9 ก.ค. เวลา 11:22 • ยานยนต์

[ iPhone 16 ที่ขับเคลื่อนด้วย AI อาจดัน market cap บริษัท Apple สู่ $4 ล้านล้าน ]

Apple (AAPL) พร้อมที่จะไปถึงมูลค่าตลาด $4 ล้านล้าน โดยได้รับแรงหนุนจาก iPhone 16 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะมาพร้อม feature ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อแข่งขันในตลาด
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า iPhone 16 ที่มาพร้อม AI ควบคู่ไปกับ iOS 18 ที่ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ คาดว่าจะทำให้ผลงานหุ้นของ Apple น่าจับตามอง รวมถึงการก่อตั้งแผนก Apple Intelligence และความร่วมมือกับ OpenAI ก็จะเป็นอีกแรงหนุนที่อาจช่วยผลักดัน Apple ทะยานสู่ market cap $4 ล้านล้าน
การที่ AI ได้เข้ามาเป็น feature ในระบบนิเวศ (ecosystem) ที่กว้างใหญ่ของ Apple ซึ่งมีอุปกรณ์ iOS 2.2 พันล้านเครื่องและ iPhone 1.5 พันล้านเครื่องอยู่ทั่วโลกในตลาด ทำให้ Apple มีโอกาสกลายเป็นผู้เล่นหลักในการปฏิวัติ AI ให้กับผู้บริโภค ตามสถิติ มีผู้ใช้ iPhone ประมาณ 270 ล้านคนที่ไม่ได้อัปรุ่นมานานกว่าสี่ปี จึงมีโอกาสขาย iPhone รุ่น AI ได้มาก
สำหรับตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่และสำคัญสำหรับ Apple มาก แม้ว่าจะมีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องในประเทศ แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการเติบโตจะกลับมาเริ่มต้นในไตรมาสเดือนกันยายน ซึ่งจะเป็นช่วงการเปิดตัว iPhone 16 พอดี
iOS 18 ของ Apple ที่ได้รับแรงหนุนด้วย Apple Intelligence และ OpenAI จะสร้างโอกาสในการสร้างรายได้มากมาย นักวิเคราะห์ประมาณการว่า Apple Intelligence อาจเพิ่มการเติบโตถึง $1 หมื่นล้านต่อปีด้วยรายได้จากฝั่ง service เพียงอย่างเดียว (Music, TV, Arcade, iCloud, etc) คาดการณ์ว่าการเพิ่ม AI ในระบบนิเวศของ Apple อาจเพิ่มมูลค่าหุ้นได้ $30-40 ต่อหุ้น ซึ่งเป็นมาจากผลประโยชน์ทั้งภาคบริการและแผนกฮาร์ดแวร์ของบริษัท
ด้วยราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นไปแล้ว 17% ในปีนี้ นักวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อมั่นว่า Apple ที่เน้นสร้างสรรค์นวัตกรรม (innovation) เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จะสามารถไปได้ไกลกว่านี้อีกมากด้วยพลังของ AI
cr. Investopedia
*ข้อมูลนี้ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุนใดๆ เป็นการอ้างอิงข้อมูลมานำเสนอเท่านั้น (ข้อมูล-วิเคราะห์โดย Wedbush)
โฆษณา