9 ก.ค. เวลา 12:29 • ไลฟ์สไตล์

คำสั่งเสียของพ่อ

-------------
พ่อบอกว่า ถ้าพ่อตาย ไม่ต้องสวดอภิธรรม นะ
เราถามว่า ทำไมไม่สวดหล่ะ...ครับ?
พ่อบอกว่า สวดอภิธรรม คือการสวดเพื่อให้คนเป็นได้รู้จักธรรมมะ ได้สำนึกการใช้ชีวิตว่าอย่าประมาท  แต่สมัยนี้ ต่อให้สวด 100 วัน ก็ไปนั่งคุยกัน ก้มหน้า ก้มตาดูแต่โทรศัพท์ สู้ให้พระท่านพักผ่อนดีกว่า  หรือถ้าขัดไม่ได้จริง ๆ คือสวดแค่ 1 คืน แล้วเผาเลย
เราถามต่อว่าแล้ว อย่างนี้ลูกหลานจะมาทันเผาหรือครับ
พ่อบอกว่า การเผาศพนั้นเป็นหน้าที่ของสัปเหร่อ ส่วน ลูก หลาน ญาติพี่น้องคือผู้ร่วมพิธี และถ้าเขาคิดถึงเราให้มาหาตอนยังไม่ตาย ตอนที่พ่อมีชีวิตอยู่จะได้รู้สึกถึงความรักและกตัญญูของลูกหลาน ของญาติพี่น้องพอได้ชื่นใจบ้าง
แต่หากตายแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องมาก็ได้ ลำบากกันเปล่า ๆมีอะไรที่จำเป็นต้องทำ ก็ทำต่อไป และการมางาน คนอยู่ที่นี่ ก็ต้องลำบากเตรียมการดูแลต้อนรับอีก
เรายังสงสัยจึงถามพ่อต่อ  แล้วคนที่เราเคยไปช่วยงานเขาแล้วเขาอยากกลับมาช่วยงานเราคืนบ้างหล่ะ หรือคนที่รู้จักที่นับถือกันอยากมาร่วมทำบุญกับพ่อล่ะครับ
พ่อบอกว่า : เวลาที่เราทำบุญทำทาน ทำความดี อย่าหวังถึงสิ่งตอบแทน หรือคาดหวังว่าเขาต้องกลับมาตอบแทนเรา การทำบุญทำทาน ให้ทำตามกำลังเรา ให้ไปแล้วคือการได้ฝึกทำจิตใจให้ละซึ่งกิเลส ความอยากต่าง ๆ  และสำหรับคนที่รู้จัก อยากทำบุญร่วมกับพ่อ ก็ให้เขาเอาส่วนนั้น ทำกับพ่อแม่หรือบุพการีของเขา   ถ้าไม่มีก็ไปทำบุญที่วัด หรือกับผู้ยากไร้  หรือที่ไหนก็ได้ ตามสะดวกของแต่ละคน แล้วจุดธูปอธิษฐานจิตบอกพ่อก็น่าจะได้ถ้าเป็นไปได้ลูกหลาน ญาติสนิท มิตรสหาย  ใครทำบุญทำความดีก็ได้กับตน คนนั้นแหละ
และการอ่านประวัติ ก็ไม่จำเป็นต้องสรรหาคำมาบอกเล่า คุณความดีให้เสียเวลาเผา เดี๋ยวจะค่ำมืดกว่าจะได้เก็บกระดูก เพราะที่ผ่านมา และนับจากนี้  พ่อจะสร้างคุณค่า และความดีไว้กับแผ่นดิน ด้วยการอยู่ในกรอบระเบียบของสังคม ไม่ขัดแย้งกับใคร อยู่อย่างพอเพียง ปลูกต้นไม้ สร้างป่า และธรรมชาติ เป็นอนุสรณ์ให้บอกเล่าประวัติของตัวเอง พอใจแล้ว
แล้วการที่เอาสำรับกับข้าววางไว้บนหีบศพล่ะ
พ่อบอกว่า ไม่มีประโยชน์อะไร แมลงวันตอมเสียเปล่าคนตายไม่ได้กิน เพราะไม่ได้ผ่านการอนุโมทนาบุญ ถ้าจะเอาข้าวให้พ่อกินตอนตายไม่ต้อง แต่ถ้าจะให้ ก็เอาไปที่วัดให้พระแผ่เมตตา อุทิศให้พ่อเพราะพระเหมือนบุรุษไปรษณีย์เป็นสื่อกลางให้ระหว่างตนกับวิญญาณ แต่ที่แน่ ๆ คือพระได้ฉันข้าว อาหารไม่เสีย พ่อตายมีแต่ร่างอยู่ในหีบศพ อย่าวางไว้บนหีบศพเด็ดขาด พ่อไม่ได้กินหรอกเพราะต้องไปรายงานตัวรับกรรมรับเวรกับท่านยมทูตอยู่ ไม่มีเวลามากิน 1 วันมนุษย์เท่ากับ 1 ชั่วโมงเมืองผี
🙏😊ขอขอบคุณเจ้าของบทความนี้ด้วยครับ
โฆษณา