8 ก.ค. เวลา 14:17 • การศึกษา
เอาเป็นว่า
จากประสบการณ์ในการบวชเป็นระยะเวลาราวหนึ่งเดือนของผม
ผมมองแบบนี้ครับ
- ผมจะให้เด็กวัดทั้งสองบวชเณรหรือบวชพระให้เร็วที่สุด!
และฝึกให้ทั้งสองสวดมนต์บทสำคัญๆที่ต้องสวดในงานพิธีที่ต้องใช้ยามมีกิจนิมนต์ ไม่ว่าจะ ขึ้นบ้านใหม่ งานแต่งงาน งานศพ ฯลฯ
1
เพื่อเพิ่มจำนวนนักบวชในวัด
และจากสถิติการบวชของพระใหม่ในแต่ละปี
ผมจะรู้ได้ว่า ช่วงใดของปีที่ทางวัดอาจขาดแคลนพระ ผมก็จะจัดงานอุปสมบทหมู่ล่วงหน้า เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ญาติโยมที่ต้องการบวช และเป็นการเตรียมพระใหม่ไว้ทำกิจของสงฆ์เพื่อดูแลชุมชนในพื้นที่นั้น
1
ผมบอกตรงๆว่า พระเณร 8 รูปนั้น เป็นจำนวนน้อยมากๆ หากวัดอยู่ในเขตชุมชนขนาดใหญ่ที่ญาติโยมมีกิจนิมนต์เยอะๆ
- ผมจะจัดตารางเวลาสึกให้ชัดเจน รวมถึงตารางเวลาออกธุดงค์ ของพระในวัด
เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีพระพอเพียงสำหรับกิจนิมนต์ และงานพิธีต่างๆในวัด
นอกจากนั้น
ผมจะเชิญพระจากต่างวัดทั้งในพื้นที่และต่างเมืองมาจำวัด หากเห็นชัดว่า
วัดเรามีจำนวนพระไม่พอกับกิจการที่ชาวบ้านต้องการในพื้นที่
- ผมจะจัดเส้นทางบิณฑบาตให้เหมาะสม
ไม่ยาวไปไม่สั้นไป และผมจะให้พระทุกรูป ใช้
ย่ามสะท้อนแสง!
เพราะการออกเดินบิณฑบาตในยามเช้านั้น ถือว่าอันตรายมาก เพราะดวงอาทิตย์ยังไม่สาดแสง
มีข่าวพระถูกรถชนอยู่เนืองๆ โดยเฉพาะ ถนนชนบทที่ไม่มีไฟทาง และหมอกลงจัด
ผมจะจัดไฟ LED ติดไว้กับย่ามให้พระทุกรูป แบบที่เป็นไฟกระพริบของนักวิ่งและนักปั่นจักรยานใช้กัน
เพื่อความปลอภัยของพระ
สมัยผมบวช
การเดินบิณฑบาตช่วยให้ผมหุ่นดีมาก เพราะหน้าท้องตึงและแบนเรียบมาก ทั้งๆที่ผมไม่ได้ออกกำลังกาย!
- ผมจะขอร้องญาติโยมที่นำอาหารมาถวายว่า
ของดอาหารและเครื่องดื่มที่
1 มีไขมันสูง
2 มีน้ำตาลสูง
3 มีโซเดียมสูง
4 มีผงชูรส
เพื่อสุขภาพของพระเณรในวัด
แล้ว
ผมจะสั่งพระในวัดอย่างเด็ดขาด! ว่า
> ห้ามใช้ smart phones
> ห้ามสูบบุหรี่
> งดญาติโยมเยี่ยมหลังบ่าย 3 โมง
ประตูวัดจะปิดก่อนทำวัดเย็น!
- ผมจะใช้ระบบ
Automation
ระบบอัตโนมัติต่างๆ
เท่าที่ใช้ได้ในวัด เช่น
# เปิดปิดไฟอัตโนมัติในวัด โดยใช้ระบบ sensors ตามจุดต่างๆ
# ตีกลองฆ้องระฆังแบบอัตโนมัติก่อนทำวัดเช้า ไม่ต้องให้พระเณรปีนขึ้นหอระฆังสูงๆ โดยเฉพาะฤดูฝน
# งดการจุดธูปเทียนเท่าที่จะทำได้ และถึงจุดเทียนก็จะดับหลังหมดความจำเป็น
# งดการใช้เครื่องขยายเสียงทุกชนิด ที่ไม่เกี่ยวกับพิธีสำคัญ
โดยเฉพาะเพลงเสียงดังในงานบวช!
• ท่อน hook!
เมื่อเราลด work loads ของพระในวัดได้ และสร้างความปลอดภัย และสุขภาพอันดีให้พระเณร
เราจะมีเวลาเผยแพร่ธรรมะ และเป็นที่พึ่งทางปัญญาให้สังคม
ในช่วงกลางวัน ญาติโยมสามารถเข้ามาใช้พื้นที่ของวัดในการนั่งสมาธิ และถามตอบคำถามเกี่ยวกับธรรมะกับพระได้
และพระในวัดสามารถทำ contents และใช้ social media ในการถามตอบธรรมะได้ จาก ระบบคอมฯ และ smart phone เพื่อการนี้เท่านั้น!
และ
ก่อนญาติโยมจะกลับ เราจะขอแรงพวกเขาและเธอให้ช่วยกันทำความสะอาดบริเวณวัดและห้องน้ำในวัดไปพร้อมๆกับพระในวัดด้วย!
เพื่อความสะอาดและทั้งกายและใจของทุกคน!
PS
ไม่มีการดูดวง
สะเดาะเคราะห์
และเรื่อง
พุทธพาณิชย์
ในวัดผม
อย่างเด็ดขาด!
• บิณฑบาต ปลอดภัยขึ้น!
โฆษณา