9 ก.ค. เวลา 11:33 • สิ่งแวดล้อม

[รีวิว] ติดโซลาร์เซลล์ที่บ้าน☀️🏠

ตอนที่ 2.1 การเตรียมตัว (หาเงิน)
ใช่จ๊ะ เราตัดสินใจว่าจะติดโซลาร์เซลล์โดยที่ยังไม่มีตัง 🤣 เพื่อนรอบตัวเรารู้หมดว่าเราพยายามหาเงินมามากขนาดไหน ใครมีทุนพร้อมแล้วก็ผ่านตรงนี้ไปได้เลย
ไม่มีทุน จะไปหาเงินจากไหนได้บ้าง 🤑💸
🤲 ขอยืมจากญาติผู้ใหญ่หรือคนใกล้ตัวที่เขามีเงินก้อนและมองหาการลงทุน
อาจจะเปิดมาแปลกๆ แต่... ถ้าเรามีคนให้ยืมเงินได้ อันนี้สามารถเป็นข้อตกลงที่ win-win ได้ เพราะการติดโซลาร์ช่วยลดประหยัดค่าไฟเราได้ 30-60% ซึ่งเยอะมาก (ขึ้นอยู่กับการใช้งานนะ) เท่ากับว่าถ้าผู้ใหญ่มีเงินก้อนเหลือๆ ไม่ได้ทำอะไร เราควรลองเจรจาทำสัญญายืมเงินดู โดยจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 10-15 ยังคุ้มเลย ส่วนเราก็เอาค่าไฟที่ประหยัดได้มาผ่อนจ่ายในส่วนนี้ ส่วนระยะเวบาของสัญญาก็ตามสภาพคล่องของแต่ละคน (แนะนำว่า max ไม่ควรเกิน 5 ปี)
ใครจะเลือกทางนี้ เราเน้นย้ำนะ ยืมเงินแบบถูกต้อง ทำสัญญาและกรุณาใช้เงินคืนให้ครบนะจ๊ะ ก็จะวินวินทั้งสองฝ่าย คนให้ยืมได้ดอกเบี้ยที่มากกว่าดอกธนาคาร ส่วนเราได้ผ่อนจ่ายตามกำลังของตัวเองและไม่ต้องเสียดอกให้ธนาคาร เงินหมุนวนในครอบครัว/เพื่อน 👨‍👩‍👧‍👦
💵 กู้ธนาคาร
ตอนนี้มีหลายธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อโซลาร์เซลล์โดยเฉพาะ ชื่อมันจะมีคำว่า Green / ลดโลกร้อน / ลดคาร์บอน อะไรแถวนี้ ซึ่งสินเชื่ออันนี้จะได้ดอกเบี้ยถูกว่าสินเชื่อกู้ยืมปกติ และมีระยะให้ผ่อนได้ค่อนข้างยาวเลย แบบ 5-30 ปี
ตอนแรกเราก็จะยื่นกู้เหมือนกัน ของธนาคารออมสิน สินเชื่อ go green ระยะผ่อน 7 ปี ดอกเบี้ย mrr+4% (ประมาณๆ) แต่กู้ไม่ผ่านเพราะเป็นวัยรุ่นร้อยล้านหนี้ 🤣 มีตังผ่อนแต่ธนาคารเห็นภาระแล้วส่ายหัว
💳 ผ่อนกับบริษัทที่ติดตั้งโซลาร์ให้
หลายบริษัทที่รับติดตั้งโซลาร์ เขาจะมีโปรโมชั่นผ่อน 0% 10 เดือนด้วย หรือบางเจ้าก็ช่วยประสานงานกับธนาคารเพื่อทำเรื่องยื่นกู้ให้ แต่ก็นั่นแหละ มักจะได้เงื่อนไขผ่อนระยะสั้นซึ่งเป็นเงินก้อนโตมาก
ส่วนเราจะไปหมุนหาเงินมายังไง ก็มาดูราคาการติดโซลาร์กันก่อน
ราคาการติดตั้งโซลาร์โดยเฉลี่ย
3kw ประมาณ 90,000-150,000 บาท
5kw ประมาณ 120,000-190,000 บาท
*Disclaimer ประเมินเบื้องตนจากการหาข้อมูลของเรานะ ยังไงก็ขึ้นอยู่กับการประเมินหน้างานของช่าง และเกรดอุปกรณ์ที่เราจะเลือกใช้
#โซลาร์เซลล์ #พลังงานแสงอาทิตย์ #solarenergy #solarcell #หิวแสง #คนหิวแสง
โฆษณา