9 ก.ค. เวลา 09:40 • ประวัติศาสตร์

พระเจ้าบอลวินที่4 แห่งเยรูซาเลม ,จักรพรรดินโปเลรยนที่1 แห่งฝรั่งเศส

ภาพที่ผมวาดขาวดำ จาก บุคคลที่มีตัวตนจริงทางประวัติศาสตร์ช่วงสงครามที่ยิ่งใหญ่ของโลกจาก2ช่วง คือ สงครามครูเสก และ สงครามนโปเลียนในยุโรป จะเล่าคร้าวๆให้…
พระเจ้าบอลวินที่ 4 แห่งเยรูซาเลม : พระองค์คือลูกคนชายของ พระเจ้าบอลวินที่3 ท่านเกิดมาเป็นโรคเรื้อนตั้งแต่วัยรุ่น เรื้อนกัดกินร่างเขาจนทั่วร่างกาย ต้องใส่ชุดครุมสีขาวหนา หน้ากากสีเงินเหล็กแข็ง เพื่อปกปิดเม็ดแผลน้ำหนอง ที่น่าสลดใจของท่านใว้ ด้วยความเจ็บปวดทั้งกายและใจ แต่ สุดท้ยท่านก็ต้องเป็นผู้นำ นครศักดิ์สิทธิต่อจากพ่อตัวเอง
คือเป็น พระเจ้าบอลวินที่4
ช่วงที่ท่านได้เป็นผู้ปกครองนั้น ได้มีการฆ่ากันทางศาสนา ระหว่าง คริสและมุสลิมที่เดินทางผ่านเส้นทางนั้นกัน เกิดเป็นมขัดแย้งกับ เศาะลาฮุดดีนซาลาดิน แห่งอียิปต์ จนเกิดการสู้รบกัน พระเจ้าบอลวินที่4 นำทัพอัศวิน500นาย บุกต้านและขับไล่ทัพซาลาดินได้ จนเกิดเป็นยุทธการมอนต์กิซาต แต่ ก็ไม่ได้สงบสุขตามที่หวังใว้
ดิเลอมอง แม่ทัพของที่พระเจ้าบอลวินที่4 ไปไล่ฆ่าชาวมุสลิมที่เดินทางมา จนทำให้ ซาลาดิน ต้องนำทัพลงมาเองหลายหมื่นคน ไปบุกถล่มเยรูซาเล็ม พระเจ้าบอลวินที่4 ทำไรมากไม่ได้ด้วยความสัมพันธ์ กิเดอมอง เลยนำทัพออกไปเจรจากับซาลาดิน สุดท้าย ซาลาดิน ยอมรับข้อตกลง ว่าจะให้การคุ้มครองมุสลิมและคริสเท่าๆเสมอกัน ซาลาดินถอยทัพกลับ
วาระสุดท้ายพระเจ้าบอลวินที่4 ก็มาถึง..ท่านป่วยหนักและทนทรพิษโรคเรื้อนต่อไปไม่ไหว เลยสวรรค์คตที่พระนครหลวงในเยรูซาเลม ในวัย25ปี ครองราช12ปี
จักรพรรดินโปเลียนที่1 : นโปเลียน เกิดที่หมู่เกาะแถบฝรั่งเศส เป็นลูกขุนนางชั้นสูงในราชสำนัก ตนเองมีแม่ทัพนักรบฝรั่งเศสเป็นไอดอล เลยพาตัวเองเข้ารับราชการ ในกองทัพฝรั่งเศส เริ่มจากเป็นทหารนำรบ ช่วงนั้นเป็นช่วง ปฎิวัติศรั่งเศส ล้มกษัตริย์ พระเจ้าหลุยส์ที่16 เปลื่ยนจากสมบูรณ์ณาญาสิทธิราช มาเป็น สาธารณรัฐประชาธิปไตย
การเมืองฝรั่งเศสวุ่นวายและไม่สงบสุข ผู้คนคดแค้นและลำบากกันมาก ช่วงนั้น นโปเลียนได้เป็นแม่ทัพถล่มค่ายใหญ่อังกฤษ ขับไล่อังกฤษออกจากพื้นที่ฝรั่งเศสได้สำเร็จ เลยโดดเด่นมากในแวดวงกองทัพ นโปเลียนได้สร้างผลงานมากายในการรบ รวมทั้งเอาอาวุธยิงผู้ประท้วงรัฐบาล จนรัฐบาลฝรั่งเศสหวั่นว่าเขาจะเปฺนภัยต่อตน
จนการเมืองฝรั่งเศสเปิดช่องโห่วความไม่สงบสุข นโปเลียนเลยนำกองทัพบุกเข้าธรรมเนียบและเอาทหารถือปืนล้อมสมาชิครัฐสภา และประกาศยึดอำนาจการปกครอง เกิดการชุลมุนวุ่นวายแต่สุดท้ายนโปเลียนก็รวบได้หมด และได้สถาปนาตนเอง เป็น จักรพรรดิ เหนือกว่า นายกและกษัตริย์ เป์น จักรพรรดินโปเลียนที่1 นั่นก็คือจุดเริ่มต้นของ มหาสงครามนโปเลียน ที่กินเวลายาวนานมากในยุโรป
ต่อมานโปเลียนได้เปิดฉากทำศึกขยายอาณาเขตฝรั่งเศสไปทุกทิศ บุกตีโปรตุรเกส ยึดราชสำนักสเปน และ ยกทัพลงไปแถบแอฟริกาจรดนครอียิปต์ นโปเลียนปลื้มและหลงไหลศิลปะวัฒนธรรมอียิปต์มากๆ และไล่ตี ออสเตรียฮังการี จนผนวกหลายดินแดนในยุโรปได้เยอะมาก และทำศึกตีไล่ไปไล่กันมากับ อังกฤษ จนเกิดสงครามทางเรือ ระหว่างแม่ทัพสุดแกร่งของอังกฤษกับฝรั่งเศส แม่ทัพอังกฤษเสียชีวิตในสงคราม แต่ ฝรั่งเศสก็พ่ายแพ้เพราะทัพเรืออังกฤษแข็งแกร่งมากและล้อมฝรั่งเศสไว้ ฝรั่งเศสฝาาวงมาได้แค่ไม่กี่ลำ
นโปเลียนได้รับความพ่ายแพ้หลายครั้งกับอังกฤษ จนโดนขุนนางคนในฝรั่งเศสเนรเทศให้ นโปเลียนไปกับทหารหมื่นคนของเขาเอง ถึงแบบนั้นนโปเลียนก็ยังไม่หมดหวัง ยกทัพบุกตีรัสเซีย หารู้ไม่ว่าการทำแบบนั้นคือพากันไปตาย นโปเลียนและทหาร พ่ายแพ้แก่ธรรมชาติความหนาวติดลบของรัสเซีย พอบุกไปถึงนครของรัสเซีย ก็โดนเผาไปจนหมดเป็นฝีมือของรัสเซียที่ยอมกัดฝันทำลายเพื่อขัดขาทัพนโปเลียน สุดท้ายนโปเลียนต้องถอยกลับไปยังฝรั่งเศส
นโปเลียนกลับมา มีทหารล้อมไม่ให้เขาเข้า สุดท้ายทหารก็ยอมให้เข้าด้วยความจงรักพักดีต่อจักรพรรดิ การกลับมาของนโปเลียนโดนกดดันเป็นอย่างมาก เพราะพวกขุนนางไม่ไว้ใจและไม่อยากให้เขากลับมา จนนโปเลียนยอมสละราชสมบัติ และได้ประกาศนำทัพสู้ศึกครั้งสุดท้ายกับอังกฤษ การที่นโปเลียนไปทำศึกกับอังกฤษ ได้รับความพ่ายแพ้ย่อยยับ และราชสำนักฝรั่งเศสสั่งปิดเมืองไม่รับการกลับมาของนโปเลียน นโปเลียนโดนอังกฤษจับตัวและเนรเทศไปเกาะธรรมดาในแถบยุโรป เซนต์เฮเลนา
มีทหารและคนรับใช้ไม่เกิน10คน นโปเลียนอยู่นั้นครุ่มคิดถึงแต่ คนรักและฝรั่งเศส
จนสุดท้าย ได้ประชวรป่วยหนัก จนเสียชีวิตใน เซนต์เฮเลนา ด้วยคำสุดท้าย "ความรัก กองทัพ และ ฝรั่งเศส"
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ ผมจะปรับปรุงส่วนไม่ดีในทุกครั้ง และนี่ก็คือ2บุคคลที่ผมชื่ชอบ ป่วยแต่ใจสู้ไม่ว่าจะท้อแค่ใหน สู้ทุกหนทางเพื่อตัวเองและประเทศชาติ ทำงานต่อละครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา