9 ก.ค. เวลา 04:46 • ท่องเที่ยว
โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น

โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น สุโขทัย ไปแล้วไปอีก ไปได้เรื่อยๆ

🌺 อ่านรีวิวยาวๆ ได้ที่ pantip.com ได้เนื้อหา สาระ รูปภาพสวยๆ แบบเต็มๆ 🌺
เราไปบ้านนาต้นจั่นอีกแล้ว รอบนี้เป็นรอบที่ 3 ก็ที่นี่น่ารัก ผู้คนก็น่ารัก ที่พักก็น่ารัก อาหารก็น่ารัก และราคาน่ารักอีกต่างหาก...ใครไม่เคยไป มาเก็บข้อมูลไปเลย
ก่อนไปบ้านนาต้นจั่น แวะทานอาหารเช้าที่ร้านกนกภัณฑ์ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย แต่ขายอยู่พิษณุโลก...ร้านอยู่ริมถนนเอกาทศรต
จอดรถหน้าร้าน หรือจอดริมถนนแถวๆนั้นก็ได้ เดินมาถึงร้านข้างในคนเต็มหมดเหลือโต๊ะอยู่ตรงหน้าร้าน เราเลยจับจองตรงนั้นเลย ร้านมีรายการอาหารให้เลือกหลายอย่าง เมนูเด่นๆก็ก๋วยเตี๋ยวแหละ อาหารที่นี่ราคาประมาณ 40-60 บาทส่วนซาลาเปา ติ่มซำก็ 20-30 บาทไม่แพง
หลังจากทานอาหารกันเสร็จ ก็เดินทางต่อไปจังหวัดสูโขทัย ไปถึงกลุ่มโฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่นก็เที่ยงแก่ๆบ่ายต้นๆ ได้เวลาทานข้าวอีกแล้วสินะ เริ่มต้นที่ร้านข้าวเปิ๊บล้มยักษ์ใจกลางหมู่บ้าน
คำว่า "เปิ๊บ" ในภาษาถิ่นแปลว่า พับไปพับมา คือทาแป้งลงในผ้าขาวบาง นึ่งจนสุกแล้วก็พับไปพับมาก็จะได้ข้าวเปิ๊บ อีกเมนูที่เด่นคือไข่ดาวที่จะนึ่งบนผ้าขาวบางแบบนี้เหมือนกัน ออกมากลายเป็นไข่ดาวนึ่ง
ข้าวเปิ๊บเอาไปทำอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวได้หลายแบบ รสชาติโดยรวมไม่จัดจ้านมากนัก ออกแนวสำหรับนักท่องเที่ยว คนไม่เคยทานก็ทานได้ไม่ยาก
วันนี้พักบ้านอชิ ซึ่งเป็นบ้านที่เด่นที่สุดหลังหนึ่งของกลุ่มโฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น...การจองห้องพักของที่นี่ถ้ามาครั้งแรก กลุ่มโฮมสเตย์จะเลือกบ้านให้ตามเงื่อนไขของผู้เข้าพักเช่นห้องพัดลมหรือแอร์
ส่วนการมาพักครั้งต่อๆไปจะเลือกบ้านได้ ว่าอยากอยู่บ้านไหน และที่นี่จะกำหนดให้พัก 1 กลุ่มต่อ 1 หลังเท่านั้นไม่รวมกับคนอื่นๆแน่นอน...ราคาที่พักคนละ 700 บาทรวมอาหารค่ำและเช้า
บ้านนี้ได้มาด้วยความบังเอิญประมาณหนึ่ง ตอนแรกจองบ้านเรือนชานไว้ซึ่งก็อยู่หลังบ้านอชิ...แต่บ้านเรือนชานต้องรื้อซ่อมด่วนเลยจะย้ายไปบ้านธีรกานต์ซึ่งก็อยู่แถวนั้นแหละ...วันเข้าพักโทรไปคอนเฟิร์มได้รับแจ้งว่าบ้านอชิผู้เข้าพักไม่มาเราก็เลยได้พักแทน
ห้องพักติดเครื่องปรับอากาศทั้งหมด มี3 ห้องนอน ส่วนห้องน้ำก็มี 3 ห้องแต่จะอยู่หลังบ้าน ห้องนอนเล็กๆเอาไว้นอนแท้ๆ ไม่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอะไรมากนัก เตียงแข็งโป๊กนอนได้แต่ไม่ค่อยสบายเท่าไหร่
แดดร่มลมตกออกไปปั่นจักรยานเที่ยวหมู่บ้านกัน ช่วงเย็นจะค่อนข้างคึกคัก บางบ้านก็ให้นักท่องเที่ยวนั่งรถอีแต๊กชมหมู่บ้าน (ค่าใช้จ่ายคันละ 600 บาทนั่งได้ประมาณ 5-6 คน) ส่วนกลุ่มเราปั่นจักรยาน ค่าจักรยานคันละ 30 บาทส่วนผู้นำเที่ยวไม่เสีย แล้วแต่จะให้
ป้ายแรกไปทานมะนาวที่สวนมะนาวก่อน เป็นมะนาวสดราดน้ำผึ้งใส่เกลือหน่อยน้ำลายสอเลย...รสชาติเปรี้ยว หวาน เค็มให้ความสดชื่นได้ดี
ป้ายต่อไป เป็นฝายที่ได้รับการพัฒนาใส่สะพานไม้ไผ่ใส่ที่นั่งปลูกดอกไม้จนกลายเป็นจุดเช็คอินใหม่ของหมู่บ้าน ที่นี่เพิ่งเปิดให้เที่ยวได้ไม่นาน แวะมาถ่ายภาพก็สวยดีแต่ถ้ามีเด็กมาด้วย ผู้ปกครองควรดูแลใกล้ชิด
กลางนาเป็นชุดไฮไลท์ยามเย็นของที่นี่ ทันทีที่ทะลุป่าผืนเล็กภาพทุ่งนาผืนกว้างก็อยู่ตรงหน้าสะพานไม้ไผ่ทอดยาวไปตามท้องนา ถ้ามาตอนนากำลังเขียวจะสวยมากๆ จุดถ่ายรูปที่นี่มีหลายจุด สร้างสรรค์ท่าทางกันได้เต็มที่
ขากลับแวะร้านกาแฟ...ร้านนี้ก็ใหม่ครับมีเครื่องดื่มขาย รวมถึงของที่ระลึกกระจุกกระจิก มีสอนทอผ้าด้วยนะ อยู่ด้านข้างถ้าสนใจก็ทดลองดูได้ บอกเลยว่าไม่ง่าย
เที่ยวเสร็จกลับถึงบ้านอาหารค่ำก็เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว อาหารที่นี่ตื่นตาตื่นใจสำหรับเราเสมอ เมนูที่ทุกบ้านต้องมีสำหรับมื้อแรกนี้คือ "น้ำพริกซอกไข่" เมนูเฉพาะตัวของที่นี่ นั่งทานอาหารนอกชานอากาศเย็นๆยุงกัดบ้าง บรรยากาศดีมาก
"แม่เสงี่ยม" เจ้าของบ้านอชิและเป็นผู้เริ่มต้นกลุ่มโฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่นเล่าให้ฟังถึงความเป็นมาของกลุ่มโฮมสเตย์ เราจำได้ไม่หมดและไม่ได้จดมาเพราะกำลังจดจ่อกับมื้ออาหารตรงหน้าแล้วก็เรื่องราวที่แม่เสงี่ยมเล่าให้ฟัง
เช้ามาก็ใส่บาตรกันก่อน ตอนเช้าจะมีกิจกรรมให้เลือก 3 อย่าง คือ
1.ขึ้นเขาห้วยต้นไฮไปดูทะเลหมอกและพระอาทิตย์ยามเช้า
2.ใส่บาตรพระตอนเช้าแบบพวกเรา
3. นอนต่อ
สำหรับเราพอใส่บาตรเสร็จ เราก็หิ้วปาท่องโก๋ โกโก้ กาแฟไปนั่งทานที่สะพานไม้ไผ่ปลายนา อันนี้ไม่มีในโปรแกรม ใครอยากทำก็คุยกับที่บ้านดูและต้องขับรถไปเองนะ วันนี้หมอกลงจัดแทบไม่เห็นอะไรเลย
กลับไปที่บ้านอาหารเช้าก็รออยู่แล้ว ยังอลังการอยู่เหมือนเดิมมา เหมือนจะอย่างละนิดอย่างละหน่อยแต่ทานเข้าไปจริงๆอิ่มใช่เล่น ทานข้าวเสร็จนั่งเล่นอีกสักพักก็เก็บของเตรียมกลับบ้าน
โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่นยังสร้างประสบการณ์ที่ดีให้เราได้เหมือนเดิม ความหรูหราสะดวกสบายไม่ต้องไปหา มีแอร์ให้ก็ดีแล้วแต่สิ่งที่ได้คือความเรียบง่าย ความเป็นชุมชนพื้นบ้านที่ปรับตัวให้เข้ากับปัจจุบัน
ลืมเล่าไปอย่าง แม่เสงี่ยมบอกว่าตอนนี้งานต่างๆของกลุ่มเริ่มให้รุ่นลูกรุ่นหลานมาดูแลแล้ว หลายคนทำงานในเมืองพอกลุ่มหมู่บ้านเจริญขึ้นก็กลับมาที่บ้านกัน...เป็นเรื่องที่ดีมากๆ
บ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย
ที่ตั้ง: ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย
เบอร์โทร: 088-495-7738
⭐️ ถ้าชอบการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา