12 ก.ค. เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
WealthMagik

ความแตกต่างที่ต้องรู้ Feeder Fund VS Fund of Funds เลือกที่ใช่ ก่อนตัดสินใจลงทุน 😍

กองทุนรวมต่างประเทศ ส่วนใหญ่ในปัจจุบันของไทยมีรูปแบบการบริหารแบ่งเป็น 2 แบบหลักๆ คือ
  • 1.
    บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในไทยบริหารกองทุนด้วยตัวเอง คือ การที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในไทยนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ของต่างประเทศด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็น หุ้น ตราสารหนี้ เป็นต้น
  • 2.
    บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในไทยซื้อกองทุนรวมที่บริหารจัดการโดยผู้จัดการกองทุนต่างประเทศ คือ การที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในไทยซื้อกองทุนรวมที่บริหารจัดการโดยผู้จัดการกองทุนต่างประเทศ หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นการลงทุนทางอ้อมผ่านกองทุนรวมในต่างประเทศนั่นเอง โดยสามารถลงทุนได้ 2 วิธี คือ
🌟Feeder Fund คือ เป็นกองทุนรูปแบบหนึ่งที่เน้นลงทุนในกองทุนหลัก หรือ Master Fund เพียงกองทุนเดียว เป็นการระดมเงินลงทุนจากนักลงทุนหลายรายเพื่อนำไปลงทุนในกองทุนหลักที่ได้แจ้งเอาไว้ในหนังสือชี้ชวน ซึ่งเป็นการลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศที่ได้รับความนิยมในไทย โดยผลการดำเนินงานใกล้เคียงกับกองทุนหลักและผลตอบแทนจะเป็นไปตามกองทุนหลัก แต่ว่าการลงทุนใน Feeder Fund ค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุนและค่าธรรมเนียมซื้อขายหน่วยลงทุนสูงกว่าการลงทุนที่เข้าถึงตลาดได้โดยตรงขึ้นอยู่กับนโยบายของกองทุน
🌟Fund Of Funds คือ เน้นลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศมากกว่า 1 กองทุนขึ้นไป เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงและลดความผันผวนในการลงทุนได้ดีกว่าการลงทุนในกองทุนเดียว โดยส่วนมากกองทุนจะมีกลยุทธ์ในการลงทุนแบบ Active แถมยังสามารถปรับเปลี่ยนกองทุนที่ไปลงทุนตามความเหมาะสมของสภาวะตลาดซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของสินทรัพย์และเพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทนที่ดี และยังสามาถทำให้นักลงทุนรายย่อยเข้าถึงสินทรัพย์ที่เข้าถึงยากได้อีกด้วย
📢ทั้ง Feeder Fund และ Fund Of Funds เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่ สนใจการลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ เพื่อต้องการกระจายความเสี่ยง หรือเพิ่มผลตอบแทนในการลงทุน แต่ก็ควรพิจารณาถึงค่าธรรมเนียม ความเสี่ยง ผลตอบแทน รวมทั้งปัจจัยภายนอกเช่น สถานการณ์ทางการเมือง นโยบายของแต่ละประเทศ การปรับเพิ่ม-ลดของอัตราดอกเบี้ย ด้วย
โฆษณา