9 ก.ค. เวลา 03:12 • ข่าวรอบโลก
ปาเลสไตน์

อิสราเอลสั่งให้คนในกาซ่าอพยพอีกครั้ง

โดย
อัลจาซีรารายงาน สงครามฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอล-ฮามาสเข้าเดือนที่ 10 หลังครบ 9 เดือนเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม กองทัพอิสราเอลยังโจมตีทั่วฉนวนกาซาไม่หยุด
สถานการณ์ในกาซาล่าสุดวานนี้ (8 กรกฎาคม) ในเมืองกาซา ซิตี กองทัพอิสราเอลออกคำสั่งใหม่สั่งอพยพเพิ่มในหลายพื้นที่ในเมืองกาซา ซิตี ตอนเหนือของฉนวนกาซา เป็นวันที่ 2 โดยสั่งให้อพยพไปกาซากลาง 1 วันหลังจากออกคำสั่งอพยพทันทีครั้งแรกในเมืองกาซา ซิตีเมื่อวันอาทิตย์ (7 กรกฎาคม)
คำสั่งอพยพล่าสุดของอิสราเอลนี้ สั่งให้ชาวปาเลสไตน์ในกาซา ซิตี ซึ่งอยู่ในกาซาเหนือ อพยพไปยังเมืองเดอีร์ เอล-บาลาห์ ในกาซากลาง ทำให้ชาวปาเลสไตน์ต้องอพยพพลัดถิ่นครั้งใหม่แล้วหลายพันคน หลายคนต้องอพยพหนีสงครามมาแล้วหลายรอบ
ด้านชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า อิสราเอลได้ถล่มทิ้งระเบิดทางอากาศและระดมยิงปืนใหญ่ในเมืองกาซา ซิตี ที่อาจจะเป็นการโจมตีกาซา ซิตี ครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่เกิดสงครามกาซาที่ย่างเข้าเดือนที่ 10 แล้ว ตั้งแต่สงครามระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา
ทัพรถถังอิสราเอลเคลื่อนเข้าสู่ใจกลางกาซา ซิตีแล้วเมื่อวานนี้ 1 วันหลังสั่งจากทิ้งระเบิดทางอากาศถล่มเมืองนี้ และชาวปาเลสไตน์ได้เริ่มอพยพออกจากเมืองนี้ครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ (7 กรกฎาคม) กองทัพอิสราเอลอ้างว่า ข่าวกรองระบุว่า นักรบของกลุ่มฮามาสและกลุ่มปาเลสไตน์ อิสลามิก จีฮัด (PIJ) อยู่ในกาซา ซิตี
ด้าน "กองพลน้อยคัสซัม" ปีกทหารของกลุ่มฮามาส ระบุว่า ได้ปะทะกับทหารอิสราเอลในกาซา ซิตี ทำให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 1 นาย เจ็บหลายนาย แต่ทางอิสราเอลไม่ยืนยัน
ก่อนหน้านี้ อิสราเอลเคยถอนทหารออกจากกาซา ซิตีไปแล้วเมื่อหลายเดือนก่อน หลังระบุว่าสามารถเคลียร์พื้นที่ปราบนักรบกลุ่มติดอาวุธปาเลไสตน์ในกาซา ซิตีได้
วานนี้อิสราเอลยังโจมตีทั่วทั้งกาซา เสียชีวิตรวม 40 คน จากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุขในกาซา
โดยนอกจากกาซาเหนือ อิสราเอลยังโจมตีทางอากาศโรงเรียนของสำนักช่วยเหลือผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ หรือ UNRWA ในเมืองนูเซรัต ในกาซากลาง กองทัพอากาศอิสราเอลอ้างว่า เป็นการโจมตีผู้ก่อการร้ายที่หลบซ่อนอยู่ในโรงเรียน
อย่างไรก็ตาม อัลจาซีรารายงานว่า ขณะนี้กาซากลางเอง ก็เต็มล้นไปด้วยชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่น ที่อพยพหนีสงคราม มาจากทั่วทั้งฉนวนกาซา ไปรวมกันอยู่ที่กาซากลางจำนวนมหาศาล ทำให้พวกเขาต้องอยู่กันอย่างแออัดยัดเยียดในเต๊นท์ที่พักชั่วคราว
อัลจาซีรารายงานด้วยว่า ขณะนี้ชาวปาเลสไตน์ส่วนใหญ่ประมาณ 2 ล้านคน ในฉนวนกาซาที่มีประชากรทั้งหมดราว 2,300,000 คน ได้กลายเป็นผู้อพยพพลัดถิ่นแล้วเนื่องจากหนีสงคราม โดยหลายแสนคนแออัดกันอยู่ในกาซากลาง
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/dxVQ6mZXt4zM7gdU/?mibextid=qi2Omg
  • ​https://www.aljazeera.com/news/liveblog/2024/7/9/israels-war-on-gaza-live-two-gaza-city-hospitals-close-on-israeli-orders
  • ​https://www.bbc.com/news/articles/c51yle4m5pzo
โฆษณา