9 ก.ค. เวลา 08:47 • หนังสือ

กลุ่มวรรณกรรมภูเก็ต ยังมีอีกหลายคน

เสน่ห์ วงษ์กำแหง นักกวี นักเขียน ภูเก็ต บอกว่า นอกจากภูเก็ตที่จะมีเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวแล้ว จะต้องมีด้านศิลปะวัฒนธรรม เพราะภูเก็ตเป็นเมืองเก่าแก่ในยุคก่อน ที่มีการสืบทอดวัฒนธรรมมา โดยเฉพาะทางด้านประวัติศาสตร์ ภาษาถิ่นภูเก็ต ที่มีการใช้คำเป็นการเฉพาะ ด้านศิลปะก็มีจิตรกร จิตรกรรม มีการแสดงการร่ายรำอย่างรองเง็ง ซึ่งเป็นของประจำถิ่นทางฝั่งอันดามัน ที่อยู่เกาะสิเหร่และที่หาดราไวย์ ต้องให้คงอยู่และทันสมัย ที่จะเป็นการสืบทอดความงดงามของแผ่นดิน
อีกด้านหนึ่งคือ วรรณกรรม คือการเขียน เรื่องสั้น นวนิยาย สารคดี ภูเก็ตก็มีนักเขียนในรุ่นเก่า คือ คุณลุงประสิทธิ์ ชินการณ์...ราไวย์ วัชร..ต่อมาก็นยุคของ วันเสาร์ เชิงศรี ./. ชิด ชยากร./.ชัยสิงห์ ณ นคร ../ สมชาย บำรุงวงศ์ /นภ ปักษนาวิน / ซึ่งเป็นนักเขียนที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับภูเก็ต โดยการเขียนเป็นเรื่องสั้น อาทิ นักเขียนที่ชื่อว่า วันเสาร์ เชิงศรี ที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องราวของประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภูเก็ต
นอกนั้นก็จะเป็นนักประวัติศาสตร์อย่างเช่นคุณลุงประสิทธิ์ ชินการณ์ / คุณลุงสกุล ณ นคร / คุณลุงประชา ตัณฑวณิช / คุณลุงเลียบ ชนะศึก / สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์/ คุณวราวุธ พิสิษฐ์พาณิชยกรรม หรือโก้เบ๋ง ที่เป็นผู้รวบรวม วรรณกรรม ของนักเขียน
เป็นสิ่งที่จะเชิดหน้าชูตาว่าภูเก็ตก็มีบุคคลเหล่านี้ และมีผลงานเหล่านี้อยู่
&&&&&&&&&&&
#อบจ.ภูเก็ต
#สมาคมศิลป์ภูเก็จ
โฆษณา