26 ก.ค. เวลา 05:00 • ข่าว

5 วิธีป้องกันภัยไซเบอร์ ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล

ปัจจุบันข้อมูลส่วนบุคคลของเราอาจถูกนำไปใช้โดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัว จากการที่ผู้ไม่หวังดีได้มีการขโมยข้อมูลส่วนบุคคลไป ซึ่งหลาย ๆ คน คงไม่อยากให้ข้อมูลของตนเองรั่วไหล เพราะหากข้อมูลเช่น ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน หรือแม้กระทั่ง E-mail ถูกผู้ไม่หวังดีนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น และอาจถูกแก๊ง call center นำข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้แอบอ้าง อาจจะนำมาซึ่งความเดือดร้อนต่อตัวเจ้าของข้อมูลได้
วันนี้เราได้นำ 5 วิธีการป้องกันข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลมาฝาก รับรองได้ว่าถ้าทำตาม 5 วิธีนี้ จะปลอดภัยจากโจรไซเบอร์และ แก๊งค์ call center แน่นอน
วันนี้ IDA จะมาเสนอ 5 วิธีป้องกันภัยไซเบอร์ ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล มาดูกันเลยย
1.อย่ากดลิงก์หรือ SMS ที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะอาจนำไปสู่เว็บไซต์ให้แฮกเกอร์ขโมยข้อมูลส่วนตัวได้
2.ให้ความสำคัญกับรหัสผ่าน ตั้งรหัสผ่านที่เดายาก และไม่ควรซ้ำกับรหัสเข้าแอปพลิเคชันอื่น ๆ ควรเพิ่มการยืนยันตัวตนสองชั้น นอกเหนือจากการใช้ Password หรือ PIN เพียงอย่างเดียว
3.ปิดการเชื่อมต่อบลูทูธ เมื่อไม่ใช้งาน เพราะอาจเสี่ยงต่อการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่ไม่รู้จัก ทำให้ข้อมูลภายในโทรศัพท์รั่วไหลได้
4.ตรวจสอบประวัติการใช้งานอยู่เสมอ หากพบประวัติการเข้าใช้งานจากอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของเรา ควรรีบออกจากระบบ และเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ทันที
5.หมั่นตรวจสอบประวัติการทำธุรกรรมทางการเงินอยู่เสมอ หากพบว่ามีการโอนเงินเข้าออกผิดปกติ ควรรีบแจ้งอายัดบัญชีทันที
หากตกเป็นผู้เสียหาย ต้องทำอย่างไร?
1.กรณีรู้ว่าใครเผยแพร่ สามารถใช้สิทธิ์ตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้ผู้เผยแพร่ลบข้อมูลโดยเร็ว หากไม่ดำเนินการตาม สามารถติดต่อ 02-1416996 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
2.กรณีไม่รู้ว่าใครเผยแพร่ ให้รีบแจ้งความได้ที่ www.thaipoliceonline.com หรือติดต่อ 1441 ตำรวจไซเบอร์ทันที
_
เครดิต : lmwnmerchantcenter
#Cyber #Technology #Security #มิจฉาชีพ #ภัยไซเบอร์ #ภัยคุกคามออนไลน์ #Socialsecurity #โซเชียลมีเดีย #ป้องกันภัยไซเบอร์ #IDA #IntelligentDataAnalytic
โฆษณา