8 ก.ค. เวลา 09:14 • การตลาด

Community Marketing สำคัญกับแบรนด์ยังไง จำเป็นต้องมีมั้ย 🔎

เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา หลายแบรนด์เริ่มหันมาสร้าง Community Marketing กันอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ดัง ๆ อย่าง Apple, Nike, และ Lego โดยการสร้าง Community Marketing ก็มีจุดประสงค์เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้เหนียวแน่นมากขึ้น! 🫂
เพราะชุมชนจะเป็นแหล่งข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นโดยลูกค้าอย่างแท้จริง (User-Generated Content) ซึ่งหมายความว่าการรีวิว การให้ความเห็น หรือการตั้งคำถามต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับตัวสินค้าหรือบริการของแบรนด์ ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ของคุณที่สุด แถมยังช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจในระยะยาวได้อีกด้วย ว่าแต่ Community Marketing คืออะไร❓
🌈 Community Marketing คือ กลยุทธ์การทำการตลาดผ่านการสร้าง Community บนโลกออนไลน์ เช่น Facebook, X, Discord, เว็บบอร์ดต่าง ๆ รวมถึงการสร้างแอปพลิเคชั่นของแบรนด์เอง เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ให้มีความเหนียวแน่นมากขึ้น ซึ่งไม่เน้นเฉพาะการมีส่วนร่วมของลูกค้าปัจจุบัน เพราะกลยุทธ์ Community Marketing สามารถครอบคลุมได้ทุกกลุ่มลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าที่กำลังสนใจในแบรนด์
โดยวันนี้เราก็ได้ยกตัวอย่างประโยชน์ของการสร้าง Community Marketing มาให้แล้ว ดังนี้
🗝️ ลดใช้จ่ายด้านการตลาด เพราะแบรนด์ไม่ต้องทำการตลาดบ่อย ๆ การมีชุมชนจะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์ได้ทุกเวลา ลูกค้ามีแหล่งในการหาข้อมูลโดยไม่ต้องให้แบรนด์คอยทำการตลาด
🗝️ ได้รับ Feedback จากลูกค้าอย่างโปร่งใส แบรนด์สามารถนำความเห็นของลูกค้ามาพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น ไม่ต้องคอยทำแบบสอบถามหรือแบบประเมินขึ้นมา ซึ่งความเห็นจากโลกออนไลน์นั้นค่อนข้างโปร่งใสและตรงไปตรงมาที่สุดแล้ว
🗝️ เพิ่มโอกาสในการบอกต่อ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่มักไม่เชื่อคำโฆษณาจากแบรนด์ แต่จะเชื่อคำบอกต่อจากคนใกล้ตัวหรือเชื่อรีวิวจากผู้บริโภคด้วยกันเอง ดังนั้นการทำ Community จะช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกอินและคุ้นเคยไปกับแบรนด์ เพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อได้ไวมากยิ่งขึ้น
สำหรับใครที่สนใจอยากสร้าง Community Marketing ให้กับแบรนด์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ให้เราเป็นตัวช่วยของคุณ! 🔥
📢 ทางทีม BEP Digital Agency ยินดีให้คำปรึกษาและรับทำ Digital Marketing แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น SEO, Google Ads, Content Marketing และ Social media Ads นอกจากนี้เรายังมีบริการในด้านของ Design ทั้งรับออกแบบเว็บไซต์, UX/UI, Media design และ Branding
#BEPGROUP #DigitalMarketing #CommunityMarketing #BrandCommunity #การตลาดออนไลน์ #ทำการตลาด #สร้างชุมชนแบรนด์ #การสร้างชุมชนแบรนด์
โฆษณา