11 ก.ค. เวลา 13:00 • ปรัชญา

โอบไหล่ : ความหวังจุดประกายการกระทำ

ในทุกการเริ่มต้น สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ "ความหวัง" มันเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เรากล้าลงมือทำและเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่างๆ ตั้งแต่เรื่องในชีวิตประจำวันจนถึงเรื่องความเป็นความตาย
ตัวอย่างแรกจากประสบการณ์ของผู้เขียน คือการย้ายสายงาน เป็นเรื่องปกติที่เราจะไม่รู้ตัวว่าชอบอะไร มันต้องลองก่อนถึงจะรู้ แล้วด้วยการลองผิดลองถูกเป็นเวลานับปี ทำให้รู้ว่าที่ทำอยู่มันยังไม่ใช่ จึงได้มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนสายงาน และด้วยความหวังว่าจะสามารถเป็นไปได้ จึงได้เพิ่มเติมทักษะ และหมั่นสมัครงานต่อไป จนเมื่อทุกอย่างสุกงอมจึงได้ทำในสายที่ตนต้องการในที่สุด
อีกตัวอย่าง จากภาพยนต์เรื่อง 127 Hours ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงที่เกี่ยวข้องกับการเอาชีวิตรอดของแอรอน ชายหนุ่มที่มีงานอดิเรกเป็นการปีนผาจนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุทำให้เขาได้ร่วงลงมาจากซอกหลืบขณะปีนอยู่ ซึ่งนั้นทำให้แขนขวาของเขาไปติดกับซอกหินไม่สามารถขยับไปไหนได้ ซึ่งเขาก็มีเพียงอาหารแค่ขนม 1 ชิ้น และน้ำเพียง 1 ขวด เมื่อล่วงเลยมากว่า 5 วัน ด้วยความหวังว่าจะมีชีวิตรอดต่อไป ได้จุดประกายให้เขาได้ลงมือตัดแขนขวาของเขาเพื่อให้ตัวเองหลุดพ้นจากซอกหิน และมีชีวิตรอดมาถึงทุกวันนี้
เมื่อเราเผชิญเหตุการณ์ที่ยากลำบากต่อร่างกายและจิตใจ ความกลัวในใจคอยฉุดรั้งเราเอาไว้ไม่ให้ลงมือทำบางสิ่งที่จำเป็น
แต่ถ้ามีความหวังว่าทำไปแล้วผลลัพธ์สุดท้ายจะออกมาดีขึ้น ความหวังก็คงเป็นอีกเครื่องมือทรงพลังที่จุดประกายให้เกิดการกระทำ และนำพาให้เราก้าวผ่านอุปสรรคไปได้
ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ติดตามผลงานครับ หวังว่างานเขียนนี้จะมอบคำถามฉุกคิด ความหวัง ความสุข และกำลังใจกับทุกท่านได้
โฆษณา