8 ก.ค. เวลา 14:25 • หนังสือ

กำเนิด "เซน" ในประเทศจีน ย้อนหลังไป 5,000 ปี สามารถแบ่งออกเป็น " เซนชั้นใน " และ "เซนชั้นนอก"

เซนชั้นใน
หมายความว่า จักรพรรดิ์สละบัลลังก์ให้กับ บุคคล ที่มีนามสกุลเดียวกัน
(ระบบ " การสืบทอดตำแหน่งบิดาหลังจากบิดาสิ้นพระชนม์และการสืบทอดจากพี่ชายสู่น้องชาย" เพื่อผลิตชาติ ผู้นำ)
และ "เซนชั้นนอก" หมายความว่า เซนของจักรพรรดิมอบให้กับใครบางคน โดยมีนามสกุลภายนอกเช่น เหยาหลีกทางให้ชุน
เซน หมายถึงผู้ปกครองที่สละตำแหน่งผู้นำให้กับผู้อื่นในช่วงชีวิตของเขา
5,000 ปีก่อน "เซน" คือ อนิจลักษณะ ของอี้จิง ลักษณะการเปลื่ยนแปลง
ที่บอกให้รู้ว่ามันไม่เที่ยง จากมีเป็นไม่มี
จากผู้ผดุงคุณธรรม กลายเป็นผู้ชั่วร้าย
จากอิมเป็นเอี้ยง จากอ่อนเป็นแข็ง
จากเอี้ยงเป็นอิม จากแข็งเป็นอ่อน
(นิยายกำลังภายในจีน
ผู้ศึกษาอี้จิง,เต๋าและเซน จึงบัญญัติวิชาเก้าอิม และเก้าเอี้ยง)
เซนของอี้จิง เปลี่ยนแปลงไปตามปรากฏการณ์
ของอิม-เอี้ยง-อิม-....
คือ ธาตุดิน ธาตุทอง ธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุไฟ
หรือ เบญจธาตุ
หรือ โหงวเฮ้ง
#Naruepon Pengon Translate and compile
ค.ศ. 1987 จีนค้นพบโบราณสถานหลินเจียถานอายุระหว่าง 5,800 -5,300 ปีก่อน ค้นพบแผ่นหยกครึ่งหนึ่งถูกเปิดออก และอีกครึ่งหนึ่งถูกประกบไว้ใต้เต่าหยก กระดองเต่าตอนล่างมีรู
อาจจะผูกด้วยเชือก
แผ่นหยกทั้ง 2 ด้าน
สลักด้านหน้า มีวงกลมเล็ก ๆ ตรงกลาง ที่สำคัญสลักลายแปดเหลี่ยมด้านใน
และวงกลมใหญ่
นอกวงกลมเล็ก
แบ่งออกเป็น 8 พื้นที่
เส้นตรงและแต่ละบริเวณมีแถบรูปตัวยู
(ช่วยยืนยันตำนาน กษัตริย์ฝูซี เมื่อกว่า 5 พันปีก่อน ว่ากษัตริย์ฝูซีทรงคิดค้น ปากว้า แปดทิศ)
เซนของอี้จิง หมุนเวียนเปลื่ยนแปลงเป็นวัฏจักรของการกำเนิด-การดับสูญ
การทำลายล้างระหว่างธาตุตรงข้าม และเริ่มต้นวัฏจักรไปเป็นอันอนันต์
เซนสร้างสรรค์ ของธาตุทั้งห้า ใน อี้จิง
ธาตุดินให้กำเนิดธาตุทอง ธาตุทองให้กำเนิดธาตุน้ำ
ธาตุน้ำให้กำเนิดธาตุไม้ ธาตุไม้ให้กำเนิดธาตุไฟ ธาตุไฟให้กำเนิดธาตุดิน เปลี่ยนแปลงเป็นวัฏจักรไปเป็นอนันต์
เซนทำลายล้าง ของธาตุทั้งห้า ใน อี้จิง
ธาตุทองทำลายธาตุไม้ ธาตุไม้ทำลายธาตุดิน
ธาตุดินทำลายธาตุน้ำ
ธาตุน้ำทำลายธาตุไฟ
ธาตุไฟทำลายธาตุทอง
เปลี่ยนแปลงเป็นวัฏจักรไปเป็นอนันต์
#Naruepon Pengon Translate and compile
วิธีการเปลื่ยนแปลงเบญจธาตุของอี้จิ้ง 5 พันปี และเต๋า 2.5 พันปี ทำให้กำเนิด เปลี่ยนแปลง ดับไป แล้วกำเนิด เช่นนี้ไปเป็นนิรันดร์
หากเปรียบเทียบแนวทางพุทธ 2.5 พันปีก่อน
ขันธ์ 5 หรือ เบญจขันธ์
ก่อให้เกิดเป็นพืช มนุษย์ และสัตว์ขึ้นมา เช่นกัน
เซน แนวทางของอี้จิง
1. "คำแนะนำอย่างยิ่งต่อหน้าบรรพบุรุษ
แปลความหมายได้ว่า
การสำนึกผิด รู้สึกสำนึกในการกระทำทั้งหลาย ด้วยกาย วาจา จิต"
2. ผู้ทรงคุณธรรมสละบัลลังก์ให้ผู้ปราดเปรื่อง มีปัญญาแก้ปัญหาชาติได้
ชี่ หรือ ฉี Qi ค้นพบจากสัมฤทธิ์สมัยราชวงศ์ซาง > 3,100 ปีหมายถึง การจำลองสภาวะเมฆในชั้นบรรยากาศ
ซึ่งแปรเปลี่ยนไปทุกวัน = สภาวะของสรรพสิ่งไม่จีรังยั่งยืน และยังหมายถึงวิถีการหายใจ สภาพอากาศในสมัยราชวงศ์ซาง
#Naruepon Pengon Translate and compile
ย้อนไปเมื่อกว่า 2,500 ปีก่อน
เซน มีความหมาย ดังนี้
1. "การใคร่ครวญอย่างเงียบ ๆ หรือการพิจารณา คิดทบทวน"
2. "การฝึกฝนการคิด ตั้งแต่ตื่นนอนไปจนถึงนอนหลับ"
3. การมีคุณธรรมทำลายความชั่วร้าย
ราชาปราชญ์ (Sage King ) มีคุณธรรมของเซน
"การละจากความชั่วร้าย"
มีความสามารถพัฒนาตนเองจนมีคุณธรรมสูงสุด เพื่อขจัด/ละทิ้งความชั่วร้ายทั้งปวง
(เรียกว่า ปราชญ์ภายใน)
ความสามารถที่จะบำเพ็ญประโยชน์แก่ผู้ใต้ปกครองหรือเกื้อกูลแก่ชาวโลก
(ความเป็นกษัตริย์ภายนอก)
ราชาปราชญ์ (Sage King )
คือ ปราชญ์ภายใน
และกษัตริย์ภายนอก
ราชาปราญ์ใช้ความสมดุลของ 5 ธาตุ
(โหงวเฮ้ง) พัฒนางานสถาปนิกจีนโบราณ
โภชนาการจีน การวินิจฉัยทางการแพทย์ การฝังเข็ม การศึกพิชัยสงคราม การวางผังเมือง การพยากรณ์ดินฟ้าอากาศ การหาทำเลสำหรับทำสุสานบรรพชน เพื่อประโยชน์ต่อตนเองและประชาชนชาวจีน
ฮวงจุ้ยจีนโบราณ ออกแบบ
ธรรมชาติที่สมดุล ตามภูมิศาสตร์ประเทศจีน
ความร้อนหรืออุณหภูมิ กระแสความเร็วลม ความชื้นสัมพันธ์
ประสบการณ์ออกแบบเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยอยู่สบาย
#Naruepon Pengon Translate and compile
ราชาปราชญ์ (Sage King )เป็นแรงบันดาลใจ,ส่งและเป็นบรรทัดฐานก่อเกิด
1. สำนักปรัชญาเต๋า
2. สำนักปรัชญาขงจื้อ
เซนของเต๋า
ใช้คุณธรรมเพื่อขจัดหรือละกิเลสตัณหา และความละโมบ
รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้มีคุณธรรม และอ่อนน้อมต่อธรรมชาติ
เซนปฏิบัติตน คล้ายความอ่อน ความสมดุลของน้ำ
ในเต้าเต๋อจิง
น้ำสามารถปรับตัวจาก น้ำแข็ง
กลายเป็นกลายเป็นน้ำได้ กลายเป็นกลายเป็นไอได้
(คุณสมบัติของน้ำ
น้ำไม่เที่ยงแท้แน่นอน)
น้ำยืดหยุ่นได้เสมอ
น้ำเป็นตัวทำลายที่ดีที่สุด
น้ำละลายเสมหะดีที่สุด
(คุณธรรมของน้ำขจัดเสมหะไม่ดีก่อโรค)
น้ำมีค่า ถ.พ. = 1 ดังนั้นน้ำจึงมีค่าสมดุล หรือเป็นค่ากลาง
-เมื่อวัตถุนั้นมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำ ถ.พ. > 1
วัตถุจะจมน้ำ
-เมื่อวัตถุนั้นมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ ถ.พ. < 1
วัตถุจะลอยน้ำ
#Naruepon Pengon Translate and compile
พุทธศาสนานิกายเซนเป็นผลผลิตของ
อารยธรรมอินเดียกับอารยธรรมจีน
คำว่า “เต๋า” เหลาจื๊อจะปฏิเสธ เต๋าที่เอ่ยชื่อได้
แต่ยอมรับ เต๋าที่ไม่สามารถตั้งชื่อได้ ว่า เป็นอมตะนิรันดร์, คัมภีร์เต้าเต๋อจิง บทที่ 1
ฌานในคัมภีร์เต้าเต๋อจิง
【บทที่ 16】
สู่ความว่างเปล่าสุดขั้ว
เงียบไว้
ทุกสิ่งทำงานร่วมกัน
ฉันจะสังเกตมันอีกครั้ง
ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในเมฆ
และแต่ละคนกลับคืนสู่รากเหง้าของมัน
รากฐานของมันคือความสงบ ซึ่งหมายถึงความซับซ้อน
การกลับมามีชีวิตอีกครั้งเรียกว่า comeback
เป็นการกลับมาสู่ความนิยมอีกครั้ง
ฌานในคัมภีร์เต้าเต๋อจิง【บทที่ 14】
วินัยของลัทธิเต๋า
1. มองแต่ไม่เห็น
เรียกว่าอนารยชน
2. ได้ยินแล้วไม่ได้ยินเรียกว่า หูตึง
3. ทะเลาะกันแต่ไม่ได้ยินเรียกว่า
โรคเกลียดเสียง (Misophonia) หรือโรคไวต่อเสียงบางชนิด
ทั้งสามอย่างนี้ไม่สามารถนำไปสู่การสอบสวนได้
จึงผสมปนเปกัน
และกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน
ส่วนบนไม่สว่าง
ส่วนล่างไม่งมงาย
เต๋าไม่อาจเอ่ยนามได้
และกลับไปสู่ความว่างเปล่า
เรียกว่า ภาวะไร้รูป
ไร้รูป เป็นภาพลักษณ์ของสิ่งต่างๆ  หรือ IMAGE เป็น ความคิดที่อาจจะมาจากการค้นคว้า ประสบการณ์โดยตรงหรือโดยอ้อม ความรอบรู้ การวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ เชิงสร้างสรรค์
มันเรียกว่ามึนงง
เมื่อคุณต้อนรับใครสักคน
คุณจะไม่เห็นคนแรก
และเมื่อคุณตามเขา
คุณจะไม่เห็นด้านหลัง
ยึดมั่นในวิธีโบราณในการควบคุมปัจจุบันและสามารถรู้จุดเริ่มต้นของสมัยโบราณได้
# Naruepon Pengon
Translate and compile
ฌานในคัมภีร์เต้าเต๋อจิง
[บทที่ 15]
อมตะ : ผู้รู้สมัยโบราณมีความรู้ที่ลึกซึ้งและลึกซึ้งซึ่งยากจะแยกแยะได้
ผู้รู้จึงแข็งแกร่ง
สำหรับรูปร่างหน้าตาของผู้รู้เหมือนกำลังลุยแม่น้ำในฤดูหนาว
ถ้าคุณกลัวเพื่อนบ้าน
ถ้าคุณดูเหมือนคนสูง
ถ้าคุณดูหมองคล้ำ ถ้าน้ำแข็งกำลังจะหลุดออกไป
ถ้าคุณใจเย็น
ถ้าคุณเป็นคนง่ายๆ ถ้าคุณเปิดกว้างก็จะเป็นเหมือนหุบเขา
ถ้าเป็นโคลนก็จะขุ่น
ใครสามารถเปลี่ยนความขุ่นให้เป็นความสงบได้?
ใครสามารถรักษากาย จิต ให้มีชีวิตอยู่ได้นาน?
ผู้ที่ปกป้องด้วยวิธีนี้ไม่ต้องการอิ่ม แต่ก็ไม่อิ่ม
จึงสามารถซ่อนตัวได้
ไม่เกิดต้องใหม่ เป็นอมตะ
# Naruepon Pengon
Translate and compile
ฌานในคัมภีร์เต้าเต๋อจิง
[บทที่ 12]
สีทั้งห้าทำให้คนตาบอด
สีทั้งห้าทำให้คนหูหนวก
รสทั้งห้าทำให้ปากสดชื่น
การล่าเทียนที่ควบม้าทำให้หัวใจเราบ้าคลั่ง
และของหายากทำให้หัวใจเราคลั่งไคล้
ประชาชนเดือดร้อนเพราะขาดอาหาร
จึงมีสายตาที่ละโมบ
#ราชาปราชญ์ ทัศนะของเต้าเต๋อจิง
คือ ความสามารถที่จะพัฒนาตัวเองให้มีคุณธรรมสูงสุด เพื่อละทิ้งความชั่วร้ายทั้งปวง
(ปราชญ์ภายใน)
ความสามารถที่จะบำเพ็ญประโยชน์แก่ผู้ใต้ปกครองหรือเกื้อกูลแก่ชาวโลก
(ความเป็นกษัตริย์ภายนอก)
ราชาปราชญ์ (Sage King ) คือ ปราชญ์ภายใน
และกษัตริย์ภายนอก
สอดคล้องกับเต้าเต๋อจิง
[บทที่ 11] สามสิบซี่รวมเป็นหนึ่งดุมล้อ
ใช้เป็นล้อรถม้าได้
ใช้ประโยชน์จากที่ว่างในห้องโดยสาร
สร้างประตูทำเป็นห้อง คุณจะได้รับประโยชน์จากมัน
ราชาปราชญ์สอดคล้องกับเต้าเต๋อจิง【บทที่ 10】 ทารกสามารถเกิดได้หรือไม่ ?
การขจัดความลึกลับทั้งหมดและไร้ที่ติ?
รักประชาชน
และปกครองประเทศก็ทำได้
คุณรู้ไหม ?
เมื่อประตูสวรรค์เปิดปิด
จะไม่มีผู้หญิงอีกหรือ?
ถ้าอยู่กับสตรีที่งดงามจะไม่ทำอะไรเลยเหรอ?
เกิดเป็นสัตว์
เกิดแต่ไม่เป็นสัตว์
เป็นอะไรก็ได้
แต่ไม่ใช่สัตว์
ซวนเต๋อ คือ
มีที่อยู่อาศัยและมีอาหารที่ทำให้เจริญเติบโต อาหารสุก สะอาด แต่ไม่ควรฆ่าสัตว์
# Naruepon Pengon
Translate and compile
ราชาปราชญ์สอดคล้องกับเต้าเต๋อจิง【บทที่ 8】
สิ่งที่ดีที่สุดก็เหมือนน้ำ
น้ำเป็นสิ่งที่ดีสำหรับทุกสิ่ง
น้ำไม่รู้จักการแข่งขัน
น้ำเป็นสิ่งที่ทุกคนเกลียด
น้ำจึงใกล้เคียงกับ
เต๋า ผู้ประพฤติเต๋าย่อมอยู่ในที่ที่ดี
มีจิตใจดี
และมีเมตตา
พูดจาสุจริต
มีการปกครองดี ผู้นำไม่ทะเลาะกัน
กระทำความดีและกระทำถูกกาลเทศะ
# Naruepon Pengon
Translate and compile
5 พันปีก่อน เซน หมายถึงผู้ปกครองที่สละตำแหน่งผู้นำให้กับผู้อื่นในช่วงชีวิตของเขา
สอดคล้องกับเต้าเต๋อจิง
【บทที่ 7 】
ชั่วนิรันดร์
และเป็นนิรันดร์ เหตุผลที่สวรรค์
และโลกสามารถมีอายุยืนยาวได้
ก็เพราะว่าสวรรค์
และโลกไม่ได้สร้างตัวเองขึ้นมา
ดังนั้น จึงสามารถมีชีวิตอยู่ได้ตลอดไป ดังนั้น ปราชญ์มีชีวิตยืนยาว
ไม่ใช่เพราะความไม่เห็นแก่ตัวของเขาเหรอ?
ดังนั้นปราชญ์สามารถทำได้เป็นการส่วนตัว
# Naruepon Pengon
Translate and compile
5 พันปีก่อน
เซน คือ "การฝึกฝนการคิด ตั้งแต่ตื่นนอนไปจนถึงนอนหลับ"
สอดคล้องกับเต้าเต๋อจิง
[บทที่ 3]
ถ้าคุณไม่เคารพผู้มีคุณธรรม
ผู้คนจะไม่ต่อสู้สิ่งชั่วร้าย
(คุณธรรมหรือความชั่วร้าย
ย่อมไม่แบ่งแยก)
หากคุณไม่เห็นคุณค่าของที่หายาก
ผู้คนก็จะไม่ขโมย
(ของหายากก็ไม่มีใครปรารถนา)
หากคุณไม่เห็นสิ่งที่พึงปรารถนา
ผู้คนจะไม่สับสน
(เพราะไม่มีสิ่งปรารถนา)
 
ฝึกจิตให้หัวใจหายใจเข้าออก และทำให้ช่องท้องแข็งแรงขึ้น
ตั้งเจตจำนง และทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น
ดูเสมือนคนโง่เขลาและไร้ความปรารถนา
ไม่กล้าทำอะไรเลย
ถ้าไม่ทำอะไร
ก็จะไม่มีอะไรเลย
"การใคร่ครวญอย่างเงียบ ๆ หรือการพิจารณา คิดทบทวน"
สอดคล้องเต้าเต๋อจิง
【บทที่ 2】
ทุกคนในโลกรู้ว่าสิ่งที่สวยงาม
แต่นี่คือความชั่วร้าย ทุกคนรู้ว่าความดีนั้นดี
แต่สิ่งนี้ไม่ดี
ดังนั้น
ความมีอยู่และความไม่มีจึงสัมพันธ์กัน
ความยากและความง่ายสัมพันธ์กัน
ความยาวและความสั้นสัมพันธ์กัน
เปรียบเทียบเสียงสูงและต่ำเอนเข้าหากัน เสียงประสานกัน และด้านหน้าและด้านหลังไล่ตามกัน ดังนั้น
ปราชญ์จึงไม่ทำอะไรเลย
สอนโดยไม่พูดอะไร
ทำทุกอย่าง โดยไม่ลังเล
ถ้าคุณประสบความสำเร็จ คุณก็อยู่แต่ในเต๋าเท่านั้น
# Naruepon Pengon
Translate and compile
ผู้มีคุณธรรมเต๋า สามารถขจัดนิวรณ์ หรือเครื่องกั้นความดีได้โดยง่าย
ผู้ประพฤติเต๋าย่อมมีสมถะ คือความสงบ
1. จิตตสมถะ
จิตสงบ
2. อธิกรณสมถะ
สงบไม่เทาะกับเพื่อนบ้าน Utopia
3. สัพพสังขารสมถะ ความสงบระงับสังขาร
สงบจนบรรลุคุณธรรมเต๋า
เซน ปัจจุบัน : สมถกรรมฐาน
หมายถึง กรรมฐานอันเป็นอุบายสงบใจ ซึ่งคู่กับวิปัสสนากรรมฐานอันเป็นอุบายเรืองปัญญา
สอดคล้องเต้าเต๋อจิง
【บทที่ 20 】
การเรียนรู้ที่ไร้กังวล
แตกต่างกันอย่างไร?
ความแตกต่างระหว่างความดีและความชั่วคืออะไร?
สิ่งที่คนกลัว
เราต้องไม่กลัว
มันร้าง เพราะความกลัวจะสูญสลายไป
คุณกลัวความมืดไหม ?
-เช้าถึงเย็นความมืดก็หมดไป
-เปิดแสงนีนอนก็สว่างแล้ว
# Naruepon Pengon Translate and compile
ถาม : ความแตกต่างระหว่างความดีและความชั่วคืออะไร ?
ตอบ : ความร่วมรู้สึก (empathy) เป็นการสันดาปพลังในสมองที่สังคมยอมรับ
และเป็นค่านิยม
-ให้เกิดความเมตตากรุณา เกิดผลักดันความดี แสดงออกทางกายและวาจา
-ทำให้เราบริจาคสิ่งของให้แต่ผู้ประสบภัยจากธรรมชาติ เกิดผลักดันความดี แสดงออกทางกายและวาจา
# Naruepon Pengon Translate and compile
-ทำให้เราอ่อนน้อมถ่อม ตนเกิดผลักดันความดี แสดงออกทางกายและวาจา
-ทำให้เรารู้จักการกินอยู่รักษาสุขภาพ และเลือกเครื่องแต่งกายที่เหมาะสมกับฐานะ เกิดผลักดันความดี แสดงออกทางกายและวาจา
# Naruepon Pengon Translate and compile
ความร่วมรู้สึก (empathy) เป็นการสันดาปพลังในสมองที่สังคมไม่ยอมรับ
และไม่เป็นค่านิยม
-ทำพฤติกรรมก้าวร้าว อันธพาล และต่อต้านสังคมเกิดแรงผลักดันความชั่ว แสดงออกทางกายและวาจา
-ทำการดูหมิ่น ดูแคลน เหยียดหยาม
เป็นแรงผลักดันความชั่ว แสดงออกทางกายและวาจา
# Naruepon Pengon Translate and compile
ถาม : การเรียนรู้ที่ไร้กังวล แตกต่างกันอย่างไร?
ตอบ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกมีการรับมือกับเหตุการณ์ภาวะวิกฤตในสถานการณ์การแพร่
ทุกคนต่างคึกคักราวกับอยู่ในคุก
หรืออยู่บนเวทีในฤดูใบไม้ผลิ
# Naruepon Pengon Translate and compile
ฉันอยู่คนเดียวโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้าเหมือนเด็กทารกที่ไม่มีลูก
ฉันรู้สึกเหมือนไม่มีที่ไป สาธารณะ
ทุกคนมีมากเกินพอ
แต่ฉันอยู่คนเดียว
ฉันเป็นคนโง่!
ความวุ่นวาย!
เมื่อคนธรรมดาเห็นสิ่งต่าง ๆ ชัดเจน
ฉันอยู่คนเดียวด้วยความงุนงง
เมื่อคนธรรมดามองสิ่งต่าง ๆ ฉันคนเดียวก็รู้สึกหดหู่ เป็นเหมือนทะเล
และเป็นเหมือนลำธารที่ไม่มีที่สิ้นสุด
ทุกคนมี
แต่ฉันเป็นคนดื้อรั้นและน่ารังเกียจ
แตกต่างจากคนอื่นแต่เห็นคุณค่าของอาหาร
ดังนั้น การรับประทานอาหาร ก็มีความสุขพอดี
ฟังและเล่นดนตรีเพื่อลืมความโศกเศร้า
และทุ่มเทให้กับเต๋า
# Naruepon Pengon Translate and compile
เซน ปัจจุบัน : สมถกรรมฐาน สอดคล้องเต้าเด๋อจิง [บทที่ 19]
หากละทิ้งปราชญ์และละทิ้งปัญญา ประชาชนจะได้รับประโยชน์ร้อยเท่า หากละทิ้งผู้ใจดี
และชอบธรรม
ประชาชนก็จะกลับไปสู่ความกตัญญูกตเวที
และหากละทิ้ง
ผู้เก่งกาจ
และมีกำไรก็จะไม่มี
ข้าพเจ้าจึงมีคนเป็นของตน
เซน ปัจจุบัน : สมถกรรมฐาน สอดคล้องเต้าเต๋อจิง [บทที่ 18]
เมื่อหลักธรรมอันใหญ่โตหมดสิ้นไป ความกรุณา
และความชอบธรรมก็บังเกิดขึ้น
เมื่อมีปัญญา ปัญญาก็มีความหน้าซื่อใจคดมาก
เมื่อญาติขัดแย้งกัน ความกตัญญูกตเวทีก็เกิดขึ้น
เป็นรัฐมนตรี
ที่จงรักภักดี
เซน ปัจจุบัน : สมถกรรมฐาน สอดคล้องเต้าเต๋อจิง【บทที่ 16】
สู่ความว่างเปล่าสุดขั้ว เงียบไว้ ทุกสิ่งทำงานร่วมกัน
ฉันจะสังเกตมันอีกครั้ง สามี ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในเมฆ และแต่ละคนกลับคืนสู่รากเหง้าของมัน
รากฐานของมันคือความสงบ ซึ่งหมายถึงความซับซ้อน
การกลับมามีชีวิตอีกครั้งเรียกว่า comeback
เป็นการกลับมาสู่ความนิยมอีกครั้ง
การรู้จักcomeback
เรียกว่า ประสบผลสำเร็จ
ได้ชื่อเสียงใหม่ เจริญรุ่งเรือง
รู้จักการเลื่อนตำแหน่ง
จากกง, สมเด็จเจ้าพระยา
เป็นหวาง, อ๋อง หรือกษัตริย์
จากหวาง เป็น เทียน, โอรสสวรรค์,กษัตริย์ราชวงศ์โจว
จากเทียน บรรลุเต๋า
การทำใจให้สงบโดยเพ่ง
สิ่งใดสิ่งหนึ่ง
เป็นอารมณ์ฌาน
อนุมานในปัจจุบัน ได้ว่า
นักบินอวกาศจีนในสถานีอวกาศจีน ในชั้นบรรยากาศโลก จากฟากฟ้า มองสังเกตพื้นโลกอย่างสงบนิ่ง
การฝึกอบรมปัญญาฌาน
เกิดความเห็นแจ้งในสังขารว่า เป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
ความรอบรู้จนเกิดปัญญา
มองเห็นรู้ชัดเจน รู้ตามเหตุผลอย่างชัดเจน
เห็นความจริงในธรรมชาติ
มีลักษณะเปลื่ยนแปลงไปตามโหงวเฮ้ง หรือ ห้าธาตุธรรมชาติ หรือกฏธรรมชาติในเต๋า
ธาตุทั้งห้า เกิดขึ้น ทำลายล้าง ดับไป เป็นวัฏจักร หมุนเวียนอมตะนิรันดร์
#Naruepon Pengon Translate and compile
เต้าเต๋อจิง
กับญาณ 16
ญาณ หรือปัญญาความรอบรู้ที่เกิดแก่ผู้ฝึกอบรมปัญญาให้เกิดความเห็นชัดเจนในสังขารว่า
เป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
พิจารณาการเกิดการดับ
หรือความเห็นแจ้งในสังขารทั้งหลายว่าไม่เที่ยง
เป็นทุกข์ และไม่ใช่ตัวตน
พิจารณาจากอดีต,ปัจจุบันและ อนาคต
โดยลำดับตั้งแต่ต้น จนถึงจุดหมายคือมรรคผลนิพพาน
(นิพพานเป็นคำมรรคผลเชิงปฏิเสธ
เป็นคำสมมติ ดุจเดียวกับคำว่าเต๋าอมตะ ไม่อาจแทนด้วยคำ'เต๋า"ที่เรียกชื่อได้)
เต้าเต๋อจิง
กับญาณ 16 จากวิกิพีเดีย ได้แก่
1. นามรูปปริจเฉทญาณ
หมายถึง ญาณกำหนดแยก
นามรูป
อี้จิ้งและเต๋า พิจารณา นาม,รูป พิจารณาจาก ตา หู จมูก ลิ้น กาย จิต ชีพจร
อี้จิ้งและเต๋า พัฒนามาเป็นโหงวเฮ้ง หรือธาตุทั้งห้า
(อี้จิ้ง) เป็นเหตุปัจจัยเกิดรูป เกิดนาม แปรเปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลง สลายดับไป
คัมภีร์อี้จิ้ง และเต้าเต๋อจิง สรรพสิ่งไม่เที่ยงแท้แน่นอน
จากขาวเป็นดำ, จากดำเป็นขาว ไม่อาจครอบครอง ไม่อาจอยู่ยั้งยืนยง
#Naruepon Pengon Translate and compile
2. นามรูปปัจจัยปริคคห
ญาณ หมายถึง ญาณจับ
ปัจจัยแห่งนามรูป
หรือจับอาการแห่งปฏิจจสมุปบาท หรืออริยสัจ
ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค
วัฏจักรการเกิดมีทุกข์เป็นความเบียดเบียนคับข้องกาย จิต วาจา
วัฏจักรของตัณหาเป็นเหตุแห่งทุกข์
วัฏจักรการดับมีนิโรธเป็นการดับแห่งทุกข์
วิถีหรือหนทางสิ้นสุดวัฏจักร
มรรค 8 เป็นการสิ้นสุดทุกข์ สมุทัย นิโรธ
3. สัมมสนญาณ หมายถึง
ญาณที่เห็นสังขตลักษณะ
คือความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับ
ไปของนามรูป และเริ่มเห็น
ไตรลักษณ์ เห็นตรุณอุท
ยัพพยญาณหรืออุทยัพพย
ญาณอย่างอ่อน วิปัสสนู
ปกิเลสจะเกิดขึ้นได้
4. อุทยัพพยานปัสสนา
ญาณ
(เรียกโดยย่อว่า อุ
พยัพพยญาณ)
หมายถึง
ญาณตามเห็นความเกิด
และความดับแห่งนามรูป
เห็นพลวอุทยัพพยญาณ
หรืออุทยัพพยญาณอย่าง
แก่ จัดว่าจิตเริ่มเข้าสู่
วิปัสสนาญาณที่แท้จริง
(ระหว่างเกิดถึงดับ เห็นเป็น
ดุจกระแสน้ำที่ไหล)
5. ภังคานปัสสนาญาณ
(เรียกโดยย่อว่า ภังค
ญาณ) หมายถึง ญาณตาม
เห็นจำเพาะความดับเด่น
ขึ้นมาอย่างเดียว
6. ภยตูปัฏฐานญาณ (เรียก
โดยย่อว่า ภยญาณ) หมาย
ถึง ญาณอันมองเห็น
สังขารปรากฎเป็นของน่า
กลัว ไม่แน่นอน ดุจกลัวต่อ
มรณะที่จะเกิด
7. อาทีนวานุปัสสนาญาณ
(เรียกโดยย่อว่า อาทีนว
ญาณ) หมายถึง ญาณ
คำนึงเห็นโทษภัยของสิ่งทั้ง
ปวง ผันผวนแปรปรวน พึ่ง
พิงมิได้
8. นิพพิทานุปัสสนาญาณ
(เรียกโดยย่อว่า นิพพิทา
ญาณ) หมายถึง ญาณ
คำนึงเห็นด้วยความเบื่อ
หน่าย
9. มุจจิตก้มยตาญาณ
หมายถึง ญาณหยั่งรู้
อันใคร่จะพ้นไปเสีย
10. ปฏิสังขานปัสสนา
ญาณ (เรียกโดยย่อว่า ปฏิ
สังขาญาณ) หมายถึง
ญาณอันพิจารณาทบทวน
เพื่อจะหาทางหนี
11. สังขารเบกขาญาณ
หมายถึง ญาณอันเป็นไป
โดยความเป็นกลางวางเฉย
ต่อสังขาร
12. สัจจานุโลมิกญาณ
(เรียกโดยย่อว่า อนุโลม
ญาณ) หมายถึง ญาณเป็น
ไปโดยควรแก่การหยั่งรู้
อริยสัจ สามารถเห็น
ไตรลักษณ์ ด้วยภาวนามย
ปัญญาได้(พิจารณา
วิปีสสนาญาณทั้งสที่ผ่าน
มา ว่าเป็นทุกข์ เมื่อเห็น
ทุกข์ก็เห็น สมุทัย นิโรธ
มรรค โดยแต่ละญาณเป็น
เหตุเกิดมรรค ทั้ง๘ ตาม
ลำดับ)
13. โคตรภูญาณ หมายถึง
ญาณครอบโคตร
คือ ผู้มีปัญญา ซึ่งตั้งอยู่ในญาณซึ่งเป็นลำดับที่จะเข้าถึงอริยมรรค หรือผู้มีปัญญากำลังอยู่ในหัวต่อระหว่างความเป็นปุถุชนกับความเป็นอริยบุคคล
"จิตสำนึกแห่งเต๋า"
ผู้ที่มีจิตไร้สำนึกโดยธรรมชาติ ตลก ขบขัน
กำลังเข้าสู่จิตสำนึก อันเป็นความรอบรู้
เป็นที่ตั้งแห่งความรอบรู้ (implicit knowledge =
สรรพสิ่งที่เรียนรู้มาอย่างดีพร้อม มีประสบการณ์
กระทำได้โดยไม่ต้องคิดทบทวน)
จิตสำนึกนี้ ประกอบด้วยจิตสำนึกเชิงประจักษ์
จิตสำนึกที่ใช้ปัญญาผดุงคุณธรรม
จิตสำนึกที่ให้เหตุผลที่ถูกต้องได้
จิตสำนึกที่พิจารณาความไม่สบายกาย ไม่สบายจิต ไม่สบายหู จนไม่กลัวต่อ
ความว่าง
# Naruepon Pengon Translate and compile
14. มัคคญาณ หมายถึง
มัคคญาณ หมายถึง ญาณในอริยมรรค หรือ ปัญญาสูงสุดที่กำจัดกิเลส
เป็นเหตุให้บรรลุความเป็นพระอริยบุคคลชั้นหนึ่ง ๆ
หรือความหมดจดแห่งญาณเป็นเครื่องเห็นว่าทางหรือมิใช่ทาง
15. ผลญาณ หมายถึง
ญาณอริยผล บุคคลผู้ประเสริฐ, ผู้ไกลจากสิ่งชั่วร้าย, ผู้หักกำล้อสังสารวัฏได้
16. ปัจจเวกขณญาณ
หมายถึง ญาณที่พิจารณา
ทบทวน
(ว่ากิเลสใดดับไป
กิเลสยังเหลืออยู่ กิจที่ต้อง
ทำยังมีอยู่หรือไม่ ?
ตอบ มงคลที่ 9 มีวินัยในจิต ป้องกันกิเลสที่หมักหมม นอนเนื่องทับถมอยู่ในจิต
เพื่อกำจัดกิเลส ให้สิ้นไป
และพิจารณา
สัจจานุโลมมิกญาณ
หรือวิปัสสนาปัญญา
ที่รู้ความจริงที่คล้อยตามสัจจะ คือความจริง มีความไม่เที่ยง ฯลฯ
#Naruepon Pengon Translate and compile
โฆษณา