7 ก.ค. เวลา 15:26 • ความคิดเห็น
ผมขอตอบในบริบทข้างเคียงครับ เพราะในส่วนหลักๆ ก็มีคนกล่าวถึงแล้ว คือ ผมมีผู้ใหญ่ที่น่านับถือท่านเคร่งในหลักคำสอนของอิสลามมาก อย่างที่รู้กันว่าต้องระหมาดวันละ5ครั้ง ผมก็มาคิดว่า ว้าวว..เขามีโอกาสได้เข้าเฝ้าพระเจ้าฯ ถึง5ครั้ง นั้นแสดงว่าเดี๋ยวก็จะได้เข้าเฝ้าอีกแล้วจะทำผิดนอกลู่นอกทางในชั่วโมงที่จะได้เข้าเฝ้าได้ไง หากทำผิดคำสอน ก็เท่ากับว่าเป็นการบังคับพฤติกรรมในแต่ละชั่วโมงไปในตัว
ผมจึงนำมาเป็นบรรทัดฐานในการสวดมนต์เช้า-เย็น ซึ่งในระหว่างวันหากผมไม่ยังประโยชน์ต่อโลก ซ้ำยังไม่สำรวม กาย,วาจา,ใจแล้ว การสวดมนต์ของผมก็ไม่ต่างอะไรกับพวก"สัมภเวสี"(ภาษาคน) ในร่างคน ที่ไม่สามารถเป็น"มนุษย์"(ภาษาธรรม) อย่างสมบูรณ์ได้.
ขออนุโมทนาสาธุการ ในการประพฤติธรรมของคุณครับ.
โฆษณา