9 ก.ค. เวลา 05:33 • ธุรกิจ

CSR (Corporate Social Responsibility) หรือ ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร >>>

CSR เป็นกิจกรรมที่ทางบริษัทหรือองค์กรจัดทำขึ้นเพื่อคืนกำไรบางส่วนให้กับสังคมและส่วนใหญ่มักจะจัดเป็นกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลรัฐ, การสร้างห้องสมุด หรือ ห้องเรียนให้กับโรงเรียน, การนำเทคโนโลยีหรือความรู้ไปถ่ายทอดให้กับชุมชน เป็นต้น
แต่ ท่านทราบหรือไม่คะว่า การทำ CSR นี้ บริษัทหรือองค์กรของท่านสามารถนำมาขอรับการส่งเสริมการลงทุนกับ BOI ได้ด้วยนะ โดยมีเงื่อนไขตามนี้
1. บริษัท หรือ องค์กร ของท่านจะต้องประกอบกิจการที่ BOI ให้การส่งเสริมอยู่ในปัจจุบัน โดยท่านอาจจะเคยได้รับ BOI และสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลได้หมดลงแล้ว หรือ ยังไม่เคยได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ก็ได้ (ท่านสามารถเช็คข้อมูลกิจการที่ BOI ให้การส่งเสริม ตาม link) นะคะ https://www.boi.go.th/upload/content/BOI_A_Guide_Web_Th.pdf
2. กิจกรรม CSR ที่ทำต้องอยู่ในขอบข่าย เหล่านี้
> พัฒนาด้านการเกษตรและระบบน้ำ
> พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน/OTOP
> พัฒนาด้านการท่องเที่ยวชุมชน
> พัฒนาด้านการศึกษา สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม ชุมชน
> การลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5
3. เงินลงทุนขั้นต่ำของโครงการ CSR ไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาทและต้องให้การสนับสนุนแต่ละราย (แต่ละโครงการ)ไม่น้อยกว่า 5 แสนบาท
4. ต้องดำเนินโครงการ CSR ที่ได้รับอนุมัติให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี นับจากวันออกบัตร
(ท่านสามารถศึกษารายละเอียดเชิงลึกเงื่อนไขการขอ CSR ได้ตาม link) นะคะ https://www.boi.go.th/upload/content/9_2567_66835f31dc0d3.pdf
สิทธิประโยชน์ทางภาษี >> ท่านจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 3 ปี ในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 120 ของเงินลงทุน หรือ สนับสนุน โครงการ CSR
ตัวอย่างเช่น องค์กรของท่าน สนับสนุน อุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ โรงพยาบาลรัฐ มูลค่า 5 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ท่านจะได้รับยกว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 6 ล้านบาท (5 ล้านบาท คูณ 120%)
จะเห็นได้ว่า มาตรการของ BOI เรื่อง CSR นี้ เป็นโครงการที่มีประโยชน์ ทั้งผู้ให้และผู้รับเลยนะคะ หากท่านเป็นกิจการที่ BOI ให้การส่งเสริม และ มีทำโครงการ CSR เหล่านี้ ในใจอยู่แล้ว อย่าลืมนำโครงการมาขอรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีกับ BOI กันนะคะ
อ้างอิง : ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนที่ ๙/๒๕๖๗ เรื่อง มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม
ขอบคุณรูปภาพประกอบบทความจาก Pixabay
#สำนักงานกฎหมายภาษีสยามลอว์ #CSR #สังคม #ชุมชน
โฆษณา