9 ก.ค. เวลา 13:09 • เกม

นักจิตฯเกมเมอร์นิวส์: การถ่ายทอดความรู้แบบกดดัน

‘อย่าทำแบบนั้นสิจารย์ !!!’
| จากเกม Ghost of Tsushima (2020) |
สำหรับผู้ที่เป็นอาจารย์
การโดนลูกศิษย์ของตนเองทรยศ
นับเป็นเรื่องที่สร้างความสะเทือนใจอย่างยิ่ง
ในเกมนี้จะมีเส้นเรื่องหนึ่งครับ
ที่เล่าเรื่องราวของ ‘อาจารย์อิชิกาวะ’ ผู้เชี่ยวชาญด้านธนู
ซึ่งโดนลูกศิษย์ตัวเองเล่นงานจนเกือบตุย
เหตุการณ์นี้จึงนำไปสู่เส้นทางแห่งการต่อสู้ระหว่างศิษย์และอาจารย์
หากเราเลือกที่จะเล่นภารกิจนี้ต่อไปจนจบ
ในท้ายที่สุดอาจารย์อิชิกาวะก็จะยอมรับว่า
ตนเองโหยหาผู้สืบทอดวิชาอย่างยิ่ง ซึ่งทำให้เกิดความมืดบอด
จนละเลยสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เช่น
-การตั้งเกณฑ์เลือกลูกศิษย์
-การหลับตาข้างเดียวเพื่อมองข้ามสัญญาณอันตราย
-การถ่ายทอดวิชาด้วยความกดดัน
ความละเลยเหล่านี้หลอมรวมเป็นปัจจัยบีบคั้นให้ลูกศิษย์
เลือกเส้นทางที่ต่อต้านอาจารย์ของตนเอง
ผมประทับใจเรื่องราวในภารกิจนี้อย่างมากครับ
เพราะได้นำเสนอมุมมองของทั้งผู้เป็นศิษย์และอาจารย์
นี่จึงเป็นอีกหนึ่งบทเรียนอันล้ำค่า
สำหรับผู้ที่มีบทบาทในการถ่ายทอดความรู้
ต่อให้ผู้เป็นอาจารย์จะมีความรู้ มีความเข้าใจ
มีความเชี่ยวชาญ และมีทักษะในเรื่องที่ตนถนัดเพียงใด
แต่หากขาดความเข้าใจในธรรมชาติของมนุษย์
และขาดทักษะในการถ่ายทอดที่เหมาะกับลูกศิษย์ไป
บรรยากาศในการเรียนก็มักนำไปสู่ความไม่ลงตัว
ความเครียด ความกดดัน ความฝืดฝืน ความขัดแย้ง
รวมถึงอาจสร้างประสบการณ์ที่สะเทือนใจให้กับผู้เรียน
สำหรับผู้ที่อยู่ในบทบาทของผู้ถ่ายทอดความรู้
อย่าลืมกลับมาดูแลตัวเอง จัดเวลาพักผ่อน เติมความสุข ผ่อนคลายร่างกายจิตใจ
และอย่าลืมให้ความรู้ด้วยความรักความเข้าใจนะครับ ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา