8 ก.ค. เวลา 06:23 • ปรัชญา
เรื่องเป้าหมายชีวิต เราก็ควรทำความเข้าใจ ในการที่เริ่มต้นมีชีวิต เรารู้จักจัดว่า มี..ชีวิตตั้งอต่เมื่อไหร่กัน ..ตอนที่ออกจากท้องแม่มา ..เรารู้จักว่า ..มีชีวิตมั้ย เกิดมาทุกคน..พอมีลมเข้าออก ก็แผดเสียงร้องกระะแว้ ..ร้องทำไม
…นี่เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าตัวเองก็เคยร้องมา ไม่รู้ว่าการเกิดมามีกายเป็นมนุษย์นั้นสำคัญอย่างไร ..มันก็เริ่มต้นมาจากการไม่รู้ ไม่รู้ว่าชีวิตนั่นคือ อะไร ..ทำไมต้องเกิดมามีชีวต เป็นมนุษย์หญิงชาย อาการครบสามสิบสองหรือไม่ตรบ ด้วยธาตุของกรรม ดินน้ำลมไปไฟ ปั้นเป็นหุ่นมนุษย์ขึ้นมา ให้จิตเข้าไปอาศัย คล้ายทำนอง ที่เค้าปลุกเสกทำเป็นหุ่นพยนต์ มีอารมณ์กรรม อารมณ์โลภโกรธหลง คอบปรุงแต่งเป็นอารมณ์นึกคิด ให้จิตอาศัยกายนั้น ทำไปตามอารมณ์ กรรม..เป้าหมายที่ปรุงแต่ง คือให้ชดใช้กรรม ที่สะสมมากับธาตุทั้งสี่
เป้า..หมาย .ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งทีเรียกว่า อารมณ์ที่อยู่ในเรือนกาย จะปรุงแต่ง ให้นำพากายนี้ไป ..ไปเสาะแสวงหา เงินทอง ยศฐานบรรดาศักดิ์ คำสรรเสริญเยินยอ อะไรต่างเอา..มายึดสะสม ..เราจึงเห็นคนเค้าหาเงินทอง มากองไว้มากมาย ..แล้วทิ้งปัจจัยที่หามาได้ ไว้ในโลก..เงินที่หามาเป็นของๆโลก จิตเมื่อไม่มีกายก็นำไปใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้
นั้นก็คิอ สำหรับตัวเอง ก็คิดนึกเรื่องทำนองนี้ มาตั้งแต่ วัยรุ่น ..แต่ก็ไม่รู้ว่า ทำไมเราอยากจะรู้จักคำว่าชีวิตนั้น มีชีวิต มีการเป็นมนุษย์ มีกายมันตายได้ ..แล้วเกดมาทำไม
มันจึงต้องมีการเสาะแสวงหาคำตอบ ..สำหรับเรา ก็เรื่องรอยคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ให้เรารู้จักรรรม ก็ถอยออกมา รู้จักธรรม ก็สร้างบุญกุศลบารมี หนี่เวรกรรม นั่นก็คือ คำตอบสำหรับเรา เกิดมาเพื่อแก้ไขจิตของตัวเอง นิสัยสันดานชั่วๆอันธพาล เราก็ค่อยถอดค่อยๆสลัดทิ้งมันไป เราจึงจะเห็นร่องรอยของพระอริยะเจ้า ท่านเกิดมาแก้ไขจิตของตัวเอง ปลดเปลื้องเวรกรรม ให้จิตใสสะอาดขึ้นมาได้ เป็นจิตสง่าด้วยธรรมบุญกุศลที่จิตนั้นกระทำขึ้นมา ..
เรื่องราวของการตั้งเป้าหมาย .เมื่อชีวิตยังไม่สิ้นสุด บางทีมันก็พูดยาก ..มันเป็นเรื่องของจิตที่อาศัยกาย ..จะมีโอกาสได้ ..เรียนรู้จัก เหมือนคำถามที่ ถามกันบ่อย ..เกิดมาทำไม่ เกิดจากไหน เกิมาเพื่อทำอะไร จิตไม่มีกายจะไปอยู่ที่ไหน มันเป็นคำถามที่เรา ก็ยากหาคำตอบ..แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะไม่มีคำตอบ
..มันอยู่ที่เรา อยู่ที่จิตเรา..จะหาคำตอบเอง เมื่อมีกายเป็นมนุษย์ครบอาการสามสิบสองที่เพียบพร้อมด้วยสติปัญญา คัดกรอง เรียบเรียงเหตุผลขึ้นมา แล้วเราก็ลงม่อใช้กายนี้ให้เป็นประโยชน์แก่จิตของเรา เมื่อได้กายมีพ่อแม่เป็นมนุษย์ รู้จักดีชั่วได้ ..เราละเรื่องที่ไม่ดีออกไป ทำเรื่องราวดีๆ ให้แก่จิตที่ต้องออกจากเรือนกาย
เมื่อวาน ก็ไปฟังสวดอภิธรรม ผู้ที่จากไปอายุ 89 ปี ผู้ที่มาร่วมงาน ก็ประมาณสองร้อยคน ย้อมสีผมกันมาทั้งนั้น เป็นสีขาวอมเทา ผมสีดำๆ มันเลือนลอยหายไป จางลงไปบ่งบอกว่า คนอยู่ได้อีกไม่นาน กายนี้ก็ต้องสูญ ..สลายไปจากโลก ไม่มีรูปอย่างนี้ ที่เดินไปเดินมาในโลก ไม่มีปรากฏอีกต่อไป .หายตัวไปจากโลกแน่นอน ชีวิตเค้่ให้เวลามา แค่หมดลมหายใจเข้าออก ไม่มีลมเข้าออกก็ไม่มีชีวิต
โฆษณา