8 ก.ค. เวลา 13:02 • ไลฟ์สไตล์

อัลมอนด์ กับ ช็อกโกแลต ร่วมกันเป็น..8 กรกฎาคม วันช็อกโกแลตอัลมอนด์ (Chocolate with Almonds Day)

#Onthisday หนึ่งในขนมหวานที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แม้แต่ในขณะที่กำลังเขียนข้อมูลนี้อยู่..ก็ มือสั่นไปด้วยความอยากที่จะกิน
.
8 กรกฎาคม วันช็อกโกแลตอัลมอนด์ (Chocolate with Almonds Day)
.
ทั้งช็อกโกแลต และอัลมอนด์ ต่างก็มีประโยชน์ หากแต่ต้องกินแต่พอดีพอเหมาะ แต่ถึงอย่างนั้น พอทั้งสองอย่างรวมอยู่ด้วยกัน บางทีกินเท่าไหร่ก็ไม่พอ
.
วันช็อกโกแลตอัลมอนด์นี้ไม่ทราบแน่ชัดถึงที่มาของวันเฉลิมฉลองว่ามีการเริ่มจัดตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อไหร่ และอีกอย่าง ใครเป็นคนริเริ่มนำช็อกโกแลตราดลงบนอัลมอนด์เป็นคนแรก อย่างไรก็ดีทั้งช็อกโกแลต และอัพมอลด์ ต่างก็มีประวัติศาสตร์ที่ย้อนกลับไปได้นับพันปี
.
ช็อกโกแลตเป็นหนึ่งในอาหารที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดของชาว Mesoamerica และในอารยธรรม Olmec, Maya และ Aztec รวมทั้งอารยธรรมอื่นๆ อีกมากมาย การบริโภคยังแพร่กระจายผ่านเส้นทางการค้าไปยังส่วนอื่นๆของโลก
.
ช็อกโกแลตที่มีบันทึกเก่าแก่ที่สุด เป็นที่รู้จักโดย Olmec (เป็นวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในเม็กซิโกและอเมริกากลาง) ประมาณ 1900 ปีก่อนคริสตศักราช ซึ่งช็อกโกแลตถูกใช้เป็นเครื่องดื่ม บรรจุอยู่ในขวดกลม เรียกว่า "tecomates" ซึ่งชาวมายาใช้ beakers ในการดื่มช็อกโกแลต ส่วนชาวแอซเท็ก ใช้ถ้วยสูงตกแต่งอย่างวิจิตรเพื่อสงวรไว้สำหรับเครื่องดื่มช็อกโกแลต
.
จึงอาจเป็นไปได้ว่า การดื่มช็อกโลแลตในยุคนั้น และบรรจุเครื่องดื่มในภาชนะที่โดดเด่น เป็นการออกแบบมาเพื่อเป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้มีฐานะ และเป็นเครื่องดื่มที่มีค่า
.
ช็อกโกแลตทำจากเมล็ดของฝักโกโก้จากต้นโกโก้ Theobroma มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ โดยเฉพาะในภูมิภาค Xoconusco และหุบเขาของ Sarstoon แม่น้ำ Polochic และแม่น้ำ Motagua (ปัจจุบันคือกัวเตมาลาและเบลีซ) ซึ่งต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศที่อบอุ่นและชื้น
.
ในความเป็นจริงมีเมล็ดโกโก้หรือ cacahuatl สี่สายพันธุ์ตามที่ชาวแอซเท็กรู้จัก และการใช้ของคำนี้หรือคำศัพท์สำหรับเครื่องดื่มช็อกโกแลต - xocolatl - น่าจะเป็นที่มาของคำว่าช็อคโกแลต
.
ช็อกโลแลตเป็นที่ตัองการมาก และถูกใช้เป็นเครื่องบรรณาการจากชนเผ่าต่างๆ และยังถือเป็นสกุลเงินรูปแบบหนึ่งของชาวแอชเท็กอีกด้วย
.
อัลมอนด์มีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคภูมิเมดิเตอร์เรเนียนในตะวันออกกลาง ปากีสถาน ซีเรีย และตุรกี และพื้นที่อื่นๆ ในเอเชียไมเนอร์ ซึ่งแพร่กระจายโดยชาวอียิปต์ กรีก และโรมันในสมัยโบราณทั่วทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เข้าสู่แอฟริกาเหนือและยุโรปตอนใต้
.
หลักฐานแรกของอัลมอนด์ป่าที่มีการดำรงอยู่ คือบริเวณของอิสราเอลในช่วงสมัยไพลสโตซีน "Pleistocene" (ราว 780,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช หรือยุคก่อนประวัติศาสตร์)
.
ส่วนอัลมอนด์ที่มีการเพาะปลูกมีปรากฏในยุคสำริดตอนต้น (Bronze Age เป็นยุคก่อนประวัติศาสตร์ยุคหนึ่งที่มนุษย์รู้จักใช้โลหะสัมฤทธิ์ ในบางพื้นที่ได้เข้าสู่ช่วงก่อนมีตัวอักษร และบางพื้นที่อารยธรรมเมืองได้เริ่มก่อร่างขึ้น) ราว 3,000–2,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ในตะวันออกใกล้ ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของการเกษตรกรรม
.
ตัวอย่างทางโบราณคดีที่รู้จักกันดีของอัลมอนด์คือผลไม้ที่พบในสุสานของตุตันคามุนในอียิปต์ (ประมาณ 1325 ก่อนคริสตศักราช) และที่ Deir el-Medina (หมู่บ้านเก่าแก่ที่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าช่างฝีมือที่ทำหน้าที่สร้างสุสานให้กับฟาโรห์และราชินีแห่งอียิปต์โบราณ)
.
อัลมอนด์ยังถูกค้นพบใน Neolithic leve (ยุค Bronze Age) ภายใต้พระราชวัง Knossos และในห้องเก็บที่ Hagia Triada (กรีกโบราณ) ทั้งสองแห่งบนเกาะครีต "Crete"
.
ประมาณคริสตศักราช 500–600 ชาวอาหรับพิชิตแอฟริกาเหนือ นำอัลมอนด์เข้ามายังตูนิเซียและโมร็อกโก และในที่สุดก็เข้าสู่คาบสมุทรไอบีเรียข้ามช่องแคบยิบรอลตาร์ ในวัฒนธรรมของอัล-อันดาลุส ที่ซึ่งอัลมอนด์ได้ถูกนำมาใช้ในสูตรอาหารต่างๆ มากมาย
.
บางทีประวัติศาสตร์ในอดีต อาจไม่ทำให้เรารู้ว่า ช็อกโกแลตกับอัลมอนด์นั้นมารวมกันได้อย่างไร และกลายเป็นเมนูที่สุดแสนจะอร่อยทั้งยังเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนมากมายทั่วโลก แต่ก็อีกนั่นแหละบางทีไม่รู้ แต่ขออร่อยไว้ก่อน..ก็ไม่ผิด
.
เนื่องในวันช็อกโกแลตอัลมอนด์ สำหรับใครที่กำลังลดหวานจากช็อกโกแลตอยู่ วันนี้กินได้ไม่ผิด..
.
ขอขอบคุณข้อมูล
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
โฆษณา