11 ก.ค. เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์

GenZ Chinese ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของคนรุ่นใหม่ในจีนกำลังเปลี่ยนไป

คนจีนเจเนอเรชัน Z อายุระหว่าง 15-29 ปี ที่มีจำนวน 18.4% ของประชากรทั้งประเทศ 1.4 พันล้านคน ถือเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการบริโภคอย่างมาก แต่ตอนนี้พวกเขาเผชิญความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากประเทศกำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างรวดเร็ว รวมถึงอัตราการว่างงานที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคนในกลุ่มอายุอื่น ๆ
แรงกดดันดังกล่าวส่งผลให้ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ในจีนเปลี่ยนไป โดยหันมาประหยัดและใช้จ่ายแบบมีเหตุผลมากขึ้น จากเดิมที่คนกลุ่มนี้เติบโตมาในยุคเศรษฐกิจเฟื่องฟู
เช่นเดียวกับการท่องเที่ยว แม้คนรุ่นใหม่จะยังยอมควักเงินเที่ยว แต่พฤติกรรมก็เปลี่ยนไปจากเดิม ข้อมูลจาก “เสี่ยวจู” (Xiaozhu) ผู้ให้บริการจองห้องพัก ระบุว่า Gen Z ค้นหาคำว่า “วัด” เพิ่มขึ้น 24 เท่าในช่วงตรุษจีน
การนอนค้างในวัดกลายเป็นทางเลือกแทนโรงแรม เพราะราคาประหยัด พร้อมได้รับโบนัสทางจิตวิญญาณ ค่าเข้าพักในวัด 1 คืน มีราคาประมาณ 80 หยวน หรือ 400 บาท รวมบริการทำสมาธิในตอนเช้าด้วย
- ผลสำรวจของ “โซล” (Soul) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีฐานผู้ใช้กลุ่ม Gen Z ราว 80% พบว่า เทรนด์ยอดนิยมในปี 2567 คือ ไลฟ์สไตล์แบบคุ้มค่าและสนใจตัวเอง
- ด้าน “โกลบอล ไทม์ส” รายงานว่า Gen Z เลือกที่จะเดินทางแบบผจญภัยกับเพื่อนฝูงมากกว่าไปกับครอบครัว เพราะเป็นโอกาสในการผูกมิตรและใช้เวลากับคนที่มีงานอดิเรกและความสนใจเหมือนกัน
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก : เส้นทางเศรษฐี
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น : https://www.hotelsup.co/
โฆษณา