7 ก.ค. เวลา 13:05 • การเมือง

ท่าทีต่อรัสเซียและ “ปูติน” ของนายกอังกฤษคนใหม่ “เคียร์ สตาร์เมอร์”

ผ่านพ้นไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อไม่กี่วันก่อนสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักร และเราก็รู้ผลกันเรียบร้อยว่าพวกเขาได้นายกหน้าใหม่จากพรรคแรงงานที่ชื่อว่า “เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์”
1
เรามาย้อนดูถึงแถลงการณ์ล่าสุดของสตาร์เมอร์เกี่ยวกับ “รัสเซียภายใต้ปูติน” และ “สงครามในยูเครน”
เครดิตภาพ: Conservatives
  • การสนับสนุนและช่วยเหลือ “ยูเครน”
“จุดยืนต่อยูเครน (ของอังกฤษ) จะยังคงเหมือนเดิม” สตาร์เมอร์กล่าวระหว่างการเยือนเออร์พินเมื่อกุมภาพันธ์ 2023 โดยให้ความเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในเชิงสมมุติฐานในตอนนั้นหากมีการเปลี่ยนแปลงขั้วรัฐบาลในสหราชอาณาจักร “มันน่าหดหู่มากที่ได้เห็นหลักฐานความโหดร้ายตามที่ผมได้เห็นจากรูปภาพของพลเรือนในเขตชานเมืองเคียฟ ถูกปิดตา และมือถูกมัดไว้ไขว้หลัง” สตาร์เมอร์กล่าวถึง - อ้างอิง: [1]
“สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้ชัดเจนว่าเราไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ในประเด็นการสนับสนุนช่วยเหลือยูเครนต่อไป (หากเข้ามาเป็นรัฐบาล)” สตาร์เมอร์กล่าวย้ำในภายหลัง - อ้างอิง: [2]
เครดิตภาพ: VICTORIA JONES/PA
  • ท่าทีต่อ “ปูติน”
สตาร์เมอร์เรียกวลาดิเมียร์ ปูติน ว่า “ผู้รุกรานของยูเครน” ไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งที่ผ่านมา เขาเลี่ยงที่จะตอบคำถามว่าเขาจะเตรียมตัวพบกับประธานาธิบดีรัสเซียหรือไม่ เขากล่าวว่าคำถามดังกล่าวไม่ได้อยู่ในวาระการประชุมสภาในขณะนี้ - อ้างอิง: [3]
  • ท่าทีต่อ “รัสเซีย”
ในเดือนธันวาคม 2023 สตาร์เมอร์ได้ไปเยือนฐานทัพนาโตในเอสโตเนีย ในระหว่างการปราศรัยต่อกองทหารอังกฤษ เขาเรียกรัสเซียว่าเป็นภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องไม่เพียงแต่ในปัจจุบันแต่รวมถึงอนาคตด้วย - อ้างอิง: [4]
เครดิตภาพ: The Telegraph
  • เกี่ยวกับ “ศาลโลก” ต่อสงครามในยูเครน
ในระหว่างการเดินทางเยี่ยมยูเครนเมื่อกุมภาพันธ์ สตาร์เมอร์ก็ไปเยี่ยมเมืองบูชาด้วย “ในกรณีของยูเครน ความยุติธรรมจะต้องเกิดขึ้น จะต้องมีการพิจารณาคดีในกรุงเฮก และจะต้องมีการชดใช้ที่เหมาะสมในการฟื้นฟูยูเครนขึ้นใหม่” เขากล่าว
นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ยังสนับสนุนการจัดตั้งศาลพิเศษเพื่อสอบสวนอาชญากรรมสงครามของรัสเซีย รวมถึงการใช้ทรัพย์สินของรัสเซียที่ถูกอายัดเพื่อมาใช้ช่วยฟื้นฟูยูเครน - อ้างอิง: [5]
  • การเข้าเป็นสมาชิกนาโตของยูเครน
1
พรรคแรงงานอังกฤษของสตาร์เมอร์เคยประกาศว่า ต้องการเปิดทางให้ยูเครนได้เข้าร่วมนาโต ไม่ได้คัดค้านแต่อย่างใด
  • เกี่ยวกับการนำเข้า “น้ำมันและก๊าซของรัสเซีย”
1
ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้สนับสนุนของพรรคแรงงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สตาร์เมอร์มุ่งเน้นไปที่ “การต่ออายุใบอนุญาตบริษัทด้านพลังงาน” และการเปลี่ยนแปลงในอนาคตข้างหน้า รวมถึงแผนการก่อตั้งบริษัทผู้ให้บริการพลังงานสีเขียวที่รัฐเป็นเจ้าของคือ Great British Energy - อ้างอิง: [6][7]
อ้างอิงตามความเห็นของสตาร์เมอร์ อังกฤษควรลดการพึ่งพาก๊าซและน้ำมันจากแหล่งที่ราคามีการผันผวนต่อตลาดในประเทศ และเมื่อมิถุนายนว่าที่นายกอังกฤษในอนาคตได้แสดงท่าทีต่อความคิดริเริ่มนี้คือ “เราจำเป็นต้องจุดไฟและให้ความร้อนในบ้านของเรา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะให้ไฟเขียวแก่ปูติน... อาศัย Great British Energy พรรคแรงงานของผมจะกระแทกประตูใส่หน้าปูติน (ปิดกั้นน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย)” - อ้างอิง: [8]
2
เครดิตภาพ: New Civil Engineer
  • ความสัมพันธ์ระหว่าง “สตาร์เมอร์” กับ “เซเลนสกี”
บทความที่ตีพิมพ์ใน Barrons เมื่อ 4 กรกฎาคม 2024 ระบุว่าสตาร์เมอร์วางแผนที่จะพบกับ “เซเลนสกี” ในอนาคตอันใกล้นี้เพื่อให้มั่นใจว่าเขาจะสนับสนุนยูเครนต่อไป เซเลนสกีแสดงความยินดีกับสตาร์เมอร์หลังรู้ผลการเลือกตั้งในอังกฤษ “ยูเครนและสหราชอาณาจักรเป็นและจะเป็นพันธมิตรที่ไว้วางใจกัน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจะยังคงปกป้องและส่งเสริมคุณค่าชีวิต เสรีภาพ และระเบียบระหว่างประเทศที่ยึดตามกฎร่วมกันต่อไป” ประธานาธิบดียูเครนโพสต์บน X - อ้างอิง: [9]
เครดิตภาพ: Stefan Rousseau / Reuters
การวิพากษ์วิจารณ์จุดยืนของสตาร์เมอร์ต่อรัสเซีย อดีตนายกรัฐมนตรี “ริชิ สุนัก” วิพากษ์วิจารณ์สตาร์เมอร์ก่อนการเลือกตั้งที่ไม่สนับสนุนคำมั่นสัญญาของพรรคอนุรักษนิยมที่จะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม “นี่เป็นการส่งสัญญาณที่ไม่ดีไปยังศัตรูของเราอย่าง ‘ปูติน’ ว่าเราไม่จริงจังกับการลงทุนด้านความมั่นคงของประเทศ”
  • ท่าทีของฝั่งรัสเซียต่อนายกคนใหม่ของอังกฤษ
1
“ดมิทรี เปสคอฟ” โฆษกเครมลินกล่าวว่า ปูตินไม่น่าอยากจะแสดงความยินดีกับสตาร์เมอร์หลังได้การเลือกเป็นนายกคนใหม่ “สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย ปูตินจะไม่แสดงความยินดีกับผู้นำพรรคแรงงานสตาร์เมอร์สำหรับชัยชนะในการเลือกตั้งของเขา” - อ้างอิง: [10]
รัฐมนตรีการต่างประเทศรัสเซีย “เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ” กล่าวว่ารัสเซียจะเฝ้าติดตามท่าทีอย่างใกล้ชิดของรัฐบาลอังกฤษชุดใหม่ นอกจากนี้เขายังนึกถึงสุภาษิตภาษาอังกฤษเกี่ยวกับพุดดิ้ง “หากต้องการรู้ว่าพุดดิ้งคืออะไร คุณต้องลิ้มลองมัน” TASS รายงาน - อ้างอิง: [11]
เครดิตภาพ: Alamy / LBC
เรียบเรียงโดย Right Style
7th July 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Kin Cheung / AP Photo>
โฆษณา