8 ก.ค. เวลา 18:35 • ข่าวรอบโลก

สถานการณ์ล่าสุด: 36 ผู้เสียชีวิต โรงพยาบาลเด็กถูกโจมตีในยูเครนจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย

รัสเซียได้ทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งใหญ่ในเมืองต่างๆ ทั่วยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 คน และสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับโรงพยาบาลเด็กหลักของกรุงเคียฟ นับเป็นการโจมตีทางอากาศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบหลายเดือน ตามที่เจ้าหน้าที่ได้กล่าว
พ่อแม่ที่อุ้มทารกเดินบนถนนนอกโรงพยาบาลด้วยความตื่นตระหนกและร้องไห้หลังจากการโจมตีทางอากาศในเวลากลางวันที่หาได้ยาก
หน้าต่างถูกทุบกระจกแตก และแผ่นพาเนลหลุดออก ขณะที่ชาวเมืองเคียฟหลายร้อยคนช่วยกันเก็บกวาดเศษซาก
"มันน่ากลัวมาก ฉันหายใจไม่ออก ฉันพยายามคลุม (ลูกของฉัน) ฉันพยายามคลุมเขาด้วยผ้านี้เพื่อให้เขาหายใจได้" สวิตลานา คราฟเชนโก วัย 33 ปีบอกกับรอยเตอร์
กองทัพอากาศกล่าวว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศยิงขีปนาวุธที่เข้ามา 30 จาก 38 ลูก
อาคารพลเรือนประมาณ 50 แห่ง รวมถึงอาคารที่พักอาศัย ศูนย์ธุรกิจ และสถานพยาบาลสองแห่งได้รับความเสียหายในกรุงเคียฟ และในเมืองกลาง Kryvyi Rih และ Dnipro และอีกสองเมืองทางตะวันออก รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าว วิดีโอออนไลน์ที่ได้รับจากรอยเตอร์ ซึ่งยืนยันตำแหน่งด้วยการใช้สิ่งก่อสร้างในวิดีโอ แสดงให้เห็นขีปนาวุธตกลงมาจากฟ้าสู่โรงพยาบาลเด็ก ตามด้วยการระเบิดขนาดใหญ่
บริการรักษาความปลอดภัยของยูเครนระบุว่าขีปนาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธครูซ Kh-101
มีผู้เสียชีวิต 21 คนในกรุงเคียฟและบาดเจ็บอีก 65 คนในช่วงการโจมตีด้วยขีปนาวุธหลัก และอีกครั้งในอีกสองชั่วโมงต่อมา บริการฉุกเฉินกล่าว
เศษซากจากขีปนาวุธลูกหลังตกลงใส่โรงพยาบาลอีกแห่งในกรุงเคียฟ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน พวกเขากล่าว มีผู้เสียชีวิต 11 คนในเมือง Kryvyi Rih และบาดเจ็บ 47 คน บริการฉุกเฉินกล่าว
มีผู้เสียชีวิต 3 คนในเมืองทางตะวันออกของ Pokrovsk ซึ่งขีปนาวุธโจมตีสถานประกอบการอุตสาหกรรม ผู้ว่าการภูมิภาคกล่าว
มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอีก 1 คนในเมือง Dnipro เจ้าหน้าที่กล่าว
ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า ยูเครนจะตอบโต้และเรียกร้องให้พันธมิตรตะวันตกของเคียฟตอบสนองอย่างหนักแน่นต่อการโจมตีครั้งนี้
"เราจะตอบโต้พวกเขา เราจะให้การตอบสนองอย่างหนักแน่นต่อรัสเซียอย่างแน่นอน คำถามถึงพันธมิตรของเราคือ พวกเขาจะตอบสนองได้หรือไม่" นายเซเลนสกีซึ่งกำลังเยือนโปแลนด์กล่าวในงานแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีโปแลนด์ โดนัลด์ ทัสก์ นาย Micheál Martin รัฐมนตรีต่างประเทศและรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เขารู้สึกสยดสยองกับการโจมตีโรงพยาบาลและเมืองอื่นๆ ในยูเครน และกล่าวว่า "รัฐที่ก่ออาชญากรรมสงครามโดยการโจมตีเด็กป่วยด้วยขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงไม่มีความสนใจในสันติภาพ"
เคียฟกำลังเริ่มต้นการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเนื่องจากการโจมตีครั้งนี้ เขากล่าว
กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า กองกำลังของตนได้ทำการโจมตีเป้าหมายอุตสาหกรรมกลาโหมและฐานการบินในยูเครน
มอสโกได้ปฏิเสธซ้ำๆ ว่ามิได้โจมตีพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานพลเรือน แม้ว่าการโจมตีของตนจะคร่าชีวิตพลเรือนไปหลายพันคนตั้งแต่เริ่มการรุกรานในเดือนกุมภาพันธ์ 2022
RT
โฆษณา