติ นโยบายที่รอวันที่จะได้รับการบริหาร ขับเคลื่อนแก้ไขให้เป็นรูปธรรม เพื่อการป้องกันอุบัติภัย ตามนโยบายด้านความปลอดภัยของท่านที่หาเสียงไว้
มาดูสรุปข่าวก่อน
 
มีข่าวไฟไหม้เยาวราชตั้งแต่เวลาสองทุ่มกว่า ของวันที่ 6 กรกฏาคม เพลิงได้ลุกไหม้อยู่ยาวจนเกือบล่วงเข้าเที่ยงคืนถึงจะควบคุมได้
หน่วยงานดับเพลิง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหลาย ๆ หน่วยได้มาช่วยเหลือแต่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจาก
1. จุดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ คือ ชุมชนตรอกโพธิ์ หรือเยาวราชซอย 7
เป็นบริเวณตรอกที่คับแคบแออัด เป็นชุมชน มีห้องแถวที่เป็นที่อยู่อาศัยเป็นสิ่งปลูกสร้างแบบครึ่งตึกครึ่งไม้ (ตามที่เราคงเคยเห็นในอีกหลายจุดทั้งในกรุงเทพและตจว) ส่วนหนึ่งเป็นห้องหรือบ้านเป็นของพม่าที่เป็นแรงงานเช่าอาศัยอยู่
2. จุดนี้ยังอยู่ใกล้ ๆ กับ โรงแรมนิวเอมไพร์ ด้วย การเข้าถึงยากทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ปากซอยและบริเวณด้านในเต็มไปด้วยสิ่งของที่วางกีดขวางทางเข้า
3. ช่วงที่เกิดเหตุจราจรติดขัด ทำให้การเข้าถึงจุดเกิดเหตุยากมาก
4. มีหัวประปาสำหรับต่อน้ำดับเพลิงที่เราคงเคยเห็นเป็นหัวแดงเพียงหัวเดียว
5. บ้านที่เกิดไฟไหม้ทรุดตัว
6. ที่เกิดเหตุที่ใกล้กับโรงแรมนิวเอมไพร์ ต่อมาก็ถูกไฟลุกลามไปถึง
7. แม้ว่าจะประสานได้ทีมดับเพลิงและหน่วยงานมาก ๆ ถึง 17 หน่วยงาน ก็ยังไม่สามารถบรรเทาเหตุได้มากนัก
--> คือมีรถน้ำมาถึงจุดหลายคัน แต่ทางเข้าคับแคบ รถน้ำจึงเข้าไปดับเพลิงได้เพียง สามทิศทาง คือ หน้าชุมชนตรอกโพธิ์ หน้าอาคารพาณิชย์ด้านหน้า และทางซอยเยาวราช 7
8. เจ้าหน้าที่บาดเจ็บหลายคนจากเหตุการณ์ที่โกลาหล ฟังคลิปจะได้ยินเสียงว่า ยังไม่ได้ตัดไฟ (คงหมายถึงไฟฟ้า)
9. นับเป็นเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดความสูญเสียมากจริง ๆ
ล่าสุดข่าวกองพิสูจน์หลักฐานเข้าพื้นที่แล้ว เบื้องต้นพบว่าที่เกิดเหตุเป็นบ้านเรือนปลูกติดกัน มีทั้งบ้านเรือนที่เป็นโครงสร้างไม้และปูนกับไม้ ที่สามารถระบุส่วนจุดต้นเพลิงที่พอสันนิษฐานและชี้จุดได้แคบลงแล้ว
แต่ยังรอการสอบปากคำพยานที่เป็นนักท่องเที่ยว(ที่ได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้)
และเจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบในจุดเดียวกันและเดินเก็บพยานหลักฐานในจุดที่มีการเผาไหม้สมบูรณ์และมีความเสียหายเยอะที่สุด (ซึ่งน่าจะเป็นจุดต้นเพลิง)
สรุปจากข่าวว่า ยังต้องขอเข้าเก็บหลักฐานอีกครั้งเพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริง
นับว่าเหตุไฟไหม้เยาวราชนี้ เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์นโยบายด้านความปลอดภัยของผู้ว่าฯ ชัชชาติ ที่รอวันที่จะได้รับการบริหาร การป้องกันอุบัติภัย ตามนโยบายด้านความปลอดภัย ของท่านที่หาเสียงไว้ หวังใจว่าจะมีการเร่งเรื่องและชำแหละผังเมือง ในเร็ววัน
ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ด้วย
โฆษณา