7 ก.ค. เวลา 11:43 • ปรัชญา
สำหรับหนู/ดิฉัน การตั้งเป้าหมายในชีวิตเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คนเรามีทิศทาง มีแรงจูงใจ และใช้ชีวิตอย่างมีความหมายค่ะ
ปัจจัยที่ควรนำมาใช้ในการตั้งเป้าหมายของชีวิต (กำหนดด้วยตัวเรา) ได้แก่..
1) ความต้องการและความฝัน
• อะไร คือ สิ่งที่เราต้องการในชีวิต?
• อะไร คือ สิ่งที่เราใฝ่ฝันอยากมี/อยากเป็น?
• เราอยากใช้ชีวิตแบบไหน?
..ตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ก่อน มันจะช่วยให้รู้ว่า 'เป้าหมายของตัวเรา' คืออะไร?..
2) ค่านิยมและความเชื่อ
• อะไร คือ สิ่งที่เรายึดถือเป็นสำคัญ?
• เราเชื่อในอะไร?
• อะไร คือ สิ่งที่ถูกต้องและสิ่งที่ผิดสำหรับเรา?
.. เป้าหมายที่สอดคล้องกับค่านิยมและความเชื่อจะช่วยให้มีแรงจูงใจ และมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมาย
3) ความสามารถและทักษะ
• เราเก่งอะไร?
• เราสามารถทำอะไรได้บ้าง?
• เรามีทักษะอะไรบ้าง?
.. เป้าหมายที่ท้าทายแต่ก็เป็นไปได้ จะช่วยให้มีพัฒนา/ความสามารถ และทักษะเพิ่มขึ้น
4) แหล่งข้อมูล
• เรามีทรัพยากรอะไรบ้าง?
• เราสามารถขอความช่วยเหลือจากใครได้บ้าง?
• มีโอกาสอะไรบ้าง ที่เราสามารถคว้าไว้ได้?
.. การประเมินแหล่งข้อมูล จะช่วยให้เรารู้ว่าเป้าหมายของเราเป็นไปได้จริงหรือไม่.!
5) อุปสรรคและความท้าทาย
• อะไรคือสิ่งที่อาจขัดขวางเราจากการบรรลุเป้าหมาย?
• เราจะรับมือกับอุปสรรคเหล่านี้อย่างไร?
• เราพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายหรือไม่?
.. คาดการณ์อุปสรรคและความท้าทายล่วงหน้า จะช่วยให้เตรียมพร้อมรับมือ และเพิ่มโอกาสในการบรรลุเป้าหมาย
6) ระยะเวลา
• เราต้องการบรรลุเป้าหมายภายในระยะเวลานานแค่ไหน?
• เราต้องแบ่งเป้าหมายใหญ่ๆ ออกเป็นเป้าหมายย่อยๆ อย่างไร?
• เราต้องทำอะไรบ้างในแต่ละช่วงเวลา?
.. กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน จะช่วยให้มีแผนการทำงานที่ชัดเจน และติดตามความคืบหน้าได้
7) การวัดผล
• เราจะวัดผลความสำเร็จของเราอย่างไร?
• อะไร คือ ตัวชี้วัดความสำเร็จ?
• เราจะติดตามความคืบหน้าของเราอย่างไร?
.. กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ จะช่วยให้รู้ว่าเราบรรลุเป้าหมายหรือไม่ และช่วยให้ปรับแผนการทำงานของเราได้ตามต้องการ
8) ความยืดหยุ่น
• เราพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนเป้าหมายของเราหรือไม่?
• เราพร้อมที่จะเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงหรือไม่?
• เราพร้อมที่จะเรียนรู้จากประสบการณ์หรือไม่?
.. เป้าหมายของเราอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามกาลเวลา สิ่งสำคัญ คือต้องพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนเป้าหมายของตัวเราและเรียนรู้จากประสบการณ์
สรุป: การตั้งเป้าหมายในชีวิตเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การลงมือทำ -- เมื่อมีตั้งเป้าหมายแล้ว จะต้องลงมือทำ พยายามอย่างเต็มที่ อดทน และไม่ย่อท้อระหว่างกลาง
"ด้วยความมุ่งมั่นและความพยายาม คนเราจะบรรลุเป้าหมายของตนได้" -- มหาชนก
#ชีวิตสำคัญที่เป้าหมาย วิธีคิด และการกระทำ
โฆษณา