9 ก.ค. เวลา 01:00 • ธุรกิจ
สิงคโปร์

จิ้งหรีดทอดกรอบมาแล้วจ้า! สิงคโปร์พร้อมนำเข้าแมลงบริโภค

สำนักงานอาหารสิงคโปร์ (SFA) ได้ประกาศอนุญาตให้มีการนำเข้า จำหน่าย ผลิต แปรรูป และเพาะเลี้ยงแมลงบางชนิดที่ได้รับการประเมินว่าปลอดภัยสำหรับการบริโภคของมนุษย์ ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม 2024 เป็นต้นไป โดยมีการกำหนดกรอบการกำกับดูแลแมลง ซึ่งรวมถึงแนวทางความปลอดภัยในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แมลง และข้อกำหนดในการติดฉลากผลิตภัณฑ์แมลงบรรจุภัณฑ์
SFA ได้จัดทำรายการแมลงที่ปลอดภัยสำหรับการบริโภค เช่น จิ้งหรีดบางสายพันธุ์ หนอนนก และผึ้ง โดยแมลงที่ไม่อยู่ในรายการจะต้องผ่านการประเมินความปลอดภัยก่อน ทั้งนี้ SFA ได้จัดให้มีการปรึกษาสาธารณะและได้รับความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ ซึ่งบางส่วนมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของแมลง แต่ SFA ได้ชี้แจงว่าได้อ้างอิงกับกรอบของสหภาพยุโรปและหลายประเทศที่อนุญาตให้มีการบริโภคแมลงบางชนิดเป็นอาหาร และจะอนุญาตเฉพาะแมลงที่มีประวัติการบริโภคของมนุษย์เท่านั้น
การเปิดตลาดแมลงในสิงคโปร์นี้ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับไทย ซึ่งมีวัฒนธรรมการบริโภคแมลงมายาวนาน และมีความหลากหลายของแมลงที่นิยมนำมาบริโภค เช่น จิ้งหรีด ตั๊กแตน แมลงทอด หนอนไหม ไข่มดแดง เป็นต้น อีกทั้งไทยยังมีการเพาะเลี้ยงแมลงเพื่อการบริโภคอย่างแพร่หลายอีกด้วย
ผู้ประกอบการไทยจึงมีโอกาสในการส่งออกแมลงที่บริโภคได้ไปจำหน่ายยังสิงคโปร์ ทั้งในรูปแบบแมลงสดและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากแมลง เช่น แมลงทอด แมลงอบกรอบ โปรตีนจากแมลง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกจะต้องศึกษากฎระเบียบ มาตรฐาน และข้อกำหนดต่างๆ ในการนำเข้าแมลงเพื่อการบริโภคของสิงคโปร์ให้ละเอียด เพื่อให้สินค้าที่ส่งออกไปได้รับการยอมรับและเป็นไปตามกฎหมาย
นอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนที่ยั่งยืนแล้ว SFA ยังระบุว่าการเพาะเลี้ยงแมลงสามารถช่วยในการนำขยะอาหารกลับมาใช้ใหม่เป็นวัตถุดิบได้อีกด้วย นับเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน
โดยสรุป การเปิดตลาดแมลงบริโภคในสิงคโปร์นับเป็นโอกาสทางการค้าที่น่าจับตามองสำหรับอุตสาหกรรมแมลงของไทย สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจควรศึกษารายละเอียดและเตรียมความพร้อมโดยเร็ว เพื่อส่งออกแมลงและผลิตภัณฑ์จากแมลงที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานที่กำหนด ไปยังตลาดสิงคโปร์ครับ
อ้างอิง:
Suresh, T. (2024, July 08). Import, sale & consumption of some insects including crickets & mealworms allowed in S’pore from Jul. 8. Mothership. https://mothership.sg/2024/07/sfa-allow-insect-food/
โฆษณา