9 ก.ค. เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

The Bikeriders │ 8/10

ในปี 1968 ก่อนหนังเรื่อง Easy Rider ฉายหนึ่งปี มีหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ The Bikeriders โดย Danny Lyon เป็นงานสารคดีกึ่งภาพถ่าย เสนอภาพชีวิตของแก๊งมอเตอร์ไซค์ Chicago Outlaw Motorcycle Club
Easy Rider เป็นหนังฮิตในยุคนั้น แสดงโดย Peter Fonda และ Dennis Hopper ทำให้เราเห็นภาพนักซิ่งในยุคแรกๆ คนพวกนี้ขี่ Harley-Davidson chopper โลดแล่นไปทั่ว
คำว่า ช็อปเปอร์ (chopper) ไม่ใช่ยี่ห้อ แต่คือมอเตอร์ไซค์ที่ผ่านการตกแต่งหรือตัดทอน (chop) เปลี่ยนโครง เปลี่ยนสี ฯลฯ ให้เข้ากับคนขี่ ช็อปเปอร์จำนวนมากเป็นยี่ห้อ ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน (อ่านฮาร์ลีย์ ไม่ใช่ฮาร์เล่ย์) เช่นในหนัง Easy Rider แต่ไม่ใช่ฮาร์ลีย์ทุกคันเป็นช็อปเปอร์
คล้ายๆ เด็กแว้นบ้านเรา แก๊งมอเตอร์ไซค์ในอเมริกามักมีภาพลบในสายตาชาวบ้าน วันๆ ควบช็อปเปอร์ ไม่ทำมาหากินเป็นเรื่องเป็นราว
อะไรทำให้พวกเขาจับกลุ่มรวมกันเป็นแก๊ง? ความเบื่อ? ความรู้สึกว่าตนเองแปลกต่างจากคนอื่น? การเข้าสังคมทั่วไปไม่ได้? หรือแค่ชอบจักรยานยนต์?
เมื่อรวมกลุ่ม ก็มีกิจกรรมทั้งขี่มอเตอร์ไซค์เล่น กับเรื่องห่ามๆ บางครั้งก็เข้าสู่พื้นที่ผิดกฎหมาย
และนี่คือ The Bikeriders หนังเกี่ยวกับแก๊งช็อปเปอร์ในอเมริกา ยุคปลาย 60 - ต้น 70 สร้างโดยอิงจากหนังสือ The Bikeriders ของ Danny Lyon
หนังกำกับโดย Jeff Nichols ทำหนังไม่มาก แต่หลายเรื่องคุณภาพดี เช่น Take Shelter และ Mud
หนังเล่าแบบ old school เรียบๆ จนในช่วงต้นเหมือนดูหนังสารคดี แต่หนังให้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับชีวิตของแก๊งมอเตอร์ไซค์ได้ดีในระดับหนึ่ง
รสชาติอาจจะเรียบๆ ไปบ้าง แต่หนังก็มีประเด็นน่าขบคิดต่อ ถ้าเป็นคอหนังหรือคนชอบมอเตอร์ไซค์ ก็ไม่น่าพลาด ถ้าไม่ใช่ ก็ไปดู Furiosa: A Mad Max Saga เถอะ หนังดี แต่เจ๊ง และถ้าไม่ช่วยดู ผมคงไม่ได้ดูภาคต่อแน่ๆ
8/10
ฉายในโรงภาพยนตร์
วินทร์ เลียววาริณ รวมบทรีวิวหนังจำนวนหลายร้อยเรื่องในหนังสือใหม่ บ้าหนัง 1-4 มีจำหน่ายในรูปอีบุ๊คที่เว็บไซต์ winbookclub.com และที่ MEB (คีย์คำว่า วินทร์ เลียววาริณ)
โฆษณา